x close

กูรูปืนแจงยิบ ปืน-กระสุนที่พบ 3 ชนิดในทุ่งใหญ่นเรศวร ปลิดชีพสัตว์ทุกชนิด

เปรมชัย กรรณสูต

          นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย ชี้เป้า ปืนและกระสุนที่พบ 3 ชนิดในทุ่งใหญ่นเรศวร ฆ่าสัตว์ใหญ่ กลาง เล็ก เผยเป็นรุ่นหายาก ไม่ค่อยมีขายในประเทศไทย

          จากกรณีข่าวการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโออิตาเลียนไทย กับพวกอีก 3 คน พร้อมอาวุธปืน และซากเสือดำ ถูกชำแหละ-ถลกหนังในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

          โดยในการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางเอาไว้ได้ คือ

          1. ปืนไรเฟิลติดลำกล้องขนาด .30-06 ยี่ห้อ STEYR-MANNLICHER-M หมายเลขทะเบียน 201820 (ท.ก.2850473) ความยาวลำกล้อง 60 เซนติเมตร ความยาวจากปลายลำกล้องถึงพานท้าย 110 เซนติเมตร จำนวน 1 กระบอก

เปรมชัย กรรณสูต

          2. ปืนไรเฟิลติดลำกล้องขนาด .22 มม. ยี่ห้อ CZ รุ่น CZ 452 ZKM SCOUT หมายเลขทะเบียน 778590 ความยาวลำกล้อง 40 เซนติเมตร ความยาวจากปลายลำกล้องถึงพานท้าย 115 เซนติเมตร จำนวน 1 กระบอก

เปรมชัย กรรณสูต

          3. ปืนลูกซองแฝดเบอร์ 20 ยี่ห้อ AYA-AGUIRRE & ARANZABAL – MADE IN SPAIN ไม่มีเลขทะเบียน ความยาวลำกล้อง 75 เซนติเมตร ความยาวจากปลายลำกล้องถึงพานท้าย 115 เซนติเมตร จำนวน 1 กระบอก

เปรมชัย กรรณสูต

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2561) อมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยัง นายฐิติธร บุพพารัมณีย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย เผยว่า สำหรับปืนไรเฟิลติดลำกล้องขนาด .30-06 จะใช้ลูกกระสุนขนาด .30-06 เท่านั้น เป็นปืนค่อนข้างเก่า ถูกออกแบบมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1906 นิยมใช้ในกองทัพสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันกระสุนค่อนข้างหายาก และไม่ค่อยมีขายในประเทศไทย เพราะเป็นกระสุนปืนเก่าเกือบ 100 ปี สามารถยิงคน รวมถึงสัตว์ใหญ่ สัตว์ขนาดกลาง

          ส่วนอานุภาพของปืนชนิดนี้ จะมีอานุภาพค่อนข้างรุนแรง มักใช้เพื่อการกีฬาเท่านั้น แต่ยกเว้นบางคนที่นำมาใช้ในการล่าสัตว์ในประเทศที่อนุญาต มีระยะหวังผล 100-200 เมตร ซึ่งปืนรุ่นนี้มีไว้ครอบครองได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตจากนายทะเบียน

เปรมชัย กรรณสูต

          ทั้งนี้ คนที่ใช้ปืนรุ่นนี้ ต้องสั่งซื้อหรือนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากวงการร้านปืนในประเทศไทย จะหาชื้อได้ยาก เพราะไม่ค่อยมีจำหน่าย ยกเว้นแต่กลุ่มนักสะสมที่จะมีเก็บไว้ให้พอเห็นอยู่บ้าง

          สำหรับปืนไรเฟิลติดลำกล้องขนาด .22 มม. เป็นปืนที่ประชาชนสามารถครอบครองได้ทั่วไป และต้องมีใบอนุญาตจากนายทะเบียน ส่วนใหญ่นำมาใช้เพื่อการกีฬา รวมทั้งยิงสัตว์เล็ก เช่น หนูนา ศัตรูพืช อานุภาพของปืนค่อนข้างต่ำ ทำร้ายสัตว์ใหญ่ไม่ได้ ในประเทศไทยยังมีขาย มีระยะหวังผล 50 เมตร



          ส่วนปืนลูกซองแฝดเบอร์ 20 เป็นปืนของประเทศสเปน เป็นแบบคู่ขนาน ยิงพร้อมกันได้ 2 หัว ต่างประเทศใช้ล่าสัตว์ เช่น ยิงนก กระรอก กระต่าย เป็นต้น หากพูดถึงลูกซองเบอร์ 20 ถือว่าหายากในประเทศไทย เนื่องจากไม่นิยม และจัดอยู่ในประเภทปืนเก่า เชื่อว่าน่าจะสั่งซื้อจากต่างประเทศเหมือนกัน

          ในส่วนคุณสมบัติของบุคคลที่จะขอมีปืน หรือครอบครองปืนได้นั้น ทางร้านจะต้องทำการตรวจคุณสมบัติ ขอทราบวัตถุุประสงค์เพื่อชื้อว่า จะซื้อเพื่ออะไร จำเป็นแค่ไหน มีความเหมาะสมหรือไม่ แต่ทั้งนี้ต้องไปขออนุญาตจากนายทะเบียน กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น

เปรมชัย กรรณสูต

          ส่วนกรณีการใช้ปืนของนายเปรมชัย กรรณสูต คือการนำปืนเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯ หรือออกจากบ้าน ถือว่าผิดตามเงื่อนไข เพราะการขอใบอนุญาต คือใบพกปืน ดังนั้นหากจะนำปืนออกไปนอกบ้าน เคลื่อนย้ายออกไป ต้องมีใบพกพา

          อย่างไรก็ตาม การครอบครองและการอนุญาตมีปืนในประเทศไทย ปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ

          1. ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน
          2. ขอเพื่อนการกีฬา
          3. เพื่อการล่าสัตว์

          โดยในส่วนของการล่าสัตว์นั้น เดิมในไทยอาจอนุญาตให้ล่าสัตว์ได้ แต่ปัจจุบันเมืองขยายตัว ป่าน้อยลงจึงไม่อนญาตให้ล่าได้อีก หากทำก็ถือว่าผิดกฎหมาย



ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูรูปืนแจงยิบ ปืน-กระสุนที่พบ 3 ชนิดในทุ่งใหญ่นเรศวร ปลิดชีพสัตว์ทุกชนิด โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:48:32 30,746 อ่าน
TOP