x close

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล-สู่ยุคชุมชนไทยปลอดขยะ


            วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดการอบรมเพิ่มศักยภาพพัฒนาองค์ความรู้ชุมชนปลอดขยะ โรงเรียนปลอดขยะ และนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือของเครือข่ายชุมชน เครือข่ายโรงเรียน ในการดำเนินงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางจงรักษ์  ฐินะกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและเผยแพร่ เป็นประธาน
   
สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

            นางจงรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและเผยแพร่ กล่าวว่า จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศ ปี 2559 ประมาณ 27 ล้านตัน หรือประมาณ 74,000 ตันต่อวัน โดยมีการดึงขยะกลับมาใช้ประโยชน์เพียง 5.76 ล้านตัน และมีอัตราการผลิตขยะของคนอยู่ที่ 1.14 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น และพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป ประชาชนขาดจิตสำนึกและไม่มีส่วนร่วมในการลด และคัดแยกขยะมูลฝอย

            จากปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะมูลฝอย จึงกำหนดให้การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหานี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็มอบหมายทุกจังหวัดบูรณาการทุกภาคส่วนและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เดินหน้าแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทาง ประชารัฐ เร่งลดปริมาณขยะให้ได้ร้อยละ 5 ในปี 2560
            สำหรับแนวทางเดินไปสู่เป้าหมายประเทศไทยไร้ขยะ ใช้หลัก 3Rs คือ การใช้น้อย (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของ Zero Waste หรือชุมชนปลอดขยะ โดยบูรณาการแผนบริหารจัดการขยะ มูลฝอยของจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด (รวมกรุงเทพมหานคร) และจัดทำเป็นแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ (พ.ศ. 2559 – 2564) ซึ่งเป็นกรอบและทิศทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของประเทศ ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติ 5 ด้าน ได้แก่

            1) การลดปริมาณขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย
            2) เพิ่มศักยภาพการจัดเก็บและขนส่งขยะขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย
            3) เพิ่มศักยภาพการกำจัดและการใช้ประโยชน์ขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย
            4) พัฒนาและปรับปรุง กฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ในการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย
            5) สนับสนุนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

            "กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการสร้างจิตสำนึก ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศ จึงสนับสนุนให้มีการจัดการขยะที่ต้นทาง โดยส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะมูลฝอยออกจากแหล่งกำเนิด  สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน  สถานศึกษา สถานประกอบการ และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการลดคัดแยกและนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเสริมสร้างสังคมรีไซเคิลซึ่งจะเป็นทางออกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการลดปริมาณขยะมูลฝอยได้ โดยใช้หลัก 3Rs ใช้มาเผยแพร่ให้แก่ชุมชนและโรงเรียน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ซึ่งเป็นนวัตกรรมระดับชุมชน หรือพัฒนามาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น" นางจงรักษ์ กล่าว
            ในการนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดการอบรมเพิ่มศักยภาพพัฒนาองค์ความรู้ชุมชนปลอดขยะ โรงเรียนปลอดขยะ และนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ซึ่งมีการจัดการอบรมฯ ในพื้นที่ 4 ภูมิภาค ได้แก่ 

            ครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561 ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพมหานคร
            ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 31 มกราคม 2561 ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น
            ครั้งที่ 3 วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรมเชียงใหม่ ออคิด จังหวัดเชียงใหม่
            ครั้งที่ 4 วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรมบรรจงบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

            จุดประสงค์ของการอบรมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดำเนินงานชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะระดับประเทศให้กับชุมชนและโรงเรียนอื่น ๆ นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการขยะมูลฝอยอย่างครบวงจร ซึ่งการอบรมฯ ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้อำนวยการโรงเรียน และครู จำนวน 450 คน โดยมีการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เส้นทางสู่ชุมชนปลอดขยะ zero waste และโรงเรียนปลอดขยะ zero waste school และการเสวนาเทคนิคการดำเนินงานและปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดทำชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะ และนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน รวมทั้งการแสดงนิทรรศการผลงานชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะระดับประเทศที่ประสบความสำเร็จ

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล

สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สส. รวมพลังสร้างสังคมรีไซเคิล-สู่ยุคชุมชนไทยปลอดขยะ อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:45:17 2,165 อ่าน
TOP