x close

จุกอก.. เรื่องเล่า น้าหมู พงษ์เทพ กับเหตุการณ์ฝังใจ จนต้องเลิกล่าสัตว์ตลอดชีวิต

เรื่องเล่า น้าหมู พงษ์เทพ ล่าสัตว์

         เผยเรื่องเล่าของ น้าหมู พงษ์เทพ ศิลปินเพื่อชีวิต ครั้งหนึ่งเคยล่าสัตว์ จุดเปลี่ยนเกิดเมื่อพรากชีวิตแม่ลูก จนหลั่งน้ำตาเพราะความรักของสัตว์ป่า

         กำลังเป็นข่าวที่ชวนสะเทือนใจอย่างมาก กรณีเสือดำ ซึ่งอาศัยอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ถูกล่าถลกหนัง พร้อมกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ ซึ่งจากเรื่องนี้ทำให้ชาวไทยส่วนใหญ่ตื่นตัวให้ความสนใจเกี่ยวกับชีวิตของสัตว์ป่ากันมากยิ่งขึ้น
         อีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าจะทำให้สังคมหันมาสนใจชีวิตของสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้น คือเรื่องเล่าเกี่ยวกับ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ หรือ น้าหมู ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ที่เมื่อก่อนก็เป็นคนที่ชอบใช้ชีวิตอาศัยอยู่ในป่ากับกลุ่มเพื่อน และมักจะออกล่าลิงมาทำแกงรับประทานเป็นเมนูโปรด

เรื่องเล่า น้าหมู พงษ์เทพ ล่าสัตว์

         เหตุการณ์ที่เหมือนเป็นจุดเปลี่ยนของศิลปินท่านนี้ เกิดขึ้นขณะที่เขาออกล่าลิงในป่า ซึ่งเมื่อเห็นลิงหันหลังนั่งอยู่บนต้นไม้ เขาก็ได้ใช้ปืนยิงเข้าไปอย่างแม่นยำ แต่แปลกที่ลิงตัวนี้ไม่ร่วงลงมา โดยมันพยายามเกาะกิ่งไม้และร้องโหยหวนเสียงดัง ซึ่งต่อมาฝูงลิงก็ได้เข้ามาดูลิงตัวที่ใกล้ตาย และร้องโหยหวนเช่นเดียวกัน จากนั้นมันก็ได้โยนสิ่งเล็ก ๆ สีดำให้กับเพื่อนในฝูง ก่อนจะร่วงจากต้นไม้ลงมาตายบนพื้น

         ทั้งนี้สิ่งที่ น้าหมู ได้เห็น คือภาพของลิงแม่ลูกอ่อน ซึ่งถูกยิงทะลุหน้าอกขณะที่มันกำลังให้นมลูกน้อย ส่วนสาเหตุที่มันกลั้นใจเกาะต้นไม้ไว้ให้ได้นานที่สุด เพื่อรอฝูงลิงมารับตัวลูกน้อยของมันไปดูแลต่อ เมื่อมั่นใจว่าลูกปลอดภัยแล้วมันถึงหลับตาและหล่นลงมาตายดังกล่าว

          หลังรับรู้เรื่องราว ทำให้ น้าหมู เสียใจและร้องไห้กลางป่า ก่อนจะตัดสินใจนำปืนไปเผาทิ้ง และเลิกออกล่าสัตว์ไปตลอดชีวิต รวมถึงยังนำเรื่องราวนี้มาแต่งเพลงชื่อว่า "ลิงทะโมน" ซึ่งเล่าเกี่ยวกับความรักของลิงที่มีต่อลูกน้อย และถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ทำให้คนหันกลับมาสนใจคุณค่าของชีวิตสัตว์ป่าเป็นอย่างดี

เรื่องเล่า น้าหมู พงษ์เทพ ล่าสัตว์




ภาพและข้อมูลจาก bloggang.com, เฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ-น้าหมู


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุกอก.. เรื่องเล่า น้าหมู พงษ์เทพ กับเหตุการณ์ฝังใจ จนต้องเลิกล่าสัตว์ตลอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:51:43 70,632 อ่าน
TOP