x close

เมื่อ นร. เจ้าปัญหา ได้พบกับครูสาวคนนี้ ใครจะรู้..นี่คือการพลิกชีวิตครั้งใหญ่ของทั้งคู่

ครูกับนักเรียน

          เปิดเรื่องอบอุ่นใจ ของครูสาวกับ นร. เจ้าปัญหา จากคนที่ทำให้เธอท้อจนแทบอยากเลิกอาชีพนี้ ในปัจจุบันได้กลายมาเป็นคนในครอบครัวที่เธอแสนภูมิใจ

          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยรายงานเรื่องราวชวนตื้นตันใจ ที่เกิดขึ้นระหว่างครูสาวคนหนึ่งกับลูกศิษย์เจ้าปัญหาของเธอ ซึ่งแม้ว่าจุดเริ่มต้นของทั้งคู่อาจจะเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นนัก แต่สุดท้ายก็ลงเอยได้อย่างสวยงาม และชีวิตของเด็กชายผู้มีปัญหาคนหนึ่งก็ได้เปลี่ยนไป
          เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นในปี 2556 เชลซี ฮาลีย์ ได้เริ่มทำงานร่วมกับองค์กร Teach For America ที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนด้านการศึกษาแก่โรงเรียนที่มีรายได้น้อย เชลซีถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนประถมที่บาตันรูจ รัฐลุยเซียนา สหรัฐฯ ซึ่งทำให้เธอได้พบกับ เจอโรม โรบินสัน นักเรียน ป.4 ซึ่งเป็นนักเรียนที่เต็มไปด้วยปัญหา จนครูคนอื่น ๆ ในโรงเรียนไม่สามารถรับมือได้ เพราะนอกจากเด็กชายคนนี้จะมีปัญหาด้านพฤติกรรมแล้ว เขายังชอบโดดเรียน และไร้ระเบียบวินัยอย่างถึงที่สุด

ครูกับนักเรียน

          ด้วยเพราะครูคนอื่นไม่สามารถรับมือกับเด็กคนนี้ได้แล้ว ท้ายที่สุดเขาก็ถูกส่งมาอยู่ในชั้นเรียนที่เชลซีเป็นคนดูแล ในแต่ละวันเธอต้องเป็นผู้คอยดูแลและควบคุมให้เขาทำงานต่าง ๆ ให้เสร็จ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ลำบากไม่ใช่น้อย พฤติกรรมของเจอโรมแย่มาก จนในจุดหนึ่งครูสาวถึงกับบอกตัวเองเลยว่า "ฉันทำมันต่อไปไม่ไหวแล้ว ฉันไม่สามารถเป็นครูได้อีกแล้ว"

          แต่ถึงแม้จะมีความคิดเช่นนั้นผุดขึ้นมา เชลซีก็ยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เธอพยายามอยู่กับเด็กชาย คอยให้ความช่วยเหลือแก่เขา จนกระทั่งเริ่มได้รับความไว้ใจจากเขาในที่สุด

          สำหรับชีวิตของเจอโรม แม้ดูเผิน ๆ เหมือนกับเขาจะเป็นนักเรียนที่แย่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัญหาส่วนหนึ่งอาจเกิดขึ้นจากสภาพครอบครัวของเขา ที่ต้องถูกความอัตคัดกดดัน ในแต่ละวันเขากับน้องชายตัวน้อยต้องอยู่ในการดูแลของปู่และย่า เพราะแม่ของเขาต้องทำหน้าที่เป็นเสาหลักของครอบครัวและไปหางานทำ นับตั้งแต่ที่พ่อของเขาเสียไป

          เวลาผ่านไปจนในที่สุดก็ถึงเวลาที่เชลซีจะสิ้นสุดการเดินทาง 2 ปีกับองค์กร Teach For America แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังรู้สึกติดค้าง ราวกับยังทำหน้าที่ของตัวเองได้ไม่สมบูรณ์พอ และหนึ่งในสิ่งที่เธอยังเป็นห่วงมากที่สุดก็คือนักเรียนผู้มีปัญหาของเธอ ดังนั้นเธอจึงยังขอทำหน้าที่ในโรงเรียนแห่งนี้ต่อ

ครูกับนักเรียน

          ในขณะที่เวลาผ่านเลยไปอีก 1 ปี วันหนึ่งเชลซีก็เกิดความฝันประหลาด คล้ายพระเจ้ามาเข้าฝันเธอเพื่อบอกใบ้ว่าชะตากำหนดมาแล้วให้เธอเป็นแม่ของเด็กคนนี้ เชลซีรู้สึกตัวตื่น แต่เธอก็ได้แต่หัวเราะเสียงดัง คิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ ก่อนที่จะหลับตานอนต่อไป โดยไม่คิดเลยว่าในวันต่อมา เธอกับเจอโรมจะได้พูดคุยกันในสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตของทั้งคู่ไปตลอดกาล

          เชลซีจำได้ว่ามันเป็นช่วงเวลาที่เจอโรมนั่งทำข้อสอบในห้อง เขาดูมีท่าทีหงอยเหงา และจากนั้นเด็กชายก็ถามเธอขึ้นด้วยคำถามง่าย ๆ ว่า "ครูครับ ผมขอไปอยู่กับครูได้ไหม"

          และคำตอบจากครูสาวก็คือ.... "ครูก็คิดเหมือนหนูเลยจ้ะ"

          เมื่อตกลงใจเช่นนั้น ในวันต่อมาเชลซีก็ได้ไปหาแม่ของเจอโรมที่บ้านของเขาเพื่อพูดคุยถึงเรื่องนี้ พร้อมเผยว่าเธอมีแผนจะย้ายไปใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งหลังจากที่แม่ของเจอโรมได้ฟังเรื่องทั้งหมด เธอก็บอกกับครูสาวว่า "คุณจะไปที่นั่นก็ได้ แต่ฉันขอให้คุณพาเจอโรมกับน้องชายของเขาไปด้วยนะคะ"

ครูกับนักเรียน

          เพื่อที่จะรับเด็กทั้ง 2 คนมาอยู่ในความดูแล เชลซีต้องเตรียมการสิ่งต่าง ๆ ไว้ให้พร้อม กระทั่งในที่สุดในเดือนตุลาคม 2558 เชลซีก็สามารถรับเจอโรม และ เจซ น้องชายของเขา มาเป็นลูกบุญธรรมของเธอได้ตามกฎหมาย และเริ่มต้นชีวิตครอบครัวด้วยกันหลังจากนั้น

          "ฉันไม่เคยคิดแม้แต่น้อยว่าตัวเองจะได้เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่อายุ 24 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเลี้ยงเด็กผู้ชาย 2 คน คนหนึ่งเป็นนักเรียนอายุ 12 ปี ของฉัน และอีกคนอายุเพียงขวบครึ่งเท่านั้น" เชลซี เผย

          ทั้งนี้เวลาผ่านมาหลายปีแล้วนับจากวันที่สายสัมพันธ์ระหว่างครูและศิษย์กลายมาเป็นแม่กับลูกชาย ชีวิตของพวกเขาต่างก็เปลี่ยนไปจากที่เคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเจอโรม จากเด็กชายที่มีปัญหาจนครูทั้งโรงเรียนเอือมระอา เขาได้กลายมาเป็นนักเรียนที่ดีผู้มีผลการเรียนดีมาก แถมยังไม่เคยถูกพักการเรียนอีก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้เชลซีภาคภูมิใจอย่างถึงที่สุด ขณะที่เจซ น้องชายของเจอโรม ก็มีความสุขอย่างมาก ที่ได้อยู่กับคุณแม่ที่รักเขาสุด ๆ คนนี้

ครูกับนักเรียน

ครูกับนักเรียน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chelsea Haley

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อ นร. เจ้าปัญหา ได้พบกับครูสาวคนนี้ ใครจะรู้..นี่คือการพลิกชีวิตครั้งใหญ่ของทั้งคู่ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:55:51 29,128 อ่าน
TOP