x close

วิษณุ ยันไม่ติดแบล็กลิสต์ อิตาเลียนไทย ชี้ผิดส่วนบุคคล - ไซเตส จับตาคดี เปรมชัย


ไซเตส จับตาคดี เปรมชัย ล่าเสือดำในแหล่งมรดกโลก

          วิษณุ เผย ไซเตสสนใจคดีเปรมชัย เผยยังไม่ขึ้นแบล็กลิสต์ อิตาเลียนไทย เหตุเป็นความผิดส่วนบุคคล ยันทุกอย่างดำเนินตามกฎหมาย ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่อย่าจับผิด

          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกระแสเรียกร้องในโซเชียลมีเดียให้บอยคอตบริษัท อิตาเลียนไทย ทางเว็บไซต์ change ว่า เร็วเกินไปที่จะเสนอให้ขึ้นแบล็กลิสต์ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในการทำสัมปทานกับรัฐ ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะไม่ได้กระทำความผิดในนามของบริษัท เป็นการทำผิดของส่วนบุคคล ซึ่งการสัมปทานกับรัฐต้องไปประมูล อีกทั้งบริษัทดังกล่าวมีหลายหุ้นส่วน ดังนั้น จะไปเอาผิดทั้งบริษัทไม่ได้ คนอื่นไม่ได้รู้เรื่องด้วย แต่กรณีนี้อาจเป็นไปได้ว่าบริษัท อิตาเลียนไทย อาจจะต้องสอบในแง่ของธรรมาภิบาลของบริษัทว่ามีอะไรที่พัวพันกันหรือไม่
ไซเตส จับตาคดี เปรมชัย ล่าเสือดำในแหล่งมรดกโลก

          นายวิษณุ กล่าวว่า กลุ่มประเทศสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) จับตาดูคดีนี้อยู่ แต่ยังไม่ได้มีการร้องขอให้ไทยชี้แจง แต่ถ้าไทยไม่ดำเนินตามกฎหมายของไซเตส น่าจะมีการทวงถาม เพราะเสือดำเป็นสัตว์ขึ้นบัญชีของไซเตส และพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ก็เป็นมรดกโลก

          สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนั้น ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ขออย่าจับผิด และขยายความ เพราะจะเป็นการเบี่ยงเบนประเด็น และสร้างกระแสลบ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย อีกทั้งจะไม่มีการแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มโทษ ยกเว้นว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเสนอเข้ามา


ไซเตส จับตาคดี เปรมชัย ล่าเสือดำในแหล่งมรดกโลก

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ยันไม่ติดแบล็กลิสต์ อิตาเลียนไทย ชี้ผิดส่วนบุคคล - ไซเตส จับตาคดี เปรมชัย อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:47:24 11,600 อ่าน
TOP