x close

AIMC ชี้ เปรมชัย ล่าเสือดำ ขัดบรรษัทภิบาล จี้บอร์ดอิตาเลียนไทย ลงโทษ

เปรมชัย

          นางวรวรรณ ธาราภูมิ ชี้ เปรมชัย กรรณสูต ไม่ได้ทำผิดต่อ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ แต่ขัดบรรษัทภิบาล จี้อิตาเลียนไทย พิจารณาโทษ

          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วรวรรณ ธาราภูมิ ถึงกรณีของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่ถูกจับกุมหลังลักลอบเข้าไปล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ว่า นายเปรมชัย ไม่ได้ทำผิดต่อ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ จึงอยู่นอกเหนือขอบข่ายการพิจารณาความผิดของ กลต. แต่อาจจะผิดต่อกฎหมายอื่น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องต้องพิสูจน์ สืบสวน สอบสวนกันต่อไป
อิตัลไทย แถลงการณ์ปัดเกี่ยวข้องอิตาเลียนไทย

          โดยอ้างอิงจากเอกสารบรรษัทภิบาล ปี 2561 ของบริษัทดังกล่าว ที่ประกาศต่อผู้ลงทุนและสาธารณชนด้านสังคมส่วนรวม ว่า บริษัทจะไม่กระทำการใด ๆ ที่จะส่งผลเสียหายต่อสังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม อีกทั้งยังต้องแสวงหาโอกาสสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม ปลูกฝังจิตสำนึกของความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดขึ้นในหมู่พนักงานทุกระดับอย่างต่อเนื่องและจริงจัง รวมทั้งปฏิบัติหรือควบคุมให้มีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและกฎระเบียบที่ออก รวมถึงเรื่องจริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณเรื่องผู้บริหารต่อสังคมส่วนรวมที่ระบุว่า ไม่กระทำการใด ๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม

          ดังนั้นในกรณีนี้ จึงน่าจะเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณา ซึ่งมีการกำหนดบทลงโทษสำหรับการฝ่าฝืนข้อกำหนดจริยธรรมและจรรยาบรรณพนักงานเอาไว้ว่า "ผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษทางวินัย โดยเริ่มตั้งแต่การตักเตือนด้วยวาจา การตักเตือนเป็นหนังสือ ตัดเบี้ยเลี้ยง ตัดค่าจ้าง พักงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรืออาจให้ออกจากงาน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของความผิดนั้น หรืออาจถูกลงโทษตามกฎหมาย แล้วแต่กรณี"

          ทั้งนี้ในโพสต์ดังกล่าว นางวรวรรณ ได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า บริษัทดังกล่าวเป็นกิจการที่ได้รับงานใหญ่จากภาครัฐ ถ้าภาครัฐเห็นความสำคัญของการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ก็ควรส่งความกดดันไปยังกิจการ เพื่อให้ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายยังคงอยู่ และมีความเป็นธรรมเมื่อเทียบกับกรณีอื่น ๆ ที่เคยเกิดขึ้น

เสือดำ



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam, Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคกลาง-ตะวันออก

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก วรวรรณ ธาราภูมิ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
AIMC ชี้ เปรมชัย ล่าเสือดำ ขัดบรรษัทภิบาล จี้บอร์ดอิตาเลียนไทย ลงโทษ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10:52:40 12,832 อ่าน
TOP