x close

นักจิตวิทยา ชี้ แก๊งล่าสัตว์ สันดานดิบอยากโชว์เหนือ ชอบอวดเบ่ง-แสดงอำนาจ

นักจิตวิทยา ชี้ แก๊งล่าสัตว์ สันดานดิบอยากโชว์เหนือ ชอบอวดเบ่ง-แสดงอำนาจ

นักจิตวิทยา ชี้ แก๊งล่าสัตว์ สันดานดิบอยากโชว์เหนือ ชอบอวดเบ่ง-แสดงอำนาจ

          นักจิตวิทยา วิเคราะห์พฤติกรรมชอบล่าสัตว์ สะท้อนสันดานดิบ เพื่อเป็นการอวดเบ่ง แสดงถึงความมีอำนาจ และโชว์ฐานะที่ร่ำรวย

          จากข่าวที่นายเปรมชัย กรรณสูต  ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวก ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จับกุมพร้อมของกลางจำนวนหลายรายการ อาทิ ซากเสือดำที่ถูกชำแหละ อาวุธปืน และเครื่องกระสุน ซึ่งสังคมกำลังวิจารณ์อย่างหนักนั้น
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาความสุขมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยกับ แนวหน้าออนไลน์ ถึงค่านิยมชื่นชอบการล่าสัตว์ในหมู่คนบางกลุ่ม ว่า แม้ปัจจุบันจะมีกฎหมายควบคุมการล่าสัตว์ ซึ่งในบางประเทศเป็นการห้ามเด็ดขาด และบางประเทศก็มีกฎระเบียบกำหนดให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด แต่การล่าสัตว์เป็นเรื่องของสันดานดิบ อยากแสดงให้คนอื่นเห็นว่าตนอยู่เหนือกว่าคนอื่น ๆ ทั่วไป

นักจิตวิทยา ชี้ แก๊งล่าสัตว์ สันดานดิบอยากโชว์เหนือ ชอบอวดเบ่ง-แสดงอำนาจ

          ดร.วัลลภ อธิบายว่า ในอดีตการล่าสัตว์นั้นเป็นกีฬาที่นิยมกันในหมู่ชนชั้นสูงทั่วโลก โดยเฉพาะการล่าสัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ตัวใหญ่ หรือสัตว์ดุร้าย เช่น ช้าง เสือ สิงโต ยิ่งถ้ามีกระแสข่าวเรื่องเล่าลือว่าสัตว์ตัวนั้นมีประวัติน่ากลัวเพียงใด ก็ยิ่งรู้สึกว่าคือความท้าทาย โดยผู้ที่ประสบความสำเร็จสามารถล้มสัตว์ตัวดังกล่าวลงได้ จะสามารถนำไปพูดคุยโอ้อวดกับเพื่อนฝูง หรือใครต่อใครได้ไปอีกนาน เช่นเดียวกับการที่ใครคนหนึ่งสามารถใช้อำนาจใช้อภิสิทธิ์ได้มากกว่าบุคคลทั่วไป ก็จะมีอารมณ์ความรู้สึกไม่ต่างกัน

          ดร.วัลลภ กล่าวอีกว่า สมัยก่อนผมเคยอยู่กับพวกคนมีเงิน ผมกินกล้วยก็ถูกหัวเราะเยาะ เพราะเขารู้สึกว่ากล้วยมันของคนจน ต้องกินอะไรแพง ๆ สังคมเราแบ่งชั้นวรรณะกันทุกด้าน อย่างเรียนโรงเรียนวัดก็จะเป็นปมด้อย คนรวยไม่นิยมเรียนโรงเรียนวัด แต่ไปเรียนอินเตอร์ สะสมของก็ต้องแพง ๆ รถแพง ๆ พระเครื่องแพง ๆ เที่ยวก็ต้องเที่ยวต่างประเทศ กิจกรรมต้องตีกอล์ฟ หรือล่าสัตว์เข้าป่าตั้งแคมป์ปีนเขา มันเป็นความเชื่อของชั้นวรรณะ 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก วัลลภ ปิยะมโนธรรม, คนอนุรักษ์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักจิตวิทยา ชี้ แก๊งล่าสัตว์ สันดานดิบอยากโชว์เหนือ ชอบอวดเบ่ง-แสดงอำนาจ โพสต์เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 12:05:17 7,311 อ่าน
TOP