พ่อแม่อึ้ง รร. ประถมญี่ปุ่น ใช้ชุดนักเรียน Armani ฟันเหนาะ ๆ ชุดละ 2 หมื่นกว่า

ชุดนักเรียน

             พ่อแม่อึ้ง รร. ประถมญี่ปุ่น เปลี่ยนไปใช้ชุดนักเรียนจากอาร์มานี่ ราคาชุดละ 2 หมื่นกว่า ผอ. เผย เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ความหรูหราของย่านกินซา ให้ชัดเจน

             วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า โรงเรียนประถมไทเม ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนชื่อดังในย่านกินซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในหมู่พ่อแม่ผู้ปกครอง หลังจากที่ทางโรงเรียนประกาศว่าจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องแบบนักเรียนรุ่นใหม่ ออกแบบโดยแบรนด์เสื้อผ้าชั้นน้ำจากอิตาลีอย่าง จอร์โจ อาร์มานี่ (Giorgio Armani) โดยแต่ละชุดจะเป็นสูทสั่งตัดแบบพิเศษ ซึ่งมีราคาสูงถึงชุดละ 80,000 เยน หรือประมาณ 23,300 บาท โดยทางผู้บริหารโรงเรียนให้เหตุผลว่า ชุดนักเรียนอาร์มานี่จะสะท้อนถึง "ภาพลักษณ์" ของย่านกินซาได้เป็นอย่างดี
โรงเรียนประถมญี่ปุ่น

             ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ทางโรงเรียนได้ส่งจดหมายถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ว่ากำลังจะเปลี่ยนไปใช้ชุดเครื่องแบบรุ่นใหม่ เพื่อสะท้อนว่าโรงเรียนแห่งนี้คือหนึ่งในเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของย่านกินซา ซึ่งเป็นย่านไฮโซในโตเกียว และเป็นที่ตั้งของร้านค้าหรูหราชั้นนำระดับโลกมากมาย และช็อปของอาร์มานี่ก็ตั้งอยู่ห่างจากโรงเรียนไปเพียงแค่ 200 เมตรเท่านั้น

             อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ผู้ปกครองต่างก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดชุดนักเรียนหรูหราไฮโซดังกล่าว โดยแม่ของเด็กนักเรียนคนหนึ่งกล่าวว่า เธอรู้สึกประหลาดใจมากและสงสัยอย่างยิ่งว่าทำไมเครื่องแบบนักเรียนหรูหราถึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับโรงเรียนประถม ชาวเน็ตจำนวนมากก็เล็งเห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลยแม้แต่น้อย โดยรายหนึ่งกล่าวว่า เครื่องแบบนักเรียนถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้นักเรียนจากทุก ๆ ฐานะสวมใส่แล้วมีความเท่าเทียมกัน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ แน่นอนว่าเด็ก ๆ นักเรียนในวัยนั้นคงไม่มีใครรู้จักแบรนด์หรูหรา และได้มีการตั้งคำถามในเชิงประชดประชันว่า การสวมชุดนักเรียนอาร์มานี่คงทำให้เด็กเรียนเก่งขึ้นกว่าสวมชุดเครื่องแบบธรรมดาแน่ ๆ


ชุดนักเรียน

             กระแสวิพากษ์วิจารณ์นี้ไม่ได้อยู่แค่ในโลกออนไลน์หรือในหมู่พ่อแม่ผู้ปกครองเท่านั้น เพราะมันกลายเป็นหัวข้อที่ถูกยกไปถกเถียงกันในระดับประเทศ โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดในที่ประชุมรัฐสภา กล่าวว่าทางโรงเรียนควรพิจารณาเรื่องชุดนักเรียนนี้เสียใหม่ เพราะมันเป็นการรีดเงินจากผู้ปกครองมากเกินไป ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก็มีความเห็นในทางเดียวกัน โดยเขากล่าวว่า ชุดนักเรียนนี้แพงเกินไปอย่างเห็นได้ชัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาก็มองว่า ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ทางโรงเรียนควรปรึกษากับผู้ปกครองเสียก่อน ว่ามันเป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่

             หลังจากกลายเป็นที่ถกเถียงอย่างหนัก ทางอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนไทเมก็ได้ออกมากล่าวว่าทางโรงเรียนน้อมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์จากทุกฝ่าย และให้สัญญาว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้ว


ภาพจาก chuo-tky.ed.jp, Taimai Elementary School
ข้อมูลจาก reuters.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่อึ้ง รร. ประถมญี่ปุ่น ใช้ชุดนักเรียน Armani ฟันเหนาะ ๆ ชุดละ 2 หมื่นกว่า อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:12:42 31,348 อ่าน
TOP
x close