x close

นศ. แฉ ศูนย์ฯ คนไร้ที่พึ่ง ยักยอกเงินชาวบ้าน-อาจารย์ไม่เชื่อ สั่งกราบเท้าขอโทษ จนท.


นศ. แฉ ศูนย์ฯ คนไร้ที่พึ่ง

          นักศึกษาฝึกงาน แฉ ผอ. และเจ้าหน้าที่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น บังคับปลอมลายเซ็นชาวบ้าน ยักยอกเงินช่วยเหลือเข้ากระเป๋า พอไปบอกอาจารย์ กลับโดนหาว่าโกหก แถมให้กราบเท้าขอโทษ

          วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 มีรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 4 คน ได้ออกมาเปิดโปงว่า ขณะที่พวกตนฝึกงานอยู่ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ช่วงระหว่างเดือนสิงหาคม-พฤจิกายน 2560 นั้น ได้ถูก นางพวงพยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์ และเจ้าหน้าที่อีก 2 คน บังคับให้พวกตน ปลอมแปลงเอกสารและปลอมลายเซ็นประชาชนที่มีรายชื่อรับเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ติดเชื้อเอดส์ จำนวน 2 พันกว่าคน รวมแล้วเป็นเงินเกือบ 6.9 ล้านบาท แต่เมื่อพวกตนนำเรื่องไปแจ้งให้อาจารย์ทราบ กลับถูกกล่าวหาว่าโกหก และโดนบังคับให้กราบเท้าขอโทษเหล่าเจ้าหน้าที่ศูนย์
          กลุ่มนักศึกษา เปิดเผยว่า สาเหตุที่พวกตนออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ก็เพื่อต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง และทำเพื่อปกป้องสิทธิของประชาชนตามที่พวกเขาพึงได้รับ "เรียนมาด้านนี้ และเข้าฝึกงานที่ศูนย์ ก็เพราะต้องการเป็นนักพัฒนาที่ดี เรียนจบออกไปจะได้ทำงานเพื่อสังคมและประชาชนผู้ยากไร้อีกหลายล้านคน ถ้าเราไม่ปกป้องสิทธิของตนเอง ไม่ทำเพื่อสังคม เราจะเป็นนักพัฒนาที่ดีได้อย่างไร"

นศ. แฉ ศูนย์ฯ คนไร้ที่พึ่ง

          ในขณะที่นักศึกษากลุ่มนี้เดินหน้าร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ก็ไม่ได้พักการเรียน ยังคงเรียนไปตามปกติและทำเรื่องวิจัยไปด้วย แต่เมื่อเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา ทาง ผอ.ศูนย์ ก็ตามรังควานกลุ่มนักศึกษา ตระเวนตามหาตัวตามที่ต่าง ๆ บุกไปที่มหาวิทยาลัยเพื่อตามหาว่าพักอาศัยอยู่ที่ไหน บ้านพ่อแม่อยู่ที่ใด ซึ่งกลุ่มนักศึกษาไม่ทราบเจตนาของ ผอ. รายนี้ ไม่รู้ว่าต้องการอะไร และก็รู้สึกไม่ปลอดภัย ทั้งนี้จะนำเรื่องทั้งหมดไปแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้รับทราบ และอยากจะร้องขอการคุ้มครองความปลอดภัยด้วย

          ทางด้านแม่ของนักศึกษาคนหนึ่งในกลุ่ม เปิดเผยว่า การที่ลูกสาวของตนและเพื่อน ๆ อีก 3 คน รวบรวมความกล้าเอาเรื่องที่เกิดขึ้นไปบอกอาจารย์ แต่กลับถูกกล่าวหาว่าเป็นเด็กโกหก คือสิ่งที่ตนรับไม่ได้มากที่สุด โดยตอนที่อาจารย์ทำการพูดคุยเพื่อซักถามรายละเอียดต่าง ๆ นั้น เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ ซึ่งเป็นคนที่สั่งให้นักศึกษาปลอมแปลงเอกสารชาวบ้าน ก็นั่งฟังอยู่ด้วย ลูกสาวของตนและเพื่อน ๆ จึงไม่กล้าพูดอะไรออกไป เพราะกลัวว่าจะฝึกงานไม่จบ ซึ่งอาจารย์ก็สั่งให้ลูกสาวและเพื่อน ๆ ก้มลงกราบเท้าขอโทษเจ้าหน้าที่คนนั้นอีกด้วย เป็นอาจารย์แท้ ๆ ไม่ปกป้องลูกศิษย์ตัวเอง การตรวจสอบยังไม่เกิดขึ้น ก็ตัดสินว่าลูกศิษย์ตัวเองเป็นฝ่ายผิด เป็นเด็กโกหก มันน่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ให้เด็กกราบเท้า

          ด้าน พ.ต.ท. วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางเลขาธิการ คสช. รับเรื่องร้องเรียน ก็ได้สั่งการให้ ป.ป.ท. ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว โดยทาง ป.ป.ท.เขต 4 ได้ทำการตรวจสอบ พบว่ามีมูลตามที่นักศึกษาร้องเรียนทั้งหมด จากนี้ไปก็จะรวบรวมหลักฐานเข้าสู่กระบวนการไต่สวน พร้อมกับลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านผู้ที่มีรายชื่อรับเงินช่วยเหลือ ทั้งคนไร้ที่พึ่งใน อ.เวียงเก่า และชาวบ้านกลุ่มส่งเสริมอาชีพใน อ.บ้านฝาง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ว่าได้มีการรับเงินเท่าใด ตรงตามบัญชีเบิกจ่ายหรือไม่ 

          ทาง ป.ป.ท. กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2560 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้มีการจัดสรรงบประมาณเป็นงบอุดหนุนเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวนทั้งหมด 493 ล้านบาท โดยศูนย์ของ จ.ขอนแก่น ได้รับงบประมาณตามแผนยุทธศาสตร์เสริมสร้างสวัสดิการสังคมยกระดับคุณภาพชีวิต 6,854,000 บาท มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือคน 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้มีรายได้ไม่เพียงพอต่ออาชีพ, ผู้ติดเชื้อเอดส์ และกลุ่มผู้ประกอบอาชีพแล้วมีรายได้น้อย แต่ละกลุ่มจะได้รับเงินไม่เท่ากัน เฉลี่ยแล้วคือคนละประมาณ 2,000-3,000 บาท ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นที่ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถาม พบว่าชาวบ้านได้เงินกันแค่คนละ 1,000 บาท เท่านั้น

นศ. แฉ ศูนย์ฯ คนไร้ที่พึ่ง
พ.ต.ท. วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท.

          "เราก็ได้ดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานมาระยะหนึ่งแล้ว พบว่ามีมูลเพียงพอที่จะทำการไต่สวนข้อเท็จจริง ขณะนี้กำลังสรุปเรื่องให้กรรมการ ป.ป.ท. ไต่สวน ในเบื้องต้นผมก็จะมาดูพยานหลักฐาน รวมทั้งลงพื้นที่ไปพบกับบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งเขาก็พร้อมจะยืนยันข้อเท็จจริงให้กับเราด้วย" พ.ต.ท. วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าว

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. แฉ ศูนย์ฯ คนไร้ที่พึ่ง ยักยอกเงินชาวบ้าน-อาจารย์ไม่เชื่อ สั่งกราบเท้าขอโทษ จนท. อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:07:45 14,262 อ่าน
TOP