x close

รมว.ศึกษาฯ จัดหนัก ซัด อย่างหนา ถูกแฉนาฬิกาหรูยังไม่ลาออก


แฉนาฬิกาหรู

          นพ.ธีระเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ จัดหนัก ซัดนักการเมืองไทย อย่างหนา ถูกแฉครองนาฬิกาหรู 25 เรือน ยังไม่ลาออก ขณะที่อังกฤษ แค่ไปประชุมสาย ละอายใจจนขอลาออก ชี้หลักนิติธรรมยังไม่เกิดในไทย

          วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์บีบีซีไทย รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวกับนักเรียนไทยและนักธุรกิจไทยที่มาร่วมงานเลี้ยงรับรอง ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ขอให้ตระหนักว่า เมื่อจบการศึกษาไปแล้วการบังคับใช้กฎหมายของไทย สำนึกของนักการเมือง ผู้บริหารประเทศของไทย ยังต่างจากของอังกฤษ การยึดหลักนิติธรรมยังไม่เกิดขึ้นจริง
          นพ.ธีระเกียรติ ระบุถึงกรณีที่ นายไมเคิล เบทส์ สมาชิกสภาขุนนางของอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษนิยมได้ประกาศลาออกจากสมาชิกสภาขุนนาง เนื่องจากรู้สึกละอายใจที่เข้าร่วมประชุมสภาสาย เมื่อปลายเดือนมกราคม แต่คำลาออกของเขาถูกนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ยับยั้ง

          "ในขณะที่เมืองไทยมีนาฬิกาใส่ 25 เรือน ก็ยังไม่เป็นไร" นพ.ธีระเกียรติ กล่าวติดตลก ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยว่า "ไม่มีทาง เพราะมันเป็น conscience (ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี) ลึก ๆ อยู่ในสายเลือด การรู้ว่าอะไรควร อะไรถูก มาสายไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิด ethic (จริยธรรม)... เมื่อไม่ได้ฝึกมาแต่เด็ก ให้หน้าบาง ยาก เมืองไทย ไม่มีทาง เมืองไทยเป็นอย่างหนาตราช้าง"

          นอกจากนี้ นพ.ธีระเกียรติ ยังกล่าวถึงกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อีกว่า หากตนถูกเปิดโปงเรื่องนาฬิกา แค่เรือนแรกตนก็ลาออกแล้ว ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด กลัวอะไร ทำไม พูดแล้ว มันจะมาไล่ผมออกหรือ

          รายงานข่าวระบุถึงกรณีที่ผู้สื่อข่าวถาม นพ.ธีระเกียรติ ว่า "ไม่กลัวทำให้เพื่อนร่วมคณะรัฐมนตรีเสียหน้าหรือ" ก็ได้รับคำตอบว่า "ไม่เกี่ยวนี่ นี่มันความเห็นของผม ไม่ใช่ความเห็น ครม. อย่างนี้แปลว่าถ้าผมอยู่ที่ไหน ผมต้องคิดตามเขาหมดเหรอ ลูกผมยังคิดไม่เหมือนผมเลย... การคิดเหมือนกันคือหลัก 'เผ่ากู' ซึ่งโตกว่า 'หลักกู' นิดเดียว"

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ศึกษาฯ จัดหนัก ซัด อย่างหนา ถูกแฉนาฬิกาหรูยังไม่ลาออก อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:44:46 21,896 อ่าน
TOP