x close

ผู้นำศาสนาชี้ ผู้หญิงซาอุฯ ไม่ต้องสวมผ้าคลุมอาบายะห์นอกบ้านอีกต่อไป

 ผ้าคลุมอาบายะห์
ภาพจาก AMER HILABI / AFP
 
           ผู้นำศาสนาเผยชัด ผู้หญิงซาอุดีอาระเบีย ไม่จำเป็นต้องสวมผ้าคลุมอาบายะห์ เพราะผู้หญิงมุสลิมมากมายไม่ได้สวม รายงานเผย นับเป็นอีกก้าวสำคัญ ในการปฏิรูปสังคมไปสู่สมัยใหม่

            เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สังคมซาอุดีอาระเบียในยุคปัจจุบันกำลังก้าวไปสู่ความเป็นสมัยใหม่มากขึ้น กฎระเบียบต่าง ๆ ที่ผู้หญิงเคยต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดก็ผ่อนปรนลงไปมากกว่าเดิม จากเดิมที่ผู้หญิงซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถยนต์ แต่ทุกวันนี้มันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยก็คือการแต่งกาย โดยชีค อับดุลลาห์ อัล-มุตลัค สมาชิกสภาบัณฑิตอาวุโสของซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมาประกาศว่า สตรีควรแต่งกายให้เรียบร้อยเหมาะสม แต่พวกเธอไม่จำเป็นต้องสวมใส่ผ้าคลุมอาบายะห์ในทุกครั้งไป

ผ้าคลุมอาบายะห์
ภาพจาก REEM BAESHEN / AFP
            "กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของสตรีมุสลิมทั่วโลก ต่างไม่ได้สวมใส่ผ้าคลุมอาบายะห์ ดังนั้นเราก็ไม่ควรบีบบังคับให้สตรีในประเทศของเราสวมใส่มัน" ชีค อับดุลลาห์ อัล-มุตลัค กล่าว

            การประกาศของชีค อับดุลลาห์ อัล-มุตลัค นั้น เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ผู้นำศาสนาระดับสูงได้ออกมาให้ความเห็นในลักษณะเช่นนี้ และมันอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกฎหมายของซาอุดีอาระเบียในอนาคต ผู้คนจำนวนมากได้ออกมาสนับสนุนแนวคิดของเขา โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าวว่า "ผ้าคลุมอาบายะห์คือเครื่องแต่งกายตามธรรมเนียมของภูมิภาค แต่ผู้คนกลับเอามันไปโยงกับศาสนา ทั้งที่มันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน" แต่ทั้งนี้ก็มีผู้คนอีกมากมายที่ไม่เห็นด้วย โดยหญิงสาวคนหนึ่งกล่าวว่า "สาว ๆ ทั้งหลาย จงอย่าไปสนใจฟัตวานี้ และแม้จะมีการออกฟัตวาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเป็นร้อยครั้ง แต่ฉันก็ขอสาบานแด่พระเจ้าว่า ฉันจะไม่มีวันทิ้งผ้าคลุมอาบายะห์ของฉันเป็นอันขาด ข้ามศพฉันไปก่อนเถอะ"

ผ้าคลุมอาบายะห์
  ภาพจาก ALI AL-ARIFI / AFP

            สำหรับประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น ผู้หญิงคนใดที่เดินทางไปในสถานที่ซึ่งอาจถูกพบเห็นโดยผู้ชายซึ่งไม่ใช่ญาติ หรือคนในครอบครัว โดยไม่ได้สวมใส่ชุดคลุมอาบายะห์ พวกเธอเหล่านั้นจะถูกตำรวจศาสนาจับกุมและถูกลงโทษ ก่อนหน้านี้ในปี 2559 ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียคนหนึ่งถูกควบคุมตัว เหตุเพราะเธอถอดผ้าคลุมอาบายะห์ออก ขณะที่กำลังเดินอยู่บนถนนในเมืองริยาด

            ตามธรรมเนียมเดิมนั้น จากเดิมผ้าคลุมอาบายะห์จะเป็นสีดำพื้น ๆ ไม่มีลวดลายใด ๆ แต่ในปัจจุบัน กฎระเบียบก็มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ผู้หญิงมากมายสวมผ้าคลุมอาบายะห์ที่มีสีสันสดใสมากขึ้นกว่าเดิม และผู้หญิงบางคนก็แต่งกายทันสมัยมากขึ้นด้วย เช่น สวมกระโปรงยาวตามแฟชั่น หรือ กางเกงยีนส์ และสวมผ้าคลุมอาบายะห์ทับ

            ทั้งนี้ความเห็นของชีค อับดุลลาห์ อัล-มุตลัค เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการก้าวไปสู่สังคมซาอุดีอาระเบียรูปแบบใหม่ ตามแผนนโยบายปฏิรูปสังคมและวิสัยทัศน์รัฐบาล ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิล ซัลมาน มกุฎราชกุมารของประเทศ โดยพระองค์ทรงตั้งเป้าหมายว่าผู้หญิงจะต้องมีอิสรเสรีมากยิ่งขึ้น

            แนวคิดนี้นำไปสู่การยกเลิกข้อห้ามผู้หญิงขับรถ และผู้หญิงก็ได้รับอนุญาตให้ออกมาร่วมเฉลิมฉลองวันชาติได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ รวมทั้งได้มีการจัดคอนเสิร์ตที่มีนักร้องเป็นผู้หญิงเป็นครั้งแรก และนอกจากนี้ ยังยกเลิกกฎหมายห้ามมีโรงภาพยนตร์อีกด้วย ซึ่งโรงภาพยนตร์แห่งแรก คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในเดือนมีนาคม 2561


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้นำศาสนาชี้ ผู้หญิงซาอุฯ ไม่ต้องสวมผ้าคลุมอาบายะห์นอกบ้านอีกต่อไป อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:47:01 16,548 อ่าน
TOP