x close
hilight > ข่าวสภาพอากาศ - น้ำท่วม

บิ๊กตู่ สั่งทำฝนเทียม ล้างฝุ่น กทม. - เผยเน้นโปรยรอบ ๆ ปริมณฑล

| 5,212 อ่าน


นายกฯ สั่งทำฝนเทียมลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ปลอบชาวบ้านอย่าวิตกเกินเหตุ กำชับเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนต่อเนื่องพร้อมหามาตรการแก้ไข ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานช่วงบ่ายพบฝุ่นเกินค่าในเขตบางนา วังทองหลวง และริมถนนอินทรพิทักษ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงปัญหามลพิษจากหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศที่เกิดขึ้นขณะนี้ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีค่าเกินมาตรฐานในบางขณะ ว่า ไม่ต้องการให้ทุกคนวิตกกังวลจนมากเกินไปกับปัญหาดังกล่าว โดยขณะนี้หลาย ๆ คนมีมาตรการป้องกันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการป้องกันตัวเอง ขณะที่ในส่วนของรัฐบาลจะมีมาตรการทำฝนเทียมเพื่อลดฝุ่นละออง พร้อมกันนี้ได้กำชับให้กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแจ้งข่าวเตือนประชาชนอยู่อย่างต่อเนื่อง พร้อมหามาตรการลดฝุ่นละอองด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหามลพิษจากหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศที่เกินค่ามาตรฐาน เป็นปัญหาระดับโลกในหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศใหญ่ ๆ ก็ประสบปัญหาเหมือนกัน สาเหตุของปัญหาเกิดจากหลายประเด็น ทุกคนต้องร่วมมือกันลดฝุ่นละออง โดยเฉพาะผู้ประกอบการต่าง ๆ และเกษตรกรที่เผาซังข้าวเพื่อเตรียมการปลูกพืช

ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ เวลา 15.00 น. ตรวจวัดได้ระหว่าง 44-58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 3 สถานี คือ ที่เขตบางนา เขตวังทองหลาง และริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี (มาตรฐานต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง
 


ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จะพยายามช่วยแก้ปัญหาให้มากที่สุด แม้ว่าการทำฝนเทียมเพื่อไปจับฝุ่นละอองในอากาศให้ตกลงมาไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่กรมฝนหลวงฯ ก็พร้อมที่จะช่วยแก้ปัญหา ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรก เพราะไม่เคยเจอมาก่อนที่ค่าฝุ่นละอองมีมากขนาดนี้ เป็นการนำประสบการณ์การทำฝนหลวงมาประยุกต์นำมาแก้ปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ

ทั้งนี้ หากสภาพอากาศพร้อมก็จะขึ้นบินไปโปรยสารฝนหลวงทันที โดยจะเน้นบริเวณที่มีกลุ่มเมฆที่สมบูรณ์บริเวณปริมณฑลของ กทม. ซึ่งต้องมีการคำนวณทิศทางลม กำหนดเป้าหมายให้เกิดฝนเข้าไปตกในบริเวณพื้นที่ที่ต้องการด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ สั่งทำฝนเทียม ล้างฝุ่น กทม. - เผยเน้นโปรยรอบ ๆ ปริมณฑล อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:55 5,212 อ่าน
TOP