x close

สยองหนัก สาวพบพยาธิ 14 ตัวยั้วเยี้ยอยู่ในตา ชี้เป็นมนุษย์คนแรกที่ติดเชื้อพยาธิชนิดนี้


สาวพบพยาธิ 14 ตัวยั้วเยี้ยอยู่ในตา

         สยองหนัก สาวพบพยาธิ 14 ตัวยั้วเยี้ยอยู่ในตา ชี้เป็นมนุษย์คนแรกที่ติดเชื้อพยาธิชนิดนี้ โดยตามปกติจะพบอยู่ในวัวที่เลี้ยงอยู่ตอนเหนือของสหรัฐฯ มีแมลงวันเป็นตัวแพร่เชื้อ

         วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์เมโทร มีรายงานเหตุชวนขนลุกที่เกิดขึ้นกับหญิงรายหนึ่งผู้อาศัยอยู่ในรัฐออเรกอน สหรัฐฯ หลังจากที่เธอติดเชื้อปรสิตในดวงตา เป็นผลให้มีหนอนตัวเล็ก ๆ 14 ตัวคลานอยู่ภายในดวงตาของเธอ โดยคาดว่าเธอน่าจะเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับเชื้อดังกล่าว

         รายงานเผยว่า แอบบี้ แบคลีย์ วัย 26 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ทำปศุสัตว์ของรัฐออเรกอน กระทั่งในช่วงฤดูร้อนปี 2559 เธอก็เริ่มรู้สึกถึงอาการระคายเคืองตา แต่ก็คิดว่าน่าจะมีฝุ่นเข้าตาเท่านั้น เธอไม่ได้คิดอะไรมากถึงเรื่องนี้ จนต่อมาเธอได้นั่งเครื่องบินไปออกทริปที่รัฐอะแลสกา อาการเคืองตาก็หนักขึ้นเธอจึงได้ลองแหวกเปลือกตาขึ้นเพื่อดูว่ามีอะไรอยู่ในนั้น แล้วก็สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติอยู่ในซอกเล็ก ๆ ระหว่างหนังตาและลูกตา เธอใช้นิ้วเขี่ยมันออกมา ก่อนจะต้องช็อกหนักเมื่อพบว่าเศษเล็ก ๆ นี้ขยับได้ เมื่อลองดูดี ๆ ก็พบว่ามันเป็นหนอนตัวเล็ก ๆ

สาวพบพยาธิ 14 ตัวยั้วเยี้ยอยู่ในตา

         เมื่อเห็นดังนั้นแอบบี้จึงรีบเดินทางกลับรัฐออเรกอนเพื่อมาพบแพทย์ ซึ่งในที่สุดเธอก็ได้รับการวินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อพยาธิ เธลาเซีย กูโลซา (Thelazia gulosa) ในดวงตา หลังจากที่เธอได้เข้าไปใกล้ชิดกับวัว ทั้งนี้ตามปกติแล้วพยาธิในดวงตาชนิดนี้จะพบได้ในตาของวัวที่ถูกเลี้ยงในพื้นที่ทางตอนเหนือของสหรัฐฯ และทางตอนใต้ของแคนาดา โดยมีแมลงวันเป็นพาหะนำเชื้อโรค แต่สำหรับกรณีของแอบบี้ คาดว่าเธอเป็นเคสแรกที่พบพยาธิชนิดนี้ในมนุษย์
         ด้าน ดร.อีริน โบนูรา จากโรงเรียนแพทย์ OHSU เผยว่า วิธีการรักษาในกรณีของแอบบี้ แพทย์จำต้องใช้เวลาค่อย ๆ คีบพยาธิออกมาจากดวงตาของเธอจนหมด แทนการรักษาด้วยยา เนื่องจากเกรงว่าหากพยาธิตายจากฤทธิ์ยา จะไม่สามารถนำออกจากตาของเธอได้ ทั้งนี้แพทย์พบว่ามีพยาธิอยู่ในตาของแอบบี้มากถึง 14 ตัว โดยเมื่อนำออกจนหมดแล้วอาการผิดปกติของเธอก็หายไป

         ทั้งนี้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2559 แต่นักวิจัยเพิ่งจะนำเคสดังกล่าวมารายงานเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ภาพจาก Abby Beckley
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
abcnews.go.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยองหนัก สาวพบพยาธิ 14 ตัวยั้วเยี้ยอยู่ในตา ชี้เป็นมนุษย์คนแรกที่ติดเชื้อพยาธิชนิดนี้ อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:50:16 22,969 อ่าน
TOP