x close

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน อายุ 400 ปี ในพื้นที่จ่อประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ


        บุกจับมอดไม้ กำลังเลื่อยตัดต้นตะเคียน อายุกว่า 400 ปี บนเทือกเขาป่าต้นน้ำสายบุรี จ.นราธิวาส ยึดของกลางเพียบ เผยอยู่ในเขตพื้นที่เตรียมประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติน้ำตกชีโป

        เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า บนพื้นที่เทือกเขาป่าต้นน้ำสายบุรี หมู่บ้านไอซ์ซีดอ หมู่ที่ 1 ต.ศรบรรพต อ.ศรสาคร จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นป่าไม้ถาวรบนภูเขาสูง อีกทั้งอยู่ในเขตพื้นที่เตรียมประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ถูกขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเป็นพื้นที่กว้าง เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเดินเท้าขึ้นภูเขาสูง เป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จนถึงจุดเกิดเหตุได้ยินเสียงเลื่อยจากเครื่องยนต์ จึงกระจายกำลังโอบล้อมพื้นที่
        ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มดูให้แน่ใจ ก่อนบุกชาร์จเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นายอับดุลปาตะห์ มะแซ อายุ 49 ปี และนายอับดุลรอเซะ ดาระนิง อายุ 50 ปี พร้อมของกลาง เครื่องเลื่อยยนต์ 1 เครื่อง อุปกรณ์ในการรักษาเครื่องยนต์เลื่อยโซ่ยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง มีดพร้า ตลับเมตร ไฟฉาย อาวุธปืนยาวแบบผลิตเอง 1 กระบอก โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ยาบ้า 2 เม็ด ไม้ตะเคียนชันตาแมว 4 ท่อนใหญ่ ไม้ตะเคียนชันตาแมวแปรรูปแล้ว จำนวน 22 ชิ้น และไม้อื่น ๆ อีก 22 รายการ

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน

        ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบตัดไม้เพื่อแปรรูปจำหน่ายให้กับคนทั่วไปในพื้นที่ โดยมีใบสั่ง เนื่องจากตนเองและเพื่อนไม่มีอาชีพ จึงชักชวนกันขึ้นมาลักลอบตัดไม้ดังกล่าว ซึ่งตนขึ้นมาบนเขาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว และได้ทำการขนย้ายไม้ตะเคียนชันตาแมว ที่มีอายุกว่า 400 ปี มีขนาดรอบลำต้นประมาณ 7 เมตรเศษ นำมาขายแล้ว 2 เที่ยว

        ด้านเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมด ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส และแจ้งดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันลักลอบตัดไม้ทำลายป่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อเสพ มีเครื่องเลื่อยยนต์ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน รวมทั้งมีและครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน

บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน


ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก Rungrot Kongpiban


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกจับมอดไม้ตัดต้นตะเคียน อายุ 400 ปี ในพื้นที่จ่อประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:42:38 6,292 อ่าน
TOP