x close

หนุ่มชีวิตพลิกผัน ต้องพิการไร้แขน-ขา จึงขอภรรยาให้ไปจากเขา แต่ได้คำตอบที่ไม่คาดคิด


           ทหารหนุ่มชีวิตพลิกผัน ต้องกลายเป็นคนพิการไร้แขน-ขา ได้แต่ร้องขอภรรยาให้เธอไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่คำตอบที่ได้กลับทำให้ซึ้งหนักมาก และนั่นคือจุดเริ่มต้น กับชีวิตที่ไม่มีวันหวนกลับ

           ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 ทราวิส มิลส์ นายทหารหนุ่มแห่งกองทัพสหรัฐฯ ได้ทำการลาดตระเวนตามปกติ ขณะเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถาน นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่เขาเดินทางมายังประเทศแห่งนี้ แต่เขาไม่คิดเลยว่านับจากนี้ชีวิตของเขาจะเปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ 


           โดยรายงานจากเว็บไซต์อินสไปร์มอร์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เผยว่า ในระหว่างที่กำลังทำหน้าที่ลาดตระเวนนั้น ทราวิสเกิดเหยียบกับระเบิดในพื้นที่ แรงระเบิดฉีกแขนและขาด้านซ้ายของเขาออกจากร่าง อาการของเขาสาหัส ซึ่งแม้ว่าเขาจะถูกนำตัวส่งถึงมือแพทย์ทันเวลา และช่วยยื้อชีวิตไว้ได้ในที่สุด แต่ในวันถัดมา เคย์ซี่ ภรรยาของเขา กลับต้องถูกบังคับให้เซ็นเอกสาร ยินยอมให้แพทย์ทำการตัดแขนและขาที่เหลือของสามี เพราะมันได้รับความเสียหายเกินกว่าจะรักษาได้

           สิ่งที่เสียไปจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ไม่เพียงพรากแขนและขาทั้งหมดของทราวิสไป แต่มันยังพรากจุดหมายและคุณค่าของตัวเองในใจเขาไปพร้อม ๆ กัน ทราวิสซึ่งอยู่ ๆ ก็ต้องกลายเป็นผู้พิการไร้แขนขา ไม่แน่ใจเลยว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไปกับชีวิตนับจากจุดนั้น และนั่นทำให้เขาตัดสินใจร้องขอภรรยาทั้งน้ำตา บอกเธอให้พาลูกสาววัยทารกไปจากชีวิตเขา เพื่อให้คนที่เขารักได้เริ่มต้นชีวิตใหม่


           "คุณจะต้องมีชีวิตใหม่ที่มีความสุข เพราะผมไม่มีค่าพออีกต่อไปแล้ว" ทราวิส กล่าวกับภรรยาของเขา

           แต่ในตอนนั้นเอง เคย์ซี่กลับตอบเขาว่า "ฉันก็กำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่นะ...แต่คุณรู้ไหม ฉันหมายถึงกำลังคิดเรื่องที่จอดรถคนพิการอยู่น่ะ"

           ภรรยาสาวแกล้งหยอดมุกใส่สามีที่กำลังจมอยู่ในความทุกข์ พร้อมให้คำสัญญาว่าแทนที่จะทิ้งเขาให้เผชิญชะตากรรมตามลำพัง เธอจะไม่ขอจากเขาไปไหนทั้งนั้น เพราะนั่นไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องสำหรับเธอ


           นับจากวันนั้นเคย์ซี่ก็ยังอยู่เคียงข้างทราวิสจริง ๆ ตามที่เธอบอกกับเขาไว้ ซึ่งทราวิสก็ได้เผยว่า การที่มีครอบครัวอยู่เคียงข้าง เป็นเพียงสิ่งเดียวที่มอบแรงบันดาลใจให้เขาก้าวต่อไป "เมื่อใดก็ตามที่มองภรรยากับลูก ผมก็จะผ่านมันไปได้ ขอแค่พวกเขาอยู่ตรงจุดนั้นกับผม ผมก็จะพยายามทำทุกสิ่งให้ดีขึ้น เพียงเพื่อเหตุผลเดียว นั่นก็คือเพื่อให้ผมมีค่าคู่ควรสำหรับพวกเธอ"

           หลังจากนั้นทราวิสก็ได้พบกับนายทหารผ่านศึกอีกราย ที่ต้องประสบชะตากรรมถูกตัดแขนและขาเช่นเดียวกับเขา ชายคนนั้นบอกกับทราวิสว่า "ผมเดิน ผมขับรถ ผมแค่ทำทุก ๆ อย่างที่ผมอยากทำ และคุณก็ทำมันได้เช่นกัน" ซึ่งในจุดนั้นเองที่เขาตระหนักได้ว่าสิ่งต่าง ๆ นั้นล้วนเป็นไปได้ เขาก็แค่ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่กับร่างกายใหม่เท่านั้น


           เพื่อที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ทราวิสต้องใช้เวลาอีก 19 เดือน ในการเรียนรู้การใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งแขนขา เขาต้องฝึกฝนการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการกิน การเข้าห้องน้ำ ตลอดจนการขับรถ ซึ่งในช่วงเวลานั้นเขายอมรับว่าตัวเองรู้สึกเศร้า โมโห และอับอาย เขาสงสัยมาตลอดว่าตัวเองจะกลายเป็นพ่อและสามีที่ดีได้อย่างไร แต่ในที่สุดเขาก็ทำมันได้สำเร็จ

           ในขณะที่ทราวิสกับลูกสาวตัวน้อยเริ่มเรียนรู้วิธีการเดินไปพร้อม ๆ กัน เขาพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้ความพิการของเขาส่งผลกระทบต่อชีวิตของลูก ตอนนี้เขากับเคย์ซี่ยังมีลูกด้วยกันเพิ่มอีก 1 คน มาเป็นสีสันของบ้าน ซึ่งเขาเองก็ยังทำหน้าที่คุณพ่อได้ดี ทั้งช่วยเลี้ยงดูลูก เล่นกับลูก ๆ หรือแม้กระทั่งสวมแขนและขาเทียม เพื่อออกไปเต้นรำกับลูกสาวในงานโรงเรียน



           นอกจากหน้าที่พ่อ ทราวิสยังจะเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งต่อคำพูดสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกับคติของเขาคือ "จงอย่ายอมแพ้ อย่าล้มเลิก" พร้อมกันนี้ทราวิสยังจัดตั้งมูลนิธิ Travis Mills Foundation ขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งการช่วยเหลือแก่ครอบครัวของเหล่าทหารผ่านศึกผู้บาดเจ็บ ในการฟื้นฟูพวกเขาเหล่านี้ ไปพร้อม ๆ กับคนในครอบครัว

           ทั้งนี้ชีวิตของทราวิสได้กลายมาเป็นตัวอย่างแห่งความมุ่งมั่นและกล้าที่จะเผชิญหน้าต่อความลำบาก เพื่อจุดหมายที่ยิ่งใหญ่ในใจของเขา ซึ่งก็คือคนที่เขารัก สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่าอุปสรรคทุกอย่างสามารถผ่านไปได้หากเราพยายาม หากใครที่เผชิญความท้อใจในชีวิตก็ขอให้ดูชีวิตของเขาคนนี้ไว้ บอกกับตัวเองไม่ให้ยอมแพ้ เพราะความสุขอาจรอเราอยู่ภายหน้า เช่นเดียวกับเขาคนนี้









ภาพจาก เฟซบุ๊ก SSG Travis Mills

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มชีวิตพลิกผัน ต้องพิการไร้แขน-ขา จึงขอภรรยาให้ไปจากเขา แต่ได้คำตอบที่ไม่คาดคิด อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:38:31 65,502 อ่าน
TOP