x close

เจ้าภาพงานศพจีน จ้างโคโยตี้เต้นหวิว-เปลื้องผ้าเรียกคน ร่วมส่งผู้ตายสู่สุคติ


โคโยตี้

          เปิดโลกแปลก งานศพในชนบทของจีน เจ้าภาพจ้างโคโยตี้เต้นรูดเสา เปลื้องผ้าโชว์แขกเหรื่อ ช่วยเรียกแขกให้มาร่วมงานกันเยอะ ๆ เพื่อส่งผู้ตายไปสู่สุคติ ด้านพรรคคอมมิวนิสต์ประณาม ชี้ลามกอนาจาร ใครฝ่าฝืนจัด จะถูกจับติดคุก

           เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า ในหลาย ๆ พื้นที่ชนบทของประเทศจีนนั้น พบว่ามีวัฒนธรรมการจัดงานศพที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากที่อื่น โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตจะจ้างเหล่าสาว ๆ โคโยตี้นุ่งน้อยห่มน้อย มาเต้นยั่วยวนรอบ ๆ โลงศพ บ้างก็เต้นรูดเสา เต้นระบำเปลื้องผ้า แล้วแต่กรณีไป เพื่อสร้างสีสันให้บรรยากาศในงานศพมีความครึกครื้น บรรเทาความโศกเศร้า และดึงดูดผู้คนให้เข้ามาร่วมงานกันมาก ๆ เพราะมีความเชื่อว่ายิ่งมีผู้มาร่วมงานมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นเรื่องดีเท่านั้น

โคโยตี้
           ภาพที่ถูกแชร์กันบนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นว่า ในบางครั้งญาติผู้เสียชีวิตก็จะจัดงานศพอย่างใหญ่โต มีการจ้างสาว ๆ ขึ้นขบวนแห่ไปรอบ ๆ หมู่บ้าน บางครอบครัวนำเวทีมาตั้งในงานศพ แล้วให้สาว ๆ โคโยตี้มาเต้นโชว์วาบหวิว ซึ่งเหล่าแขกเหรื่อที่มาร่วมงานก็ได้สนุกสนานไปกับการแสดงเหล่านั้นด้วย

           ถึงแม้มันจะเป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติกันอย่างแพร่หลาย แต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ได้ออกมาประณามกิจกรรมดังกล่าว โดยชี้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และเป็นการลามกอนาจาร พรรคคอมมิวนิสต์ได้มีคำสั่งห้ามจ้างโคโยตี้มาเต้นวาบหวิวในงานศพอีก ถ้าผู้ใดฝ่าฝืน จะถูกลงโทษจำคุกในทุกกรณี โดยก่อนหน้านี้ในปี 2549 เจ้าหน้าที่ได้ทำการกวาดล้างการจัดงานศพในรูปแบบดังกล่าวมาแล้ว และก็มากวาดล้างกันอีกครั้งในปี 2558  แต่อย่างไรก็ตาม การจัดงานศพแบบนี้ก็ยังคงมีอยู่ใน 19 เมือง ใน 4 มณฑล ตั้งแต่มณฑลเจียงซู อันฮุย เหอหนาน ไปจนถึงเหอเป่ย์

โคโยตี้
โคโยตี้

โคโยตี้

โคโยตี้

โคโยตี้

ภาพจาก acnw.com, wenxuecity.com, lymil.com, view.news.qq.com, tieba.baidu.com, s.weibo.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าภาพงานศพจีน จ้างโคโยตี้เต้นหวิว-เปลื้องผ้าเรียกคน ร่วมส่งผู้ตายสู่สุคติ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10:55:38 16,749 อ่าน
TOP