x close

เปิดรายได้ 5 ตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ รับทรัพย์หลายล้าน แต่เปิดผิดกฎ-เบี้ยวภาษี

ป้าทุบรถ

          เปิดรายได้ 5 ตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ พบรายได้หลายล้าน แต่หลายแห่งเปิดผิดกฎ ซ้ำไม่เคยเสียภาษี ทำรัฐเสียรายได้ไม่น้อย

          จากกรณี พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่หมู่บ้านเสรีวิลล่า สืบเนื่องจากคลิปเจ้าของบ้านที่ถูกรถกระบะจอดขวางทาง เข้า-ออก จนมีการใช้ขวานทุบ นำมาซึ่งประเด็นที่พบว่ามีตลาดอย่างน้อย 5 แห่ง เปิดอยู่รอบบริเวณบ้านดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าบางตลาดเปิดผิดกฎ และทั้งหมดไม่เคยเสียภาษี จึงได้สั่งให้มีการแก้ไขให้ถูกต้องภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะต้องยุติการค้า (อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ จ่อสอบ จนท. ปล่อยให้เปิดตลาดผิดกฎ-ไม่เคยเสียภาษี รอบบ้านป้าทุบรถ)
ป้าทุบรถ

ป้าทุบรถ

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ ทีวี ได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดทั้ง 5 แห่ง ถึงรายได้เบื้องต้นจากการคิดค่าเช่าแผง ซึ่งแต่ละที่จะคิดราคาไม่เหมือนกัน โดยแบ่งได้ดังนี้

         1. ตลาดสดสวนหลวง

ป้าทุบรถ

         เป็นตลาดที่มีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารจากสำนักการโยธา กทม. แต่ไม่ได้ขออนุญาตสร้างเป็นตลาด โดยเปิดมานานกว่า 10 ปี ภายในเป็นลักษณะตลาดสด ผักผลไม้ และอาหารปรุงสำเร็จ มีประมาณ 100 แผง ซึ่งคิดเป็นขั้นต่ำ จากการสอบถามแม่ค้า ได้รับทราบข้อมูลว่า มีการเก็บค่าเช่าที่นับเป็นล็อก ล็อกละ 100 บาทต่อวัน หากเป็นเสาร์-อาทิตย์ จะเพิ่มเป็น 250 บาทต่อวัน เป็นการเหมาจ่ายต่อเดือน

         เฉลี่ยแล้ว ตลาดสดสวนหลวง มีรายได้ต่อวันอยู่ที่ 10,000 บาท และถ้ารวมรายได้ เสาร์กับอาทิตย์แล้ว ต่อปีมีรายได้อยู่ที่  5,040,000 บาท และหากต้องมีการเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 15 โดยหักค่าใช้จ่ายออก 60 เปอร์เซ็นต์ ตลอด 10 ปี ตลาดแห่งนี้ต้องเสียภาษีให้รัฐกว่า 3 ล้านบาท

         2. เปิ้ลมาร์เก็ต

ป้าทุบรถ

         เป็นตลาดที่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยเปิดมาแล้ว 10 กว่าปี ภายในตลาดมีลักษณะการขายหลากหลายชนิดทั้ง ผลไม้ อาหารสด และขนมหวาน ประเมินมีกว่า 100 แผง โดยเก็บค่าแผงเช่าวันละ 100 บาท แต่หากแผงกว้างขึ้นก็จะมีราคาที่สูงขึ้นไปอีก เหมาจ่ายเป็นเดือน ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์ จะเก็บค่าแผงเช่าเป็น 250 บาทต่อวัน

          3. ตลาดยิ่งนรา

ป้าทุบรถ

          เป็นตลาดที่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ เปิดมาแล้ว 6 ปี ภายในส่วนใหญ่เป็นการขายอาหารปรุงสำเร็จ มีแผงที่ขายเกือบ 100 แผง คิดค่าแผงวันละ 100 บาท ส่วนเสาร์-อาทิตย์ 250 บาท

          4. ตลาดรุ่งวาณิชย์

ป้าทุบรถ

          เป็นตลาดไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง เปิดมาได้ 6 ปี มีเพียงแผงขายเปล่า ๆ จะเปิดแค่วันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งปกติแล้วจะมีแผงขายอยู่ประมาณ 100 แผง คิดค่าเช่าแผงที่ 350-400 บาทต่อวัน รวมถึงยังบริการจอดรถ พื้นที่รองรับรถได้ 40 คัน คิดราคาค่าจอด 50 บาท

          5. ตลาดร่มเหลือง

ป้าทุบรถ

          เป็นตลาดไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง เปิดมาราว 6 ปี โดยจะเปิดเพียงแค่เสาร์และอาทิตย์ ซึ่งมีแผงตั้งอยู่ประมาณ 100 แผง จากการสอบถามแม่ค้าใกล้เคียงแล้ว น่าจะมีการเช่าแผงที่ 500 บาทต่อวัน ส่วนด้านหลังมีการให้บริการจอดรถรองรับจำนวนประมาณ 40 คัน ซึ่งที่ผ่านมามีแม่ค้ามาเช่าแผงจนเต็ม



ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดรายได้ 5 ตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ รับทรัพย์หลายล้าน แต่เปิดผิดกฎ-เบี้ยวภาษี อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:17:21 20,061 อ่าน
TOP