x close

อย. แถลงบุกทลายเครือข่าย อาหารเสริม-เครื่องสำอาง รายใหญ่ ขายว่อนโซเชียล


 อาหารเสริม-เครื่องสำอางค์

          อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. แถลงบุกจับเครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางรายใหญ่ มูลค่ากว่า 100 ล้าน ยันผิดกฎหมายไม่สามารถขายได้

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกันแถลงข่าว กรณีบุกทลายโรงงานเครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางรายใหญ่ ใน จ.นครราชสีมา
          แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ที่ผ่านมา อย. ได้รับการร้องเรียนจำนวนมากจากผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางผ่านทางออนไลน์ บริษัท เมจิก สกิน ว่า ผลิตภัณฑ์บางชนิด เมื่อรับประทานแล้วมีผลข้างเคียง ใจสั่น มือสั่น คอแห้ง นอนไม่หลับ ทาง อย. จึงได้ตรวจสอบไปที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wannapa Pongson ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท ก่อนจะประสานงานเข้าตรวจค้นบริษัท

 อาหารเสริม-เครื่องสำอางค์

          จากการตรวจค้นพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.อาหาร และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง มีการแสดงฉลากที่โฆษณาเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค จึงได้มีการยึดและอายัดสินค้าไว้ รวมทั้งหมด 8 ชนิด โดยตรวจยึดเครื่องจักรการผลิต 10 เครื่อง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย และไม่สามารถนำมาขายได้แล้ว

          ส่วนการตั้งข้อหานั้น ประกอบด้วย ข้อหาผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง, ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารไม่ได้รับอนุญาต, ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม และโฆษณาเกินจริง ส่วนเครื่องสำอางจะถูกข้อหาแสดงฉลากที่มีข้อความทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด, ฉลากไม่แสดงเนื้อหาที่ครบถ้วน


          แถลงการณ์ดังกล่าวได้มีการเตือนผู้บิรโภคว่า ถ้าจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือเครื่องสำอาง อย่าหลงเชื่อสรรพคุณที่เกินจริง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่มีการตรวจสอบได้ยาก ซึ่งเมื่อใช้อาจส่งให้เกิดผลข้างเคียงกับร่างกาย พร้อมเตือนผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทั้งรายใหญ่ รายย่อย ว่าอย่าจำหน่ายสินค้าที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 อาหารเสริม-เครื่องสำอางค์

          พร้อมกันนี้ อย. และ บก.ปคบ. ยังได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางส่วนหนึ่งที่ตรวจยึดมาได้นำมาให้กับสื่อมวลชนได้ดูเพื่อเป็นตัวอย่างด้วย ซึ่งบางส่วนยังต้องรอการตรวจสอบทางการแพทย์ว่ามีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งจะตรวจสอบด้วยว่ามีการดำเนินการผลิตตามมาตรฐานตามที่ อย. กำหนดหรือไม่

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Hot News ประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. แถลงบุกทลายเครือข่าย อาหารเสริม-เครื่องสำอาง รายใหญ่ ขายว่อนโซเชียล อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:50:34 44,332 อ่าน
TOP