x close

ยันแล้ว เปรมชัย หลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เหตุกฎหมายไม่ครอบคลุมเสือดำ

เปรมชัย กรรณสูต

          เผยมีการถอนแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับ เปรมชัย กรรณสูต จริง เหตุไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ. ด้านสมาคมพิทักษ์สัตว์มองกฎหมายมีปัญหา

           วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด รายงานว่า นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี  ยืนยันว่า มีการถอนแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับ นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เนื่องจากนิติกรของหน่วยงานตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ในมาตรา 3

เปรมชัย กรรณสูต
          สำหรับมาตรา 3 ของ พ.ร.บ. นิยามคำว่าสัตว์ หมายถึงสัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน ใช้เป็นพาหนะ  ใช้เป็นเพื่อน  ใช้เป็นอาหาร และใช้ในการแสดง หรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่น  และให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด แต่ยังไม่มีการประกาศกำหนดใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้การฆ่าเสือดำ ไม่เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ. นี้  

          ด้าน พ.ต.อ. ชาตรี บุญศรี คณะพนักงานสอบสวนชุดพิเศษ ที่ตำรวจภูธรภาค 7 แต่งตั้งขึ้นมาทำคดีนายเปรมชัย ยืนยันว่า มีการถอนแจ้งความจริง เนื่องจากไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ แต่เพื่อความชัดเจน ทางพนักงานสอบสวน ได้ส่งเรื่องไปสอบถามจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้รายงาน พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทราบแล้ว และจะเร่งรัดขอคำตอบในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม นายเปรมชัยกับพวก ยังจะต้องมาพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 5 มีนาคม นี้ แม้จะไม่มีข้อหาทารุณกรรมสัตว์ แต่ยังมีข้อหาและประเด็นอื่นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม

เปรมชัย กรรณสูต

เปรมชัย กรรณสูต

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กฎหมายฉบับนี้ ยังมีปัญหา เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่กำหนดนิยามของสัตว์ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ซึ่งมีการบ่ายเบี่ยงผัดผ่อนมาตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่กฎหมายเริ่มบังคับใช้ นอกจากนี้ ยังไม่มีการกำหนดนิยามคำว่า "การจัดสวัสดิภาพสัตว์" ให้ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย และถือเป็นจุดบอดใหญ่ของกฎหมายฉบับนี้ ทั้งที่หากมีการเพิ่มคำนิยามว่า "หมายรวมถึง สัตว์ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการดูแลของมนุษย์" สัตว์ที่เป็นสัตว์ป่า ไม่ว่าจะอยู่ในบัญชีคุ้มครองหรือไม่ จะได้รับการคุ้มครองดูแลจากกฎหมายฉบับนี้ทั้งหมด

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยันแล้ว เปรมชัย หลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เหตุกฎหมายไม่ครอบคลุมเสือดำ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10:55:22 19,925 อ่าน
TOP