x close

ศรีสุวรรณ แถลงขู่ฟ้อง รมว.เกษตรฯ ละเว้นหน้าที่ ทำ เปรมชัย หลุดข้อหาทารุณสัตว์

พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์

           ศรีสุวรรณ แถลงการณ์ ตำหนิ กรณี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ ไม่สามารถเอาผิด เปรมชัย กรรณสูต จวก ก.เกษตรฯ ละเลย หากไม่แก้เนื้อหาจะฟ้องร้อง

           วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ปศุสัตว์กาญจนบุรี ไม่สามารถแจ้งความเอาผิดนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ได้นั้น เนื่องจากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังลาย และเก้งที่ถูกฆ่าตายนั้น ไม่ตรงตามนิยามคำว่า "สัตว์" ตามกฎหมายดังกล่าว

พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์
           ซึ่งตามเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ต้องการให้เกิดการคุ้มครองทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า รวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติด้วย เพียงแต่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องออกประกาศ "กำหนดประเภท" หรือ "ชนิดสัตว์" ที่อยู่อาศัยในธรรมชาติเสียก่อนเท่านั้น

           แต่หลังจากที่กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2557 ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กลับเพิกเฉยที่จะเร่งดำเนินการออกประกาศประเภทหรือชนิดสัตว์ป่า หรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายดังกล่าว จึงถือได้ว่า พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีคนปัจจุบัน "ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จนกลายเป็นช่องว่างให้ผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพลสามารถเข้าไปฆ่าสัตว์ป่าได้โดยไม่มีความผิดตามกฎหมายนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ

          สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เร่งออกประกาศกำหนดประเภทหรือชนิดสัตว์ป่า หรือสัตว์ที่อาศัยในธรรมชาติ ที่เป็นสัตว์ใหญ่ สัตว์สงวน สัตว์คุ้มครองทุกชนิด ให้เป็น "สัตว์" ตามนัยของกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมฯ โดยเร็ว มิเช่นนั้นทางสมาคมจะนำความขึ้นฟ้องร้องต่อศาล ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก ศรีสุวรรณ จรรยา, คนอนุรักษ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ แถลงขู่ฟ้อง รมว.เกษตรฯ ละเว้นหน้าที่ ทำ เปรมชัย หลุดข้อหาทารุณสัตว์ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:50:31 4,991 อ่าน
TOP