x close

ไขข้อสงสัยถนน Autobahn ในจดหมายลาตายของ สล้าง บุนนาค คืออะไร

ภาพจาก Photo360/Shutterstock.com

           Autobahn ในจดหมายลาตายของ พล.ต.อ. สล้าง บุนนาค คือถนนทางหลวงในเยอรมนี ฉายาถนนนักซิ่ง เป็นหนึ่งในถนนที่ดีที่สุดในโลก ห้ามขับช้า แต่อัตราเกิดอุบัติเหตุต่ำ

           จากกรณีการเสียชีวิตของ พล.ต.อ. สล้าง บุนนาค  อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 นั้น ที่มีการเผยจดหมายลาตาย ที่ระบุให้มีการผลักดันให้เกิดการสร้างถนน Autobahn ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าถนนดังกล่าวคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร [อ่านข่าว : พล.ต.อ. สล้าง บุนนาค ดิ่งห้างดังเสียชีวิต ทิ้งจดหมายลาตายไว้ คลิก]

           สำหรับถนน Autobahn (ออโต้บาห์น) เป็นชื่อของทางหลวงที่มีโครงข่ายทั่วประเทศเยอรมนี (German Autobahn) ได้ชื่อว่าเป็นทางหลวงที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1929 ในยุคของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพื่อเชื่อมระหว่างเมืองโคโลญจน์กับเมืองบอนน์ จุดเด่นของถนนออโต้บาห์น เป็นถนนที่สามารถวิ่งรถได้ที่ความเร็วสูงถึง 180-270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยปราศจากข้อจำกัดทางกฎหมาย เนื่องจากถนนดังกล่าวถูกออกแบบให้มีพื้นถนนหนาถึง 27 นิ้ว และมีความแข็งแกร่งเทียบเท่ารันเวย์เครื่องบิน จึงสามารถรองรับการขึ้น-ลงของเครื่องบินแบบฉุกเฉินได้

           นอกจากนี้ยังมีความเรียบและกว้างกว่าถนนปกติ รวมทั้งราดด้วยยางมะตอยพิเศษที่ป้องกันการแข็งตัวในฤดูหนาว จึงไม่แปลกที่ถนนเส้นดังกล่าวจะมีค่าบำรุงรักษาสูงถึง 620,000 ยูโร/กิโลเมตร/ปี (ราว 23 ล้านบาท/กิโลเมตร/ปี)


ภาพจาก Photo360/Shutterstock.com

           ทั้งนี้ทางหลวงออโต้บาห์น มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป อีกทั้งในแต่ละปียังมีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมายังเยอรมนีเพื่อลองขับรถบนถนนเส้นนี้สักครั้งในชีวิต ปัจจุบันถนนดังกล่าวมีความยาวทั้งสิ้น 12,993 กิโลเมตร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัยถนน Autobahn ในจดหมายลาตายของ สล้าง บุนนาค คืออะไร อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:34:40 129,409 อ่าน
TOP