x close

แพทย์ออกมาพูดแล้ว ปมดราม่า จนท.ห้าง รีบขนย้ายร่าง พล.ต.อ. สล้าง


          แพทย์แนะหลักจัดการคนเจ็บ-ศพ พลัดตกจากที่สูง ให้กั้นโซนรอเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรขนย้ายเองตามที่มีดราม่า กรณี พล.ต.อ. สล้าง

          กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากสำหรับการเสียชีวิตของ พล.ต.อ. สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ตัดสินใจกระโดดจากชั้น 7 ภายในห้างสรรพสินค้า ย่านแจ้งวัฒนะ พร้อมทิ้งจดหมายลาตายเอาไว้ ซึ่งต่อมามีการวิจารณ์ภาพที่เจ้าหน้าที่ห้างนั้นทำการขนย้ายร่าง พล.ต.อ. สล้าง มาใส่รถกระบะเอง ก่อนที่จะมีฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการนั้น
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 นพ.สุระ เจตน์วาที แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพขั้นสูง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Sura Himaeji โดยกล่าวถึงประเด็นเรื่องการย้ายผู้บาดเจ็บที่ตกลงมาจากที่สูง โดยมีหลักปฏิบัติที่เหมาะสมไว้ชัดเจน เนื่องจากบางครั้งผู้ที่ตกลงมาจากที่สูงก็ยังมีโอกาสรอดชีวิตได้


          โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า สิ่งที่มืออาชีพพึงกระทำเป็นอันดับแรกเมื่อเข้าถึงที่เกิดเหตุก็คือ การตรวจดูว่าพื้นที่มีความปลอดภัย หลังจากนั้นจึงเข้าประเมินและให้การช่วยเหลือ มีความจำเป็นที่ต้องร้องขอการช่วยเหลือจากทั้งภายในทีมของห้าง และขอสนับสนุนจากหน่วยกู้ชีพจากภายนอก และกั้นพื้นที่เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้บาดเจ็บ อีกทั้งให้ผู้เข้าช่วยเหลือได้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ หลังจากนั้นจะเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่กู้ชีพเองว่าควรจะลำเลียงด้วยวิธีที่เหมาะสมลักษณะใด ซึ่งหากการเคลื่อนย้ายที่ไม่เหมาะสมก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้บาดเจ็บให้มากขึ้นไปอีก  

          ทั้งนี้แม้จะคาดการณ์ว่า ผู้บาดเจ็บเสียชีวิตแล้ว แต่กรณีนี้ก็ยังไม่สมควรเคลื่อนย้ายร่างอยู่ดี และควรกั้นพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าเก็บหลักฐานสำคัญต่อไป เพราะเป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ

          ขณะเดียวกัน นพ.สุระ ยังเปิดเผยขั้นตอนที่ถูกต้องในการเข้าช่วยชีวิต ประกอบด้วย

           1. ตรวจดูให้แน่ว่าพื้นที่ปลอดภัยจริง ๆ เพราะอาจมีชิ้นส่วนที่อาจตกตามลงมาอีกก็เป็นได้

           2. ร้องขอความช่วยเหลือ จากภายในและภายนอก (1669)

           3. กั้นพื้นที่เพื่อไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามารบกวนการทำงาน

           4. ไม่ควรขยับตัวผู้บาดเจ็บในทันที แต่ลองเรียกหรือปลุกเบา ๆ โดยไม่ขยับตัวผู้บาดเจ็บ (AVPU) หากพอพูดคุยกับเราได้บ้างก็น่าจะอนุมานได้ว่า ทางเดินหายใจน่าจะเปิดโล่งพอควร ระบบไหลเวียนยังดี ไม่อยู่ในภาวะShock สติสัมปชัญญะยังดีในระดับหนึ่ง

           5. หากได้รับการอบรมการกู้ชีพมาบ้างก็ควรเข้าทำการยึดตรึงกระดูกสันหลังไม่ให้ขยับ หากต้องเปิดทางเดินหายใจก็เลือกใช้วิธี Jaw Thrust

           6. หากมีจุดเลือดออกชัดเจนก็ควรห้ามเลือดด้วยการกดไว้ให้นานและมีน้ำหนักเพียงพอ

           7. รอการช่วยเหลือจากหน่วยที่สูงขึ้นโดยไม่เคลื่อนย้ายหากไม่มีทักษะหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเคลื่อนย้าย เช่น กระดานรองหลัง หรือเฝือกคอที่เหมาะสม




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sura Himaeji, Tarach ProMedic

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ออกมาพูดแล้ว ปมดราม่า จนท.ห้าง รีบขนย้ายร่าง พล.ต.อ. สล้าง อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10:44:38 45,076 อ่าน
TOP