x close

ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต ฉีกทุกกฎความเร็ว

ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต

ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต

            ดูไบเปิดตัวแบบจำลอง ไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ระบบขนส่งสุดล้ำ ฉีกทุกกฎการเดินทาง ด้วยความเร็ว 1,220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดได้ใช้งานจริง ในปี 2020

            ในช่วงปี 2559 รัฐบาลแห่งนครหลวงดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้อนุมัติก่อสร้างระบบขนส่งสุดล้ำ อย่าง ไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) นวัตกรรมการขนส่งความเร็วสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและฉีกกฎทุกการเดินทางบนภาคพื้นดิน โดยมันสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็ว 1,220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้การเดินทางข้ามเมือง หรือข้ามประเทศ ที่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง ๆ กลายเป็นเรื่องง่ายดาย ภายในระยะเวลาไม่กี่นาที  และในตอนนี้ ดูเหมือนว่าอนาคตกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ เพราะไฮเปอร์ลูปกำลังเป็นรูปร่าง จับต้องได้ ไม่ใช่จินตนาการอีกต่อไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติมที่ : ดูไบไฟเขียว ทุ่มงบสร้าง "ไฮเปอร์ลูป" ระบบขนส่งสุดล้ำ เร็วที่สุดในโลก) 
ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต

ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต

            โดยจากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ระบุว่า ในงานนวัตกรรมที่ดูไบ (UAE Innovation Month) ได้มีการเปิดตัวห้องโดยสารจำลองบริเวณส่วนหัวของระบบขนส่งไฮเปอร์ลูป ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับรถไฟความเร็วสูงที่ดูล้ำสมัย แต่การทำงานของไฮเปอร์ลูปแตกต่างจากรถไฟมาก แคปซูลไฮเปอร์ลูปจะเคลื่อนที่ผ่านท่อความดันต่ำขนาดใหญ่ที่มีความต้านทานน้อย ทำให้เดินทางได้เร็วอย่างคาดไม่ถึง

ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต

            ร็อบ ลอยด์ ประธานบริหารของบริษัท เวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน (Virgin Hyperloop One) ผู้ผลิตไฮเปอร์ลูป เปิดเผยว่า หน่วยงานคมนาคมของดูไบและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้สนับสนุนโครงการไฮเปอร์ลูปมาตั้งแต่แรก ๆ การเปิดตัวครั้งนี้จึงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก เป้าหมายของบริษัทในปี 2561 ก็คือการร่วมมือกันเพื่อก้าวไปสู่เฟสต่อไป และการขยายระบบไฮเปอร์ลูปให้ครอบคลุมทั่วสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต

            ระบบไฮเปอร์ลูปจะเป็นการปฏิวัติการเดินทางในรูปแบบเดิม ๆ มันถูกออกแบบมาเพื่อย่นระยะเวลาในการสัญจรให้สั้นลงกว่าเดิมมาก และถ้าเป็นระยะทางใกล้ ๆ ผู้คนก็สามารถใช้เวลาในการเดินทางเพียง 15-20 วินาทีเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น การเดินทางจากดูไบไปยังอาบูดาบี ถ้าขับรถไป จะใช้เวลาประมาณ 90 นาที แต่ไฮเปอร์ลูปใช้เวลาแค่ 12 นาที ส่วนการเดินทางจากดูไบไปยังกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น ตามปกติถ้านั่งเครื่องบินไป จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ไฮเปอร์ลูปสามารถพาผู้คนไปถึงที่นั่นได้ภายในเวลาเพียง 50 นาที

            ปัจจุบันโครงการไฮเปอร์ลูปคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่ามันจะสามารถใช้งานได้ภายในปี 2563

https://www.instagram.com/p/BfiNmq9gVVj/embed?taken-by=dubaimediaoffice


ภาพจาก Instagram hyperloopone, dubaimediaoffice, ทวิตเตอร์ @DXBMediaOffice


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูไบเปิดตัว ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแห่งอนาคต ฉีกทุกกฎความเร็ว โพสต์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:18:57 18,247 อ่าน
TOP