x close

หมอแล็บแฉภาพ จนท. โร่ฉีดน้ำเครื่องวัดสภาพอากาศ หนีความจริงฝุ่นละอองสูงปรี๊ด

ฝุ่นละอองกรุงเทพ

          หมอแล็บแพนด้า เผยภาพเจ้าหน้าที่ โร่ฉีดน้ำ เพื่อหลอกเครื่องวัดสภาพอากาศ หลังพื้นที่ดังกล่าวมีค่า pm 2.5 ฝุ่นละอองสูงอันดับต้น ๆ ในกทม.

          จากกรณีสภาพอากาศเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร มีลักษณะท้องฟ้าขมุกขมัวคล้ายหมอกลงจัด โดยกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบค่าฝุ่นละออง เกินมาตรฐานในบางพื้นที่ ซึ่งยังพบว่ามีหลายจังหวัดเช่นกันที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน เช่น จ.เชียงใหม่ เป็นต้น
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 3 มีนาคม 2561 เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาเผยภาพที่มีคนมาแจ้งว่า มีหน่วยงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ กทม. มีการส่งเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำรอบบริเวณที่ตั้ง หลังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 สูงเกินมาตรฐานราว 80-100 ถึงถือเป็นอันดับต้น ๆ ในจังหวัด

ฝุ่นละอองกรุงเทพ

          ทั้งนี้ การฉีดน้ำดังกล่าวคาดว่าเป็นการหลอกเครื่องตรวจจับสภาพอากาศ ไม่ให้รับรู้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กที่แท้จริงในบริเวณดังกล่าว และพบว่า ค่า pm 2.5 ลดลงเหลือแค่ 12 เท่านั้นจากการตรวจหลังฉีดน้ำ

          ภายหลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ โดยมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซ้ำยังไม่สนใจความปลอดภัยกรณีอาจเกิดไฟช็อตได้ เพราะบริเวณดังกล่าวมีสายไฟจำนวนมาก

ฝุ่นละอองกรุงเทพ

ฝุ่นละอองกรุงเทพ

ภาพและข้อมูล เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแล็บแฉภาพ จนท. โร่ฉีดน้ำเครื่องวัดสภาพอากาศ หนีความจริงฝุ่นละอองสูงปรี๊ด อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2561 เวลา 00:17:00 14,711 อ่าน
TOP