x close

รอง ผบช.น. ยันคำสั่งห้ามตำรวจใส่แว่นดำ อนุโลมได้ หลังกระแสวิจารณ์พรึ่บ

ตำรวจใส่แว่นดำ

        รอง ผบช.น. ยัน คำสั่งห้ามตำรวจใส่แว่นดำ อนุโลมได้ หลังมีกระแสวิจารณ์เพียบ ชี้ไม่จำเป็นต้องแก้ไขคำสั่ง เพราะตีความอย่างแคบ

        จากกรณีข่าวกองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมแว่นดำขณะปฏิบัติหน้าที่ โดย พล.ต.ต. ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ดูแล้วไม่เหมาะสม จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจบางรายต้องทำงานกลางแจ้ง การใส่แว่นดำนั้นถือเป็นการป้องกันดวงตาอย่างหนึ่ง [อ่านข่าว : แพทย์จี้ทบทวนคำสั่งห้ามตำรวจสวมแว่นดำขณะปฏิบัติหน้าที่ ห่วงสุขภาพตา]


        เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดวันที่ 5 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า พล.ต.ต. ภาณุรัตน์ ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อแห่งหนึ่งว่า ตนเข้าใจว่าเหตุผลหลักของคำสั่งนั้นมาจากความไม่เหมาะสม เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กับประชาชน การใส่แว่นดำทำให้ดูห่างเหิน ไม่มีความจริงใจ แต่หากจำเป็น เช่น ออกกลางแจ้ง ปะทะลม แสงแดดจ้า ก็สามารถใส่ได้

ตำรวจใส่แว่นดำ

        สำหรับประเภทของแว่นตาก็ไม่มีระเบียบชัดเจน แต่เป็นตำรวจก็ควรแต่งกายสุภาพอยู่แล้ว จึงไม่ควรใส่แว่นปรอทหรือแว่นสีสันฉูดฉาด ซึ่งดูไม่เหมาะสม ส่วนกรณีที่มีการทักท้วงให้แก้ไขคำสั่งนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไข เพราะต้องตีความอย่างแคบ หากออกที่แจ้งก็อนุโลมให้ใส่แว่นดำได้

ตำรวจใส่แว่นดำ

ภาพจาก Somprasong Khrueaphan/Shutterstock.com, Shpak Maksim/Shutterstock.com, PORNCHAI KITTIWONGSAKUL/AFP

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอง ผบช.น. ยันคำสั่งห้ามตำรวจใส่แว่นดำ อนุโลมได้ หลังกระแสวิจารณ์พรึ่บ อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2561 เวลา 17:29:50 7,650 อ่าน
TOP