x close

เขตฯ ปรับอิตาเลียนไทย 2.8 หมื่น ฐานตัดต้นไม้หน้า ม.เกษตร เหลือแต่ตอ


อิตาเลียนไทย ตัดต้นไม้ ม.เกษตร

          ผอ.เขตจตุจักร เผยบริษัท อิตาเลียนไทย จ่ายค่าปรับแล้ว 2.8 หมื่นบาท หลังตัดต้นนนทรี ต้นไม้สัญลักษณ์ของ ม.เกษตรฯ เพื่อขยายพื้นที่ก่อสร้างบีทีเอสโดยพลการ - นักอนุรักษ์ชี้ทำแบบนี้ไม่ต่างจากการฆ่ากันให้ตาย

          จากกรณีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้มีการสั่งตัดต้นไม้ บริเวณริมรั้วหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยจนเหี้ยน และได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น เบื้องต้นผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักร มีการดำเนินการแจ้งความเอาผิดแล้วกับทางบริษัท อิตาเลียนไทย (อ่านข่าว : ผอ.เขตจตุจักร แจ้งความ อิตาเลียนไทย หลังตัดต้นไม้หน้า ม.เกษตรฯ จนเหี้ยนเตียน)
ตัดต้นไม้

          ล่าสุด (6 มีนาคม 2561) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานว่า นายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักร เผยว่า ทางบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อน เป็นการตัดโดยพลการ รวม 14 ต้น เพื่อดำเนินการขยายพื้นที่ต่อการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 170,000 บาท

          ทั้งนี้ ทางหน่วยงานยังไม่สามารถดำเนินการเอาผิดเพื่อเรียกค่าเสียหายได้เต็มจำนวน 170,000 บาท ซึ่งตอนนี้ทำได้เพียงเอาผิดตามมาตรา 27 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง พ.ศ. 2535 ว่าด้วยการตัดโค่นต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และเบื้องต้นทางบริษัท อิตาเลียนไทย มีการจ่ายเงินค่าปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นเงิน 28,000 บาท

ตัดต้นไม้

          นายปกครอง กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไปทางเขตจะดำเนินการขุดล้อมต้นไม้ทั้งหมดเพื่อย้ายไปดูแลที่อื่น ซึ่งคาดว่าจะมีเพียง 12 ต้น จาก 14 ต้นที่ถูกตัด ที่รอดตาย

ตัดต้นไม้

          ขณะเดียวกัน นางสาววาทินี คงคารัตน์ สมาชิกกลุ่ม Big Trees เปิดเผยว่า การตัดต้นไม้แบบนี้ของทางบริษัท อิตาเลียนไทย เป็นการตัดที่ผิดวิธี คล้ายเป็นการฆ่ากันให้ตาย เนื่องจากหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง การตัดจะต้องเหลือกิ่งหรือใบเพื่อให้ไว้หล่อเลี้ยงชีวิต

          ก่อนทิ้งท้ายว่า ตนเองเสียดายเพราะตรงจุดนี้เป็นเหมือนพื้นที่สีเขียวที่ต้องหายไป และคิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะกลับมาเหมือนเดิม



ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขตฯ ปรับอิตาเลียนไทย 2.8 หมื่น ฐานตัดต้นไม้หน้า ม.เกษตร เหลือแต่ตอ อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2561 เวลา 14:15:25 22,601 อ่าน
TOP