x close

ออเจ้าจงฟัง ! กรมศิลป์แจงดราม่า ไม่ได้รื้ออิฐเก่าวัดไชยฯ แค่ปรับปรุงภูมิทัศน์

สำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา

              กรมศิลป์ แจงดราม่า ไม่ได้รื้ออิฐเก่าวัดไชยวัฒนาราม แจงเป็นโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาวัดประจำปี 2561 ยันอนุรักษ์ตามหลักสากล ไม่กระทบแนวโบราณสถาน

              จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมระบุข้อความว่า เจ้าหน้าที่กำลังรื้อแผ่นอิฐเก่า แล้วทำทางเดินใหม่รอบวัด ดูแล้วไม่เหมาะสม จึงอยากให้ชาวเน็ตช่วยกันยับยั้งโครงการดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า...

สำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา
              "ถึงแม่หญิงการะเกด

              ออเจ้ารู้หรือไม่ว่า ออเจ้าโด่งดังจนชาวพระนครต่างเฮละโลมาแต่งไทย ตามรอยออเจ้าที่วัดไชยวัฒนารามกันยกใหญ่ หมายใจจะเป็นแม่หญิงการะเกดกันทั้งสิ้น ข้าจึงต้องบอกออเจ้าให้แจ้งแก่ใจว่า ประเดี๋ยวนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม เขารื้อเอาพื้นอิฐเก่าออกเสียสิ้น แล้วทำเพิ่มทางเดินอิฐใหม่รอบวัดน่าเกลียดน่าชังเหลือทน ถ้าออเจ้ารักวัดไชยวัฒนารามจริงดังปากว่า ขอแรงออเจ้าช่วยกันยับยั้งการทำลายวัดอย่าให้วินาศวิปลาศไปกว่านี้

              ออเจ้าจงเร่งไปแจ้งให้คุณพี่เดชพาออเจ้าพายเรือมาเห็นด้วยตาออเจ้าเองเถิด ประเดี๋ยวจะหาว่าข้ามุสา ถ้าออเจ้ามาก็อย่ามัวแต่ตั้งหน้าโพสท่าถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กลงไอจี โดยไม่สนใจอี๋แอดใด ๆ ทั้งสิ้น ออเจ้าต้องเคารพสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ให้จงหนัก แลตระหนักคุณค่าความสำคัญ ช่วยกันดูแลเอาใจใส่สมบัติแผ่นดินสยามให้คงเดิมสืบไป เห็นอะไรผิดอะไรไม่ควรไม่ถูกต้องก็ต้องเข้ายับยั้ง มิใช่เห็นว่าธุระไม่ใช่ หาไม่แล้วคุณพี่เดชอาจเอ็ดเจ้าได้ว่า ออเจ้าดีแต่แต่งตัวนั่งชม้อยชายตาหน้าขาว น่ารำคาญ" ต่อมาข้อความดังกล่าวได้ถูกลบออกไปแล้ว

สำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (5 มีนาคม 2561) ทางสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก สำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา ระบุว่า เป็นการเข้าใจผิดว่ามีการรื้ออิฐเก่า ซึ่งความจริงแล้วเป็นโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาวัดไชยวัฒนารามในปี พ.ศ. 2561 ไม่ได้ดำเนินการรื้ออิฐเก่าจนทำให้โบราณสถานเสื่อมค่าอย่างที่มีการเป็นห่วงแต่อย่างใด โดยดำเนินการ 2 ส่วน คือ

              ส่วนที่ 1 ได้นำอิฐที่ผลิตสำหรับการบูรณะเมื่อปี 2534 และ 2535 ที่ชำรุดเสื่อมสภาพออก แล้วเสริมแทนที่ด้วยอิฐใหม่ที่มีคุณภาพและลักษณะเหมือนเดิม

              ส่วนที่ 2 ได้ดำเนินการทำทางเดินสำหรับผู้เยี่ยมชมโบราณสถานตามเส้นทางที่เหมาะสม โดยจะวางอิฐให้มีลักษณะแตกต่างจากอิฐโบราณ ซึ่งมีการสำรวจและศึกษาทางโบราณคดีแล้วว่า จะไม่มีผลกระทบต่อแนวโบราณสถานแต่อย่างใด

              นอกจากนี้ ทางสำนักฯ ได้มีการตรวจสอบสภาพอิฐโบราณที่ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ซึ่งอาจมีการซ่อมแซมอิฐโบราณโดยวิธีทดแทนอิฐเดิมด้วยอิฐใหม่ ที่มีลักษณะคล้ายเดิมให้มากที่สุด เพื่อเป็นการปกป้องและรักษาสภาพความเป็นโบราณสถานให้คงอยู่และยั่งยืน ตามกระบวนการอนุรักษ์แบบสากล

ภาพและข้อมูลจาก สำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออเจ้าจงฟัง ! กรมศิลป์แจงดราม่า ไม่ได้รื้ออิฐเก่าวัดไชยฯ แค่ปรับปรุงภูมิทัศน์ โพสต์เมื่อ 6 มีนาคม 2561 เวลา 10:59:54 17,164 อ่าน
TOP