x close

ถึงกับผวา !! เพื่อนบ้านจูงเสือดาว 2 ตัว เดินชิลยามเช้าในหมู่บ้านที่เชียงใหม่

 สัตว์ป่าสงวน

              เจ้าหน้าที่บุกจับ-อายัดเสือดาว 2 ตัว หลังชาวบ้านร้องเรียน มีเพื่อนบ้านจูงเสือดาวเดินเล่นในหมู่บ้าน - เจ้าของแจงเป็นมรดกตกทอด เลี้ยงอย่างดี รักเหมือนลูก

              วันที่ 7 มีนาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวานนี้ (6 มีนาคม) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ว่ามีคนเลี้ยงเสือดาวและยังจูงเสือดาว 2 ตัว เดินเล่นในหมู่บ้านยามเช้า สร้างความหวาดหวั่นให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงรุดไปตรวจสอบ

สัตว์ป่าสงวน
              เมื่อไปถึงที่บ้านหลังหนึ่งก็พบกรงเสือ 2 กรง มีเสือดาวอยู่ 2 ตัว แยกกันอยู่ตัวละกรง ตัวเมียชื่อ ฟ้าใส อายุ 3 ปี ส่วนตัวผู้ชื่อ ไต้ฝุ่น อายุ 2 ปี 8 เดือน จากการตรวจสอบก็พบว่าบ้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตเลี้ยงเสือดาว อย่างไรก็ดีทางเจ้าของชี้แจงว่า เสือดาวทั้ง 2 ตัว เป็นมรดกตกทอดมาจากคุณพ่อที่ จ.ชลบุรี มีใบรับรองจากสวนเสือศรีราชา ก่อนจะเคลื่อนย้ายมาเลี้ยงที่เชียงใหม่ เพราะทิ้งไม่ได้ เลี้ยงดูอย่างดี รักเหมือนลูก และจะนำใบยืนยันตัวเสือมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายหลัง

              ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่า ในใบรับรองจะมีการระบุสถานที่เลี้ยง ดังนั้นเมื่อมีการโยกย้ายสถานที่ ก็ไม่ตรงกับใบรับรองแล้ว ถือว่าผิดกฎหมายส่วนหนึ่ง อีกทั้งเสือดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแล เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงอายัดเสือทั้งสองตัวไว้และได้ทำการฉีดยาสลบในการเคลื่อนย้ายเสือดาว ซึ่งหลังจากนี้จะนำไปตรวจดีเอ็นเอ แล้วนำไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า จ.เชียงใหม่  

เสือดาว

เสือดาว

เสือดาว

เสือดาว

เสือดาว

เสือดาว

เสือดาว

              พร้อมกันนี้ ได้มีการแจ้งข้อหามีสัตว์ป่าสงวนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สัตว์ป่าสงวน

สัตว์ป่าสงวน

สัตว์ป่าสงวน

สัตว์ป่าสงวน

สัตว์ป่าสงวน

ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร, บิ๊กเกรียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถึงกับผวา !! เพื่อนบ้านจูงเสือดาว 2 ตัว เดินชิลยามเช้าในหมู่บ้านที่เชียงใหม่ อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2561 เวลา 10:06:14 15,968 อ่าน
TOP