x close

ย้อนฟัง 6 นาทีกินใจของ เฟรด โรเจอร์ส ถึงความสำคัญของทีวีและรายการเด็ก


          ย้อนฟังประโยคกินใจ เฟรด โรเจอร์ส ผู้ผลิตรายการเด็ก กับคำพูด 6 นาที ที่ทำ วุฒิสภา ล้มเลิกตัดงบหนุนช่องโทรทัศน์ไม่หวังผลกำไร

          แม้ปัจจุบันจะเป็นยุคสมัยที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย แต่สื่อหลักที่สุดของทุกครอบครัวก็ยังคงเป็นโทรทัศน์ ซึ่งหลายครัวเรือนต่างฝากความไว้ใจให้ลูก ๆ ได้หาความบันเทิงและความรู้ในแทบทุก ๆ บ้าน และอาจจะพูดได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญกับพัฒนาการเด็กมากกว่าที่ผู้ปกครองคาดคิด

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ย้อนไปปี 1969 ในยุคของประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน มีการเตรียมที่จะตัดงบการกระจายสื่อโทรทัศน์ที่ไม่หวังผลกำไร ซึ่งหนึ่งในผู้ที่จะได้รับผลกระทบคือ เฟรด โรเจอร์ส นักผลิตรายการและพิธีกรรายการสำหรับเด็ก ทำให้เขาเดินทางไปกล่าวกับอนุกรรมการวุฒิสภาที่ดูแลการสื่อสาร ถึงประโยชน์ที่เขาสามารถทำเพื่อเด็ก ๆ ผ่านรายการ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการโทรทัศน์ของสหรัฐฯ

fred rogers

          เดิมที วุฒิสภาปาสตอเร่ ประธานคณะกรรมการผู้ดูแลการเรื่องงบประมาณ ไม่ได้มีท่าที่จะสนใจการกลับไปเพิ่มงบมากนัก แต่เมื่อมาถึงการขึ้นกล่าวของ โรเจอร์ส ทางผู้ผลิตรายการเด็ก ได้กล่าวว่า สิ่งแรกที่เด็กทุกครอบครัวเรียนรู้คือการ "เชื่อใจ" และเขาเชื่อใจว่า วุฒิสภาปาสตอเร่ คงจะใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ในการอ่านแถลงการณ์ของเขาจบได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญอย่างมากเกี่ยวกับการสร้างรายการที่เหมาะสมให้กับเด็ก ๆ

          ด้าน วุฒิสภาปาสตอเร่ ได้ย้อนถาม โรเจอร์ส ว่า หากตนอ่านแถลงการณ์นี้จะทำให้พอใจแล้วใช่หรือไม่ แต่ทาง โรเจอร์ส บอกว่า เขาวันนี้เขาไม่ได้จะมาอ่านให้ฟัง แต่จะมาเล่าเรื่องราวจากประสบการณ์ที่ตนได้สัมผัสและมุมมองเกี่ยวกับแวดวงรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กให้ได้รับรู้

          โรเจอร์ส กล่าวท่อนหนึ่งว่า สิ่งที่เขาทำทุกวัน คือแสดงออกถึงความใส่ใจต่อเด็ก ช่วยเหลือให้เด็ก ๆ รู้ว่าพวกเด็ก ๆ ทุกคนนั้นพิเศษ ซึ่งเขาจบรายการด้วยการบอกว่า "ทุกคนสามารถทำให้ทุกวันเป็นวันพิเศษได้ เพียงแค่เป็นตัวของตัวเอง ไม่มีใครบนโลกเหมือนคุณ และผมรักคุณในแบบที่คุณเป็น"


          โรเจอร์ส ยังกล่าวว่า ตนเองรู้สึกว่าถ้าบุคคลในวงการโทรทัศน์ สามารถสื่อสารความรู้สึกเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน และอยู่ภายใต้การควบคุม วงการโทรทัศน์ก็จะเป็นแหล่งที่ดูแลและสร้างสรรค์สังคมเกี่ยวกับสุขภาพจิตได้อย่างดี นอกจากนี้ โรเจอร์ส ยังยกเนื้อเพลงที่เขาแต่ง โดยเนื้อหานั้นสื่อตั้งใจจะสื่อให้เด็กได้รู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง เพื่อที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตอีกด้วย

fred rogers

          ภายหลังจากที่ โรเจอร์ส ได้กล่าวด้วยความจริงใจเป็นเวลาสั้น ๆ แค่ 6 นาที  เขาก็สามารถเปลี่ยนแปลงแนวคิดการตัดงบรายการโทรทัศน์ที่ไม่หวังผลกำไรได้สำเร็จ นอกจากนี้ วุฒิสภา ยังได้มีการเพิ่มงบให้มากขึ้นในอีก 2 ปีต่อมาอีกด้วย

          ทั้งนี้การกล่าวที่จับใจของ โรเจอร์ส นั้นยังคงเป็นที่ชื่นชมและชวนให้ทุกคนหันมาตระหนักให้ความสำคัญกับการปลูกฝังสิ่งดี ๆ ต่อเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

fred rogers



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนฟัง 6 นาทีกินใจของ เฟรด โรเจอร์ส ถึงความสำคัญของทีวีและรายการเด็ก อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:55:16 2,923 อ่าน
TOP