x close

โลกจับตาครั้งประวัติศาสตร์ โดนัลด์ ทรัมป์ ตกลงพบ คิมจองอึน ครั้งแรก !

โดนัลด์ ทรัมป์ ตกลงพบ คิมจองอึน ครั้งแรก
ภาพจาก Jung Yeon-je / AFP

          โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตกลงรับข้อเสนอการพบ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เพื่อเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังบาดหมางยืดเยื้อกันมายาวนาน

          นับเป็นคู่ปรับสำคัญที่ทั่วโลกจับตามองทุก ๆ ครั้งที่มีการเคลื่อนไหว สำหรับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้ต่างเปิดสงครามน้ำลายอย่างดุเดือด พร้อมโชว์แสนยานุภาพทางกองทัพกันอย่างไม่ยอมน้อยหน้า ทวีความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ จนนานาประเทศหวั่นวิตกว่าจะนำมาซึ่งสงครามหรือไม่
          ล่าสุด (9 มีนาคม 2561) ดูท่าว่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีครั้งสำคัญ เมื่อทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า ซาราห์ แซนเดอร์ส เลขาธิการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อถ้อยคำเชิญจากคณะผู้แทนเกาหลีใต้และประธานาธิบดีมุนแจอิน ในการเข้าพบปะเจรจากับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ในเดือนพฤษภาคม ส่วนเรื่องเวลาที่แน่นอนและสถานที่ยังไม่ได้กำหนด โดยสหรัฐฯ หวังที่จะเจรจาเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์กับทางเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี ในขณะนี้มาตรการคว่ำบาตรและการกดดันต่าง ๆ ยังคงดำเนินอยู่

          ภายหลังจากทางทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ดังกล่าว ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ ระบุว่า "คิมจองอึน ได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับทางตัวแทนของเกาหลีใต้ ไม่ใช่แค่หยุดไว้ชั่วครู่ แต่ทางเกาหลีเหนือจะไม่มีการทดสอบขีปนาวุธในระหว่างช่วงเวลานี้ เป็นความคืบหน้าที่เยี่ยมมาก แต่เรื่องมาตรการกดดันต่าง ๆ ยังคงมีอยู่จนถึงวันที่ได้ตกลงกัน และตอนนี้กำลังวางแผนเตรียมการพบกัน"

โดนัลด์ ทรัมป์ ตกลงพบ คิมจองอึน ครั้งแรก

          สำหรับการตกลงรับข้อเสนอครั้งสำคัญของทรัมป์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ภายหลังจากเวลาประมาณ 14.30 น. ทาง ชุงอุยยอง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ ได้นำสาส์นข้อเสนอจากผู้นำเกาหลีเหนือ มาเข้าพบ เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แม็กมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และเข้าหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ ภายในห้องทำงานรูปไข่ ทำเนียบขาว จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.05 น. ในที่สุดทรัมป์ ก็ผงกศีรษะเป็นการแสดงความตกลง ทางทำเนียบขาวจึงประกาศบอกทางผู้สื่อข่าวว่าจะมีการแถลงครั้งสำคัญ

          ชุงอุยยอง กล่าวว่า คิมจองอึน ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้ คิมจองอึนได้กล่าวกับทางเกาหลีใต้ว่า เขารับข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมทั้งจะระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธในอนาคต นอกจากนี้ คิมจองอึนยังบอกด้วยว่า เขาเข้าใจเรื่องที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ จะยังคงเดินหน้าร่วมซ้อมรบต่อไปในปีนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกจับตาครั้งประวัติศาสตร์ โดนัลด์ ทรัมป์ ตกลงพบ คิมจองอึน ครั้งแรก ! อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2561 เวลา 15:03:50 7,555 อ่าน
TOP