x close

ปรเมศวร์ โพสต์ข้องใจ รอง ผบ.ตร. เข้าไปทำอะไรในห้องสอบสวนคดียิงเสือดำ



           ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม โพสต์ข้องใจ รอง ผบ.ตร. เข้าไปทำอะไรในห้องสอบสวนคดียิงเสือดำ ชี้ ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบคดีนี้ การสอบสวนกับบังคับบัญชามันคนละเรื่อง

           เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 เฟซบุ๊ก ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ของ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด มีการโพสต์ถึงประเด็นการยิงเสือดำ มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้
           ผมไม่ทราบว่าคดีเสือดำ ใครเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ? เพราะผู้ที่จะทำความเห็นว่า "ควรสั่งฟ้อง" หรือ "ควรสั่งไม่ฟ้อง" ต้องเป็นหัวน้าพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ตาม ป.วิอาญา มาตรา ๑๔๐ เนื่องจาก มาตรา ๑๘ วรรคท้าย กำหนดว่า "ในเขตท้องที่ใดมีพนักงานสอบสวนหลายคน การดำเนินการสอบสวนให้อยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนผู้เป็นหัวหน้าในท้องที่นั้นหรือผู้รักษาการแทน" ตกลงคดีนี้ใครเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ผู้กำกับทองผาภูมิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๗ ซึ่งเป็นเขตท้องที่ที่ความผิดเกิด ถ้า รอง ผบ.ตร. ก็ต้องมีคำสั่งแนบในสำนวนให้ชัดนะครับ มิฉะนั้นอาจมีปัญหาข้อกฎหมายได้ แต่ถ้าท่านไม่ใช่พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ แล้วท่านเข้าไปทำอะไร การสอบสวนกับการบังคับบัญชามันคนละเรื่องกัน "พนักงานสอบสวน" ต้องมีความเป็นอิสระพอสมควร การเข้าไปสั่งโน่นสั่งนี่ก็ต้องลงลายมือชื่อในสำนวนด้วยนะ เดี๋ยวจะเหมือนคดีหวย ๓๐ ล้านอีกเรื่อง ที่สำคัญยิ่งทำมากเท่าใด ประชาชนยิ่งสงสัยมากเท่านั้น อันนี้แหละที่ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจกระบวนการยุติธรรม น่าเป็นห่วงครับ


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรเมศวร์ โพสต์ข้องใจ รอง ผบ.ตร. เข้าไปทำอะไรในห้องสอบสวนคดียิงเสือดำ อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2561 เวลา 13:59:06 24,950 อ่าน
TOP