x close

ลีน่า จัง ฉะ ดารา-ศิลปิน เกาะกระแสเสือดำ ลั่นตายแค่ 1 ยังมีอีกเป็นร้อย

 ลีน่าจัง

            ลีน่า จัง ฉะ ดาราเกาะกระแสรณรงค์เสือดำ หวังโกยเงินเข้ากระเป๋า จวกศิลปินวาดกำแพงในที่สาธารณะเลอะเทอะผิดกฎหมาย ชี้เปรมชัยยังบริสุทธิ์ ศาลยังไม่ตัดสิน ลั่นตายแค่ 1 แต่ยังมีอีกเป็นร้อย

            กลายเป็นกระแสตื่นตัวอย่างมาก สำหรับการทวงความยุติธรรมให้เสือดำที่ถูกล่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ทำให้หลายคนลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะศิลปินที่ออกมาวาดภาพเสือดำว่อนทั่วโลกออนไลน์ รวมถึงกราฟฟิตี้ตามกำแพงและสถานที่ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีดารา-นักแสดง ต่างออกมาแสดงจุดยืนทวงความยุติธรรมด้วยนั้น (อ่านข่าว : รวมภาพเสือดำทุ่งใหญ่ฯ ศิลปะสะท้อนความอยุติธรรม เรียกร้องผ่านลายเส้น-สีสัน)

ลีน่าจัง
            เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (9 มีนาคม 2561) นางลีนา จังจรรจา หรือ ลีน่า จัง เปิดเผยกับทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม กรณีที่ศิลปินไปวาดภาพกราฟฟิตี้บนกำแพง เพราะการไปพ่นสีบนกำแพงของผู้อื่น ถือว่ามีความผิดข้อหาบุกรุก รวมถึงทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี และหากไปพ่นบนกำแพงที่สาธารณะหรือสถานที่ของราชการ จะต้องโทษจำคุกอีก 5 ปี เพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของราชการ

            นางลีนา กล่าวอีกว่า ถึงแม้คดีนี้สังคมต้องการที่จะช่วยกันปลุกระดม แต่นายเปรมชัยก็เข้ามามอบตัวแล้ว และยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะศาลยังไม่ตัดสิน อีกทั้งยังไม่มีใครทราบผลสรุปว่านายเปรมชัยและลูกน้องเป็นผู้ยิงเสือดำหรือไม่ ส่วนศาลก็จะตัดสินตามกฎหมาย ไม่ใช่ตามกระแสสังคม อย่างโทษทารุณกรรมสัตว์ที่หลายคนออกมาเรียกร้องนั้น ก็มีบทลงโทษเพียงนิดเดียว ตนอยากให้สังคมมองไปที่ประเด็นการบุกรุกป่า และนำอาวุธปืนเข้าไปในป่า ซึ่งมีโทษร้ายแรงกว่า

ลีน่าจัง

            อย่างการพ่นสีตามกำแพง ตนมองว่าหากต้องการรณรงค์ก็ควรทำเฉพาะในกลุ่มของตัวเอง ยิ่งศิลปินซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ จะต้องมีวุฒิภาวะมากกว่าคนทั่วไป ตอนนี้เหมือนกับทำด้วยอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาจเกิดการเลียนแบบ แล้วอาจนำไปสู่การเขียนข้อความที่หมิ่นประมาทได้ อีกทั้งเสือดำก็ไม่ได้มีตัวเดียว แต่มีเป็นร้อย ๆ ตัว ซึ่งผู้ต้องหามีความเชื่อจากประเทศจีนว่า การรับประทานหางเสือดำ จะช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศ จึงเข้าป่าไปเพื่อล่าเสือดำ ตนมองว่าเสือดำที่ถูกล่า มันก็เป็นแค่ตัวเดียว สังคมจะออกมารณรงค์อะไรมากมาย ถ้าอยากทำเพื่อประเทศชาติจริง ๆ ไปช่วยกันทำอย่างอื่นที่ช่วยพัฒนาประเทศก็ได้

            นางลีนา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับดาราหลายท่านที่เกาะกระแสว่าจะขึ้นรูปภาพเสือดำตลอดไปนั้น ตนคิดว่าควรเลิกเถอะ ประชาชนหลายคนมองท่านเป็นไอดอล ควรจะระมัดระวังการนำเสนอ ไม่ใช่มาระรานคนอื่น ไม่ควรจะรณรงค์ให้คนไประรานโจมตีผู้อื่นให้นำตัวมาติดคุกให้ได้ ทั้งที่ควรจะรอให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งผู้ต้องหามีสิทธิ์ต่อสู้คดีในชั้นศาลถึง 3 ศาล ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลากว่า 10 ปี ส่วนศิลปินและดาราที่ออกมาก็หวังที่จะเกาะกระแสเรื่องนี้ เพื่อหวังผลประโยชน์ และเชื่อว่ากระแสในลักษณะนี้อยู่ได้ไม่นาน

            แต่สำหรับคนที่มาด้วยใจ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะมาพ่นสีกำแพงในที่สาธารณะให้เลอะเทอะ ซึ่งหากต้องการรณรงค์จริงก็ควรไปขออนุญาตในการชุมนุมหรือจัดประชุม ไม่ใช่ไปวาดในที่ราชการหรือเอกชน เพราะสามารถแจ้งความบุกรุกได้ อีกทั้งหากมีการวาดภาพเสือดำใกล้บริเวณที่ตั้งบริษัทของนายเปรมชัย ทางบริษัทก็สามารถแจ้งความหมิ่นประมาทได้ด้วยเช่นกัน

 

ภาพและข้อมูลจาก amarintv

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลีน่า จัง ฉะ ดารา-ศิลปิน เกาะกระแสเสือดำ ลั่นตายแค่ 1 ยังมีอีกเป็นร้อย โพสต์เมื่อ 10 มีนาคม 2561 เวลา 10:43:58 12,238 อ่าน
TOP