x close

ลาม 44 จังหวัด โกงเงินคนจน ใครเอี่ยวเจอโทษหนัก จำคุก 20 ปี


โกงเงินคนจน

         ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบจังหวัดที่มีการโกงเงินคนจน พบเพียบ 44 จังหวัด ชี้ใครมีเอี่ยวเจอโทษหนัก จำคุก 20 ปี

         วันที่ 12 มีนาคม 2561 พ.ต.ท. วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ระบุถึงความคืบหน้าการตรวจการทุจริตอุดหนุนเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่ง ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยมีการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น
         ล่าสุด พบว่ามีการทุจริตเงินคนจนใน 44 จังหวัด วงเงินประมาณ 97 ล้านบาท จาก 123 ล้านบาท มีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้ยื่นเรื่องเข้ามาขอรับเงิน, ผู้รับรองเอกสาร รวมถึงผู้อำนวยการศูนย์ในแต่ละแห่ง ซึ่งผู้ที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด

         ทั้งนี้พบว่าการทุจริต เป็นการปลอมแปลงเอกสารทั้งหมด ซึ่งการปลอมแปลงลักษณะนี้ ผู้มีรายชื่อจะไม่ได้รับเงินเลย ขณะที่การปลอมแปลงเอกสารบางส่วนจะทำให้ผู้มีรายชื่อได้รับเงินไม่เต็มจำนวน เมื่อตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่รับเงิน พบว่าบางคนไม่มีคุณสมบัติ เช่น เป็นผู้เสียชีวิต เมียผู้ใหญ่บ้าน เป็นข้าราชการบำนาญ สมาชิก อบต. ฐานะร่ำรวยไม่ได้ยากจนตามที่กล่าวอ้าง จากนั้นกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จะต้องดำเนินการที่เกี่ยวกับผู้กระทำความผิดเพื่อเรียกเงินชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง นอกจากความผิดทางวินัยและอาญาแล้ว

โกงเงินคนจน

ในส่วนของความผิดนั้น หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จะมีความผิด 4 ข้อหา ได้แก่

         - เบียดบังทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 147 โทษสูงสุดจำคุก 20 ปี

         - ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157

         - การปลอมเอกสาร มาตรา 161

         - การรับรองเอกสารอันเป็นเท็จ



สำหรับรายชื่อ 44 จังหวัดที่มีการโกงเงินคนจน ณ วันที่ 12 มีนาคม นั้น มีดังนี้

         ขอนแก่น, เชียงใหม่, บึงกาฬ, หนองคาย, สุราษฎร์ธานี, ตราด, น่าน, สระแก้ว, อุดรธานี, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กระบี่, ตรัง, ร้อยเอ็ด, ยะลา, พัทลุง, ชุมพร, สุรินทร์, อ่างทอง, พิษณุโลก, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สงขลา, นราธิวาส, มหาสารคาม, ลำพูน, นครราชสีมา, อำนาจเจริญ, ยโสธร, อุบลราชธานี, นครพนม, กาฬสินธุ์, พิจิตร, ราชบุรี, นครปฐม, มุกดาหาร, ลำปาง, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, ตาก, อุทัยธานี, สตูล, ลพบุรี และหนองบัวลำภู

ภาพและข้อมูลจาก
one31.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลาม 44 จังหวัด โกงเงินคนจน ใครเอี่ยวเจอโทษหนัก จำคุก 20 ปี อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2561 เวลา 16:52:26 18,524 อ่าน
TOP