x close

เปิดทัศนะ ส. ศิวรักษ์ เกี่ยวกับ พรรคการเมืองปิยบุตร ชี้ขอก้มหัวให้คนรุ่นใหม่

ส. ศิวรักษ์

          ส. ศิวรักษ์ เผยทัศนะ ปม ผศ. ดร.ปิยบุตร ตั้งพรรคการเมือง ชี้ขอก้มหัวให้คนรุ่นใหม่ หากใครไม่เห็นด้วยก็แค่โต้เถียง อภิปราย เพราะนี่คือรากของประชาธิปไตย

          วันที่ 12 มีนาคม 2561 นายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ ปัญญาชนสยาม ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ผ่านเฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa กล่าวถึงกรณีที่ ผศ. ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในกลุ่มนิติราษฎร์ ได้ออกมาเปิดเผยแนวคิดตั้งพรรคทางเลือกใหม่ร่วมกับ "ไพร่หมื่นล้าน" อย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ซึ่งต่อมาได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์โจมตี ถึงแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

          โดย ส. ศิวรักษ์ ระบุว่า การที่ ผศ. ดร.ปิยบุตร จะลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น ตนต้องขอก้มหัวให้อย่างงาม ๆ แต่การออกมารับเลือกตั้งนั้น นับว่าเสี่ยงเพราะจะหาความมั่นคงจากระบอบประชาธิปไตยของไทยนั้น ยากที่จะเป็นไปได้ แต่คนรุ่นหนุ่มที่กล้าเสี่ยงออกมาเพื่อหาทางให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างจริงจังนั้น ตนต้องก้มหัวให้อีกครั้งหนึ่ง



          ส. ศิวรักษ์ ระบุว่า ตนรู้จัก ผศ. ดร.ปิยบุตร พอสมควร รู้สึกว่าเป็นคนอุทิศตัวเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง บางอย่างที่เขาแสดงออก แม้เราไม่เห็นด้วย ก็น่าจะโต้เถียง อภิปรายกัน และเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง นั่นคือรากฐานของประชาธิปไตย ไม่ใช่ว่าอะไรที่เขาพูดออกมาแล้วเราไม่เห็นด้วยก็กล่าวหาว่าเป็นพวกล้มเจ้า ซึ่งเรื่องนี้อันตรายมาก เจ้านายนั้น ไม่มีใครล้มท่านได้ ตราบใดที่สถาบันกษัตริย์ปกป้องทวยราษฎร์ เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของราษฎร สถาบันกษัตริย์จะอยู่ได้ต่อไป ไม่มีใครล้มล้างท่านได้ เพราะฉะนั้น ใครที่ออกมาอวดอ้างว่าจะปกป้องสถาบันกษัตริย์นั้น แม้จะหวังดีแต่ก็ไม่ใช้อุปายโกศล (ฉลาดในอุบายที่จะหลีกเลี่ยงเหตุปัจจัยในความเสื่อม และฉลาดในการดำเนินไปในทางที่ให้ถึงความสำเร็จ ถึงความเจริญ และสันติสุขในชีวิต) เท่าที่ควร
          
         ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการเห็นต่าง เคารพความเห็นผู้อื่น มิฉะนั้น ประชาธิปไตยคงเป็นไปไม่ได้ หวังว่าสิ่งที่ตนพูดจะช่วยให้มีการอภิปราย โต้เถียง ขัดแย้งกันในทางสติปัญญา แต่ไม่ควรจะใช้เป็นการทำลายล้างซึ่งกันและกัน ประชาธิปไตยถูกตัดรอนก็เพราะพวกที่ไม่เห็นด้วยอีกฝ่ายหนึ่ง ไปเข้ากับทหาร ไปเข้ากับผู้ใช้อำนาจ จึงทำให้พังมาเป็นระลอก ประชาธิปไตย ตั้งแต่ พ.ศ. 2475 มา เราน่าจะใช้บทเรียนจากอดีต เพราะเราน่าจะเติบโตเพียงพอแล้ว ที่จะมีสติปัญญา อย่าใช้การหักล้างทำลายกัน อย่างที่ปรีดี พนมยงค์ และป๋วย อึ้งภากรณ์ โดนมาแล้ว นั่นเป็นบทเรียนที่น่าเศร้าสลด

          หวังว่าต่อแต่นี้ไป เราจะเดินทางตามสันติประชาธรรม ไม่เดินทางโดยใช้ความคิดอ่านที่จะเป็นลำหักลำโค่นทำลายล้างซึ่งกันและกัน ที่ตนพูดมานี้ใครไม่เห็นด้วยก็โต้เถียง อภิปรายได้ตนยินดีรับฟังด้วยความเต็มใจ



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดทัศนะ ส. ศิวรักษ์ เกี่ยวกับ พรรคการเมืองปิยบุตร ชี้ขอก้มหัวให้คนรุ่นใหม่ อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2561 เวลา 16:58:11 11,611 อ่าน
TOP