x close

คาดนักบินสับสน จะนำเครื่องลงตำแหน่งใด ก่อนเครื่องบินเนปาลไถลออกรันเวย์


เครื่องบินตก
ภาพจาก Saroj BASNET / AFP

           คาดนักบินเกิดความสับสน จะนำเครื่องลงตำแหน่งใด ก่อนเครื่องบินเนปาลไถลออกรันเวย์ คร่า 49 ชีวิต

           จากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบิน US-Bangla ของบังกลาเทศ  ไถลออกนอกรันเวย์ขณะลงจอดที่สนามบินนานาชาติตริภูวัน ที่เมืองกาฐมาณฑุ ในเนปาล โดยพบว่ามีผู้เสียชีวิต 49 ราย จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 71 รายนั้น
           คืบหน้าล่าสุด (12 มีนาคม 2561) เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งนับเป็นหายนะจากการเดินอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีของเนปาล ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสนามบินนานาชาติตริภูวัน ก็เผยแถลงการณ์ ระบุว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะนักบินของเครื่องบิน US-Bangla เที่ยวบิน BS211 ไม่ยอมนำเครื่องลงจอดตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ประจำหอควบคุมการบิน ซึ่งผลสุดท้ายเขาก็นำเครื่องเข้ามายังรันเวย์ในทิศทางที่ผิด

เครื่องบินตก
ภาพจาก Saroj BASNET / AFP

           "เครื่องบินไม่ได้นำเครื่องลงมายังรันเวย์อย่างเหมาะสม ทางหอควบคุมการบินถามนักบินแล้วว่าเขาโอเคหรือไม่ ซึ่งทางนักบินก็ได้ตอบรับกลับมา" รัจ กุมาร์ เชตรี ผู้จัดการทั่วไปของสนามบินนานาชาติตริภูวัน เผย

           อย่างไรก็ตาม จากคลิปเสียงบันทึกบทสนทนาสุดท้ายระหว่างนักบินของ BS211 กับเจ้าหน้าที่ประจำหอควบคุมการบิน ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ liveatc.net กลับเผยให้เห็นความสับสนที่เกิดขึ้นในการสื่อสาร ว่านักบินควรจะนำเครื่องลงจอดจากตำแหน่งใดกันแน่ ระหว่างทางทิศใต้ หรือทิศเหนือ ของรันเวย์ดังกล่าว

           โดยก่อนที่จะลงจอด นักบินได้ถามว่า "เราพร้อมที่จะลงจอดแล้วใช่ไหม" แต่ในเวลาต่อมาทางหอควบคุมการบินสังเกตเห็นเครื่องบินลงจอดผิดทาง จึงรีบบอกนักบินให้หักเลี้ยว แต่ก็ไม่มีคำตอบกลับใด ๆ ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นในไม่กี่วินาทีต่อมา

           ทั้งนี้ยังไม่มีคำยืนยันที่แน่ชัดว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใดและเป็นความผิดของฝ่ายใด ระหว่างทางหอควบคุมการบินและฝั่งนักบิน แต่ถึงอย่างนัั้นทางรัฐบาลก็ได้เริ่มการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุ และค้นหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
bdnews24.com, ndtv.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดนักบินสับสน จะนำเครื่องลงตำแหน่งใด ก่อนเครื่องบินเนปาลไถลออกรันเวย์ อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2561 เวลา 16:08:41 4,773 อ่าน
TOP