x close

หนุ่มเล่าประสบการณ์ผวา ตื่นขึ้นมาระหว่างผ่าตัด แต่กลับบอกให้ใครรู้ไม่ได้

รู้สึกตัวระหว่างผ่าตัด

           หนุ่มเล่าประสบการณ์ผวา ตื่นขึ้นมาระหว่างผ่าตัด แต่กลับบอกให้ใครรู้ไม่ได้ รู้สึกตัวทุกอย่าง แต่ร่างกายเหมือนอัมพาต ต้องทนรับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เหตุเกิดจากความประมาทของพยาบาล

           วันที่ 14 มีนาคม 2561 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า ฟินน์ เซ็ตเทิล ชายอังกฤษวัย 25 ปี จากเวสต์ยอร์กเชียร์ ได้ออกมาบอกเล่าประสบการณ์สุดสะพรึงที่เขาต้องเผชิญ ขณะเข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่งเมื่อปี 2559 หลังจากที่ความประมาทของพยาบาลเป็นผลให้เขารู้สึกตัวขึ้นมาระหว่างการผ่าตัด รับรู้ได้ทุกอย่าง แต่ไม่สามารถขยับตัวหรือสื่อสารได้ และต้องทนรับความเจ็บปวดรุนแรงที่เสียดแทงมายังช่วงท้อง ซึ่งแม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้วแต่มันยังคงเป็นฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนเขาอยู่จนถึงขณะนี้

           โดย ฟินน์ เผยว่า ทุกอย่างเริ่มขึ้นจากนางพยาบาลชาวต่างชาติรายหนึ่งที่มีหน้าที่ดูแลเขาก่อนผ่าตัด เธอคนนั้นพูดภาษาอังกฤษได้เพียงเล็กน้อย ทำให้เกิดอุปสรรคด้านการสื่อสาร อีกทั้งเธอคนนั้นก็ไม่ได้ทำการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงของเขา ทำให้ท้ายที่สุดเธอก็จดน้ำหนักของเขาเบากว่าน้ำหนักจริงไปถึง 19 กิโลกรัม

           การบันทึกน้ำหนักที่ผิดพลาด นำไปสู่การคำนวณโดสของยาสลบที่ไม่ถูกต้อง ฟินน์ได้รับยาสลบในปริมาณที่น้อยเกินไป ทำให้เขาเกิดรู้สึกตัวขึ้นมาระหว่างการผ่าตัด และต้องพบกับประสบการณ์ชวนตระหนก
           "ผมถูกทำให้สลบไปเพื่อเข้ารับการผ่าตัด ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ผมหมดสติไปแต่กลับตื่นขึ้นมา และก็รู้สึกคล้ายกับมีฝาขวดติดอยู่ในคอ" ฟินน์ กล่าว โดยสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนฝาขวดนั้น แท้จริงแล้วก็คือท่อช่วยหายใจที่สอดเข้ามาในคอของเขาระหว่างผ่าตัดนั่นเอง อย่างไรก็ตามตัวเขาในตอนนั้นกลับรู้สึกว่า เขาหายใจไม่ออก มันเหมือนจะสำลักตาย ในใจของเขาตอนนั้นคิดแต่ว่าจะได้กลับไปเจอหน้าครอบครัวอีกไหม ตอนนั้นเขาพยายามที่จะหายใจก่อนจะหมดสติไปอย่างรวดเร็ว

รู้สึกตัวระหว่างผ่าตัด

           แต่แล้วฟินน์ก็รู้สึกตัวอีก เขาได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นรอบตัว รู้สึกได้ถึงการบีบตัวของอุปกรณ์ และความเจ็บที่เสียดแทงเข้ามายังท้องของเขา เขารู้แล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง เขารู้สึกตัวและรับรู้ได้ในทุกสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถบอกให้ศัลยแพทย์รู้ได้ ถึงเขาจะมีสติแต่ร่างกายของเขาคล้ายกับเป็นอัมพาต เขาพูดไม่ได้ ลืมตาไม่ได้ และยังขยับไม่ได้ เขาพยายามจะขยับเปลือกตา กระดิกนิ้วมือนิ้วเท้า แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา

           จนท้ายที่สุดฟินน์ก็ตัดสินใจปัสสาวะออกมาบนเตียงผ่าตัดนั้นเอง เพราะมันเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เขาสามารถทำได้ในตอนนั้น ซึ่งในที่สุดความพยายามของเขาก็สำเร็จ ทีมแพทย์ในห้องผ่าตัดรู้จนได้ว่าคนไข้ของพวกเขารู้สึกตัวแล้ว เขาจึงถูกทำให้หมดสติไปอีกครั้ง กระทั่งการผ่าตัดเสร็จสิ้น

           ฟินน์ ยังเผยว่า เขารู้สึกตัวขึ้นมาอีกครั้งในห้องพักฟื้นหลังผ่าตัด เขาบอกกับพยาบาลว่า "ผมจำได้นะ" แต่พยาบาลกลับบอกว่าเขาเพียงแค่ฝันไป กระทั่งเช้าวันต่อมา แพทย์รายหนึ่งก็ได้บอกเขาว่า "ผมรู้ว่าคุณรู้สึกตัวระหว่างการผ่าตัด" แต่ก็ไม่วายกำชับเขาไม่ให้ทำอะไร


           ในจุดนั้นฟินน์รู้ได้เลยว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นในเรื่องการให้ยาสลบ และคิดว่ามันน่าจะเป็นความประมาทด้านการแพทย์ แต่ถึงอย่างนั้นทางโรงพยาบาล Huddersfield Royal Infirmary กลับปฏิเสธเรื่องดังกล่าว ทั้งที่เขารู้อยู่แก่ใจว่ามันเกิดขึ้นจริง ๆ

           ทั้งนี้แม้ว่าฟินน์จะกลับไปทำงานได้ตามปกติในอีก 1 สัปดาห์ต่อมาหลังการผ่าตัด แต่เขาก็ต้องทนทรมานจากสภาวะป่วยทางจิตใจเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างร้ายแรง ซึ่งส่งผลให้เกิดความเครียดอย่างมาก เขาต้องมีปัญหาด้านการนอนหลับอยู่นานเป็นปี เผชิญกับฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนในทุกคืนวัน เขามักจะหายใจไม่ออกตอนนอน ทุกสิ่งเป็นเพราะประสบการณ์เลวร้ายจากการผ่าตัดในครั้งนั้น

           "แพทย์คนหนึ่งอ้างว่าการจดน้ำหนักพลาดไปเล็กน้อยคงไม่ก่อให้เกิดความแตกต่างอะไร แต่เห็นได้ชัดว่ามันมีความแตกต่าง อย่างน้อยมันก็ทำให้ผมตื่นขึ้นมากลางคัน" ฟินน์ เผย

           ดังนั้นฟินน์จึงตัดสินใจยื่นฟ้องมูลนิธิ Calderdale and Huddersfield NHS Foundation Trust  ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงพยาบาลดังกล่าว จนท้ายที่สุดทางผู้บริหารก็จำต้องยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และได้มอบเงินชดเชยจำนวนหลายพันปอนด์แก่ฟินน์ แต่ถึงอย่างนั้นจำนวนเงินชดเชยที่ได้รับคงไม่อาจเทียบได้กับความเสียหายทางจิตใจที่เกิดขึ้นกับคนคนหนึ่ง ที่ต้องตกเป็นผู้เคราะห์ร้ายจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
 
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Fenn Settle
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก dailymail.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเล่าประสบการณ์ผวา ตื่นขึ้นมาระหว่างผ่าตัด แต่กลับบอกให้ใครรู้ไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2561 เวลา 11:00:20 98,636 อ่าน
TOP