x close

ดี้ ซัดนักวิชาการจับผิดละคร บุพเพฯ ชี้มันคือมหรสพ ที่ทำให้คนสนใจประวัติศาสตร์

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

          ดี้ นิติพงษ์ สวนกลับนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์บางท่าน ที่คอยจ้องจับผิด วิจารณ์ตัวละครรวมถึงบทละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ว่าผิดเพี้ยน ซัดคนพวกนี้น่ารำคาญ ชี้มันคือมหรสพ ที่ทำให้คนสนใจประวัติศาสตร์

          บุพเพสันนิวาส ยังคงเป็นละครที่ฮอตทั้งกระแสและเรตติ้งอย่างต่อเนื่อง ทำเอาผู้ชมติดกันงอมแงม แถมทำให้สไตล์การพูดแบบโบราณกลับมาฟีเว่อร์อีกครั้ง ทว่า มีกระแสด้านดี ก็ย่อมมีกระแสด้านลบ หลังจากมีนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์บางท่าน ออกมาวิจารณ์ตัวละคร รวมถึงบทละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ว่าผิดเพี้ยน หรือเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยโบราณไม่สมจริงบ้าง นั้น
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (15 มีนาคม 2561) ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ศิลปินและนักแต่งชื่อดัง ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Nitipong Honark อธิบายถึงกรณีวัตถุประสงค์ของการสร้างละครเรื่องดังกล่าว เพื่อชี้แจงประเด็นที่นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ได้วิจารณ์ออกไป โดยมีเนื้อหาสรุปว่า...

          "เห็นท่านที่เป็นอาจารย์วิชาการประวัติศาสตร์ ที่มานั่งค่อนแคะจับผิดมหรสพที่ชาวบ้านเขาชื่นชอบกัน มันก็คือมหรสพนะ มันเกิดขึ้นมาตั้งแต่การล่มสลายของแอตแลนติส เฮเลนแห่งกรุงทรอย หรือแม้กระทั่งต้นกำเนิดของศาสนาหลายศาสนา ที่มีทั้งบันทึก มีทั้งตำนาน และยังไม่มีอะไรที่สรุปเป็นความจริงได้ ฉันรำคาญคนพวกนี้เสียจริงแม่ประไพ...พวกที่คิดว่ากูรู้มากกว่าคนอื่น ทั้ง ๆ ที่ก็เกิดไม่ทันเหมือนกัน...

          แถมยังไม่รู้ว่าวัตถุประสงค์อันซับซ้อนในการทำให้คนรุ่นใหม่อยากสนใจประวัติศาสตร์นี่ ต้องมีกุศโลบาย ไม่ใช่ต้องมานั่งจับผิดกันให้ได้ ว่า มึงทำผิด มึงทำผิด...ห้ามทำแบบนี้อีก

          ละครบุพเพสันนิวาส เป็นมหรสพอิงประวัติศาสตร์จ้ะ ต้องแต่งเติม ต้องมีจินตนาการ สำคัญอย่างยิ่งคือต้องให้คนดูตื่นเต้นสนใจแล้วไปค้นคว้าต่อ ละครไม่ใช่การอ้างอิงเข้มงวด ประเทศไหนก็เป็น..เข้าใจไหมวะ อาจารย์หัวสี่เหลี่ยมนักวิชาการฝรั่งก็ยังไม่ได้ถือสาอะไรเลย..อย่าลืมว่า พวกเราที่เกิดมาวันนี้ ก็ไม่รู้เรื่องจริงหมดดอก อย่าผยองว่า กูเป็นอาจารย์ แล้วสถานภาพกู ทุกคนต้องเชื่อฟังว่ากูถูก..."

สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังนี้

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Nitipong Honark

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดี้ ซัดนักวิชาการจับผิดละคร บุพเพฯ ชี้มันคือมหรสพ ที่ทำให้คนสนใจประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2561 เวลา 15:30:28 44,837 อ่าน
TOP