x close

ลุงชาวหัวหิน โดนแมวกัด เชื้ออยู่ในร่างกาย 2 เดือน เพิ่งมาตาย - พบเชื้ออยู่ได้นานถึง 1 ปี


โรคพิษสุนัขบ้า

           กรมควบคุมโรค ยืนยันผลตรวจลุงชาวประจวบฯ ถูกแมวกัดเสียชีวิตจากเชื้อพิษสุนัขบ้า เผยเป็นรายที่ 5 ของรอบ 3 เดือน เตรียมสแกนหาบุคคลที่สัมผัสแมว-สุนัข ติดเชื้อให้ไปฉีดวัคซีนด่วน

           จากกรณีที่ นายประสิทธิ์ บุญเกิด อายุ 61 ปี ชาว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตหลังจากถูกแมวกัดมือ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ทำให้เกิดความสงสัยว่าอาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่นั้น  (อ่านข่าว : ชาวบ้านหัวหิน ถูกแมวกัดมือเสียชีวิต ไม่ชัวร์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่)
           ล่าสุด (17 มีนาคม 2561) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันแล้วว่า นายประสิทธิ์ บุญเกิด เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าจากแมว ซึ่งเป็นรายล่าสุด และเป็นคนที่ 5 ของปีนี้ จาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สาเหตุมาจากถูกแมวกัดเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่ไม่ได้ไปรับวัคซีน และพบอีก 4 คนเสียชีวิต จากพิษสุนัขบ้า จ.สุรินทร์ จ.สงขลา จ.ตรัง และ จ.นครราชสีมา ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนเช่นกัน

โรคพิษสุนัขบ้า

           นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้มีการสื่อสารถึงประชาชนว่า ไม่ใช่แค่สุนัขที่พบเชื้อ แต่ยังมีแมวและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ ด้วย ซึ่งเมื่อเป็นแมวการจัดการอาจไม่ง่ายเท่าสุนัข เพราะแมวมีความไว ไม่ค่อยอยู่เป็นที่เป็นทาง จึงต้องเฝ้าระวังมากขึ้น


           ด้าน นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้องยกระดับเป็นพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่โรคระบาด พร้อมเร่งค้นหาบุคคลที่สัมผัสกับแมวตัวที่กัดชายวัย 61 ปี เสียชีวิต ในรอบ 2 เดือน เพื่อรับวัคซีนโดยด่วน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สัมผัส หรือถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ให้รีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที หากปล่อยทิ้งไว้เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจะมีระยะอยู่ในร่างกายได้ 6 เดือน จนถึง 1 ปี ซึ่งหากเป็นแล้วไม่สามารถรักษาได้ จะต้องเสียชีวิตทุกคน

โรคพิษสุนัขบ้า

           ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เปรียบเทียบระหว่างปี 2560 กับ 2561 พบว่า ในเดือนมกราคม 2560 มีผู้เข้ารับวัคซีน 23,449 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต เดือนกุมภาพันธ์ 21,277 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต เดือนมีนาคม 25,249 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่การรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนของเดือนมกราคม 2561 มี 25,519 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน เดือนกุมภาพันธ์ 18,966 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน เดือนมีนาคม 10,128 คน มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงชาวหัวหิน โดนแมวกัด เชื้ออยู่ในร่างกาย 2 เดือน เพิ่งมาตาย - พบเชื้ออยู่ได้นานถึง 1 ปี อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2561 เวลา 15:42:39 20,719 อ่าน
TOP