x close

ช่างกล้า ! แก๊งมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นเจ้าชายโมนาโก ตุ๋นเอาเงินบริจาคไฮโซ


เจ้าชายอัลแบรต์ที่ 2 และ เจ้าหญิงชาร์ลีน แห่งโมนาโก ภาพจาก VALERY HACHE / AFP

           แก๊งมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นเจ้าชายอัลแบรต์ที่ 2 แห่งโมนาโก หลอกเอาเงินบริจาคจากนักธุรกิจและบุคคลในแวดวงสังคมชั้นสูง โดยติดต่อผ่านแอปฯ แล้วให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารต่างประเทศ

           เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า แก๊งมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นบุคคลสำคัญในประเทศโมนาโก อันรวมถึงเจ้าชายอัลแบรต์ที่ 2 แห่งโมนาโก เพื่อหลอกเงินจากเหยื่อที่เป็นนักธุรกิจและบุคคลในแวดวงสังคมชั้นสูง โดยพฤติกรรมของแก๊งนี้คือ จะใช้วิธีส่งข้อความออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชัน WhatsApp ในการติดต่อเหยื่อ จากนั้น ล่อลวงการโอนเงินผ่านบัญชีทางธนาคารต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบเอเชีย 
           ด้านรัฐบาลโมนาโกได้ออกมายืนยันว่า มีเหตุการณ์อาชญากรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยแถลงการณ์ของทางรัฐบาล ระบุว่า "ในบางเคส คนร้ายใช้เอกสารที่มีหัวจดหมายแบบของทางการ รวมทั้งลงลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหลอกลวงเงินจากเหยื่อ รวมไปถึงการใช้วิธีโทรศัพท์โดยให้โชว์เป็นหมายเลขว่ามาจากหน่วยงานของรัฐบาล" แต่ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไม่ได้ระบุเจาะจงว่า มีกรณีคนร้ายปลอมตัวเป็นเจ้าชายอัลแบรต์ที่ 2 ด้วย

           อย่างไรก็ดี ทาง มิเชล กูต์ตา ผู้สื่อข่าวชื่อดังของฝรั่งเศส ได้เผยกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Monaco-Matin ระบุว่า เธอได้รับการติดต่อจากกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งปลอมตัวเป็นเจ้าชายอัลแบรต์ที่ 2 ผ่านทางวิดีโอสนทนา เมื่อเดือนกันยายน 2560 โดยเขาได้ขอรับเงินบริจาคจากเธอเพื่อไปใช้ในการไถ่ตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส จับตัวไป นอกจากนี้ รายงานยังได้เผยว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีผู้นำทางธุรกิจอีกหลายรายได้ออกมาเปิดเผยว่าตกเป็นเหยื่อของกลุ่มขบวนการดังกล่าวด้วย 

           ทั้งนี้ ทางรัฐบาลยังได้เผยว่า แก๊งมิจฉาชีพดังกล่าว มีการวางแผนเตรียมการอย่างละเอียดแยบยล โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งดำเนินการสืบสวน พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้คนให้ระมัดระวังการติดต่อกับบุคคลแปลกหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างกล้า ! แก๊งมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นเจ้าชายโมนาโก ตุ๋นเอาเงินบริจาคไฮโซ อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2561 เวลา 11:14:13 10,446 อ่าน
TOP