x close
hilight > ข่าวทั่วไป

แม่เศร้า ลูกติดเชื้อพิษสุนัขบ้าดับ เตือนอย่าชะล่าใจ แค่โดนข่วนก็ต้องไปหาหมอ

| 6,396 อ่าน

ครอบครัวเศร้า ด.ญ. วัย 14 ถูกหมางับมือเป็นรอยข่วนนิดเดียว แต่ติดโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต เผยเป็นรายที่ 6 ของไทย เตือนระวังอย่าคิดชะล่าใจ ต้องไปหาหมอ

 

วันที่ 20 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า ด.ญ.เอ วัย 14 ปี ใน จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า นับว่าเป็นรายที่ 6 ของประเทศไทย ซึ่งเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างมาแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และสอบถามข่าวคราวอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายคนไม่เชื่อว่าแค่ถูกสุนัขงับมือแต่ไม่มีแผล เป็นเพียงรอยข่วนเล็กน้อย จะทำให้ถึงชีวิตเช่นนี้ ซึ่งสุนัขตัวที่งับมือ ด.ญ.เอ เป็นสุนัขไม่มีเจ้าของและตายไปแล้ว อีกทั้งสุนัขตัวดังกล่าวยังไล่กัดสุนัขไปหลายตัว ทำให้ชาวบ้านกลัวว่าจะนำเชื้อพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด ส่วนคนในครอบครัวของ ด.ญ.เอ นั้น หมอได้ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกคน

โดยนางสมยง แม่ของน้องเอ เปิดเผยว่า ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียลูกสาวเพียงคนเดียว เพราะไม่คิดว่าลูกจะจากไปรวดเร็วขนาดนี้ พร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 ขณะลูกสาวไปเต้นรำในงานบุญหมู่บ้านอยู่ ๆ ก็มีสุนัขวิ่งเข้ามางับที่มือลูกสาวแต่ไม่มีบาดแผลมีเพียงรอยข่วนเล็กน้อยเท่านั้น ลูกสาวจึงบอกกับยายเพื่อนบ้านที่ไปเต้นรำด้วยกันว่าไม่เป็นไร และกลับมาบ้านลูกสาวก็ไม่ได้บอกแม่และคนในครอบครัวว่าถูกหมางับที่มือ จึงไม่ได้พาลูกสาวไปฉีดวัคซีน จากนั้นลูกสาวก็ใช้ชีวิตเป็นปกติ โดยไม่ได้แสดงอาการอะไร

 

นางสมยง เล่าอีกว่า กระทั่งวันที่ 15 มีนาคม ก็เห็นลูกสาวนอนซมตัวร้อนจัด จึงต้มน้ำให้อาบ ต่อมาวันที่ 16 มีนาคม ก็บอกอีกว่า แน่นหน้าอก จึงไห้กินยาพารา เพราะคิดว่าไม่สบายธรรมดา ซึ่งน้องเองก็ไม่เคยมีโรคประจำตัว กระทั่งตี 1 คืนเดียวกัน ลูกร้องเสียงดังบอกว่าเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก พอตี 5 ลูกเริ่มมีอาการคันตามตัวเหมือนเป็นลมพิษ เมื่อไปถึงหมอได้ฉีดยาลดไข้และยาขยายหลอดลม หลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมง อาการก็ไม่ดีขึ้นจึงกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง หมอให้พักรักษาตัวดูอาการที่โรงพยาบาลปะคำ กระทั่งตี 1 ของวันที่ 17 มีนาคม ลูกสาวก็เสียชีวิต 

นางสมยง ยังบอกต่อว่า เมื่อหมอบอกว่าลูกเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าก็ตกใจมาก ไม่คิดว่าแค่โดนสุนัขงับเป็นรอยนิดเดียวจะถึงขั้นเสียชีวิต ตนอยากให้กรณีของลูกสาวเป็นเคสตัวอย่างแก่ผู้ที่เลี้ยงสุนัข หรือพ่อแม่ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป หากสัมผัสน้ำลาย ถูกสุนัข แมว กัด หรือข่วน ไม่ควรจะชะล่าใจ ควรจะรีบล้างทำความสะอาด และรีบไปหาหมอเพื่อรับการฉีดวัคซีนทันที หากประมาทล่าช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ภาพและข้อมูลจาก springnews 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่เศร้า ลูกติดเชื้อพิษสุนัขบ้าดับ เตือนอย่าชะล่าใจ แค่โดนข่วนก็ต้องไปหาหมอ อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2561 เวลา 15:28 6,396 อ่าน
TOP