x close

รพ. ฮ่องกง งานเข้า ! ทำเด็กวัย 15 เป็นอัมพาตครึ่งตัว คาดเกิดจากความประมาท



            รพ. ฮ่องกง งานเข้า ! ทำเด็กวัย 15 เป็นอัมพาตครึ่งตัว คาดเกิดจากความประมาททางการแพทย์ ขณะนี้ถูกทางการสอบสวนแล้ว

            วันที่ 19 มีนาคม 2561 เว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก รายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฮ่องกงได้ถูกทางการดำเนินการสอบสวน หลังต้องสงสัยว่าทำให้คนไข้ซึ่งเป็นเด็กสาววัย 15 ปี ต้องกลายเป็นอัมพาตครึ่งตัวจากความประมาททางการแพทย์


            โดยรายงานเผยว่า เด็กสาวรายนี้ได้เข้ามาพบแพทย์ครั้งแรกที่โรงพยาบาล United Christian Hospital ในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ด้วยอาการปวดศีรษะ ปวดคอ และร่างกายซีกขวาอ่อนแรง ซึ่งหลังจากทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ในวันที่ 9 พฤศจิกายน แพทย์ก็ลงความเห็นว่าเธอเป็นโรคไขสันหลังอักเสบเฉียบพลัน จึงได้ทำการรักษาด้วยสเตียรอยด์ แต่อาการของเธอก็ยังไม่ดีขึ้น

            ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้เธอรับการรักษาโดยการกรองพลาสมา ซึ่งเป็นกระบวนการนำพลาสมาส่วนที่ไม่ดีออกจากร่างกายของคนไข้ ส่งเม็ดเลือดที่ดีกลับคืนสู่ร่างกาย โดยให้สารชดเชยส่วนของพลาสมากลับไป จากนั้นคนไข้ก็ได้รับการกรองพลาสมาในวันที่ 16 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตามระหว่างที่แพทย์ใส่สายสวนเข้าไปทางคอของเธอ คนไข้เกิดช็อก และมีเลือดไหลรั่วเข้าไปในช่องอก

            อย่างไรก็ตามหลังจากที่แพทย์เอกซเรย์ดู ก็ได้แจ้งให้ครอบครัวคนไข้วางใจว่าเธอจะไม่เป็นอะไร ก่อนจะส่งตัวคนไข้ไปยังโรงพยาบาล Queen Elizabeth Hospital เพื่อทำการรักษาในส่วนของเลือดที่สะสมในช่องอก ซึ่งที่นั่นเองแพทย์ได้พบว่าหลอดเลือดแดงของคนไข้ได้รับความเสียหายจากการใส่สายสวน ทั้งที่กระบวนการกรองพลาสมานั้นแพทย์จะต้องใส่สายสวนเข้าไปทางหลอดเลือดดำ


             สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงเมื่อในที่สุดเด็กสาวก็เผชิญกับภาวะหลอดเลือดในสมอง ที่สมองซีกขวา ซึ่งมันส่งผลให้แขนและขาซ้ายของเธอไร้ความรู้สึก โดยที่แพทย์คาดว่าสถานการณ์เช่นนี้อาจคงอยู่อย่างถาวร

            เรื่องดังกล่าวทำให้ทางครอบครัวไม่สามารถทนอยู่เฉยได้ ซึ่งทาง โซเฟีย เฉิน ซุย-ฉี รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพ ก็ได้ทราบเรื่องแล้วและเธอก็ได้สาบานจะให้ความช่วยเหลือตามที่ทางคนไข้และครอบครัวต้องการต่อไป พร้อมระบุว่าเรื่องดังกล่าวได้ถูกนำเข้าสู่ Hospital Authority ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ทำหน้าที่กำกับดูแลโรงพยาบาลของรัฐแล้ว โดยจากนี้ทาง Hospital Authority จะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนโรงพยาบาล United Christian Hospital ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป เพื่อให้ทางครอบครัวได้รับคำอธิบายในเรื่องดังกล่าว

ภาพจาก sohu.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รพ. ฮ่องกง งานเข้า ! ทำเด็กวัย 15 เป็นอัมพาตครึ่งตัว คาดเกิดจากความประมาท อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2561 เวลา 13:17:40 8,747 อ่าน
TOP