x close

ศาลนัดตรวจพยานคดี องอาจ โฆษกธรรมกาย ยุยงปลุกปั่น-เจ้าตัวปฏิเสธ

องอาจ โฆษกธรรมกาย

          วันที่ 21 มีนาคม 2561 ศาลอาญา รัชดาภิเษก สอบคำให้การจำเลยและประชุมนัดตรวจหลักฐาน ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายองอาจ ธรรมนิทา อายุ 36 ปี โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลย ในความผิดทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดอื่นมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อแสดงความเห็น ติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดก่อความไม่สงบหรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

          กรณีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้จัดประชุมเจ้าหน้ารัฐเพื่อตรวจค้นจับกุม พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามหมายจับศาลอาญา จำเลยเป็นโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายได้แถลงข่าวทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่แกล้งดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย
          ทั้งนี้ ศาลสอบคำให้การจำเลยแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อัยการโจทก์เสนอพยานบุคคลเข้าสืบพยานจำนวน 20 ปาก ใช้เวลาสืบ 6 นัด ขณะที่ฝ่ายจำเลยเสนอพยานบุคคลเข้าสืบพยานจำนวน 7 ปาก ใช้เวลาสืบ 3 นัด ศาลพิจารณาแล้วอนุญาต โดยให้สืบพยานโจทก์เป็นเวลา 5 นัด สืบพยานจำเลย 2 นัด และสืบพยานโจทก์-จำเลยในวันเดียวกัน 1 นัด

องอาจ โฆษกธรรมกาย

          ส่วนที่จำเลยยื่นขอพิจารณาลับหลังจำเลยได้นั้น โจทก์ไม่คัดค้าน ศาลเห็นสมควรอนุญาตให้พิจารณาลับหลังได้ นัดสืบพยานโจทก์เป็นวันที่ 22-25 และ 29 มกราคม 2562 สืบพยานโจทก์-จำเลยในวันเดียวกัน 30 มกราคม 2562 และสืบพยานจำเลยวันที่ 31 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2562



          นายองอาจ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่มาติดตามทำข่าวบริเวณหน้าศาลอาญา ว่า "ผมให้การปฏิเสธคำฟ้องโจทก์ โดยจะนำพยานหลักฐานมาแสดงให้เห็นว่า การแถลงข่าวให้สื่อมวลชนและสาธารณชนทราบข้อคิดเห็น ข้อเรียกร้อง เพื่อให้ใช้แนวทางสันติ มิให้เกิดความรุนแรงต่อวัดและประชาชนที่เป็นห่วงวัด เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ แสดงความคิดเห็นและติชมโดยสุจริต"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Art Channel 
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, เฟซบุ๊ก Art Channel
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลนัดตรวจพยานคดี องอาจ โฆษกธรรมกาย ยุยงปลุกปั่น-เจ้าตัวปฏิเสธ อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2561 เวลา 16:02:08 1,448 อ่าน
TOP