x close

สุดอึ้ง มีคนแอบเอาที่ดินเมรุวัด ไปจำนอง 27 ปี ชาวบ้านเรี่ยไรเงินหวังไถ่คืน

มีคนแอบเอาที่ดินเมรุวัด ไปจำนอง 27 ปี

         ชาวบ้านร้องเรียน มีคนนำที่ดินสร้างเมรุวัด ไปจำนองร้านทองมานาน 27 ปี เศร้าต้องหาทางเรี่ยไรเงินมาไถ่คืน ด้านเจ้าของร้านทอง ยัน รับจำนองจริง หากทางวัดจะไถ่ถอนคืนก็ยินดี

         เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 ชาวบ้าน ม.9 บ้านคลองหลอด อ.เขาสมิง จ.ตราด ร้องเรียนว่า มีคนนำที่ดินที่ใช้สร้างเมรุของวัดคลองหลอด จ.ตราด ไปจำนองกับร้านทองแห่งหนึ่งใน อ.ขลุง จ.จันทบุรี โดย พระสมุห์จิตร ฐานรโต เจ้าอาวาสวัดคลองหลอด เล่าว่า เมื่อปี 2534 วัดได้ขอซื้อที่ดินดังกล่าว จำนวน 6 ไร่ 1 งาน 52 ตารางวา ในราคา 5 หมื่นบาท เพื่อนำมาเป็นสถานที่สร้างเมรุ จากนายสงวน และ นางอุบล กลิ่นประดิษฐ์
         กระทั่งต่อมาทราบว่า ที่ดินดังกล่าวถูกนำไปจำนองกับร้านทองแห่งหนึ่ง ใน อ.ขลุง โดยลูกชายเจ้าของที่ได้แจ้งความโฉนดหาย ก่อนคัดโฉนดใหม่ แล้วนำไปจำนองที่ร้านทองดังกล่าว จึงทำให้ไม่สามารถโอนเป็นกรรมสิทธิ์ได้ แม้ทางวัดจะพยายามดำเนินการให้เรียบร้อย แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเพียงการโอนลอย จนเวลาผ่านไป 27 ปีแล้ว ทางวัดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

มีคนแอบเอาที่ดินเมรุวัด ไปจำนอง 27 ปี

         ด้าน นายสนอง นุสิทธิ์รัมย์ อายุ 65 ปี ไวยาวัจกร วัดคลองหลอด และ นายสุรินทร์ คงสมใจ อายุ 76 ปี อดีตมรรคนายกวัดคลองหลอด เปิดเผยว่า หลังจากนี้ชาวบ้านและคณะกรรมการวัด จะต้องหาทางไปพบเจ้าของร้านทอง เพื่อรวบรวมเงินไปไถ่ที่ดินคืน แต่ยังไม่รู้ว่าเจ้าของร้านทองจะให้ซื้อคืนเป็นเงินเท่าใด เฉพาะเงินต้นก็ประมาณ 6-7 หมื่นบาทแล้ว วัดนี้เป็นวัดเล็ก ๆ มีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเพียง 3 รูป ได้รับการยกสถานะเป็นวัดเมื่อปี 2542 จึงต้องหาผู้ใจบุญช่วยกันรวบรวมเงินไปไถ่ที่ดินสร้างเมรุคืนจากเจ้าของร้านทองต่อไป


         ล่าสุด (21 มีนาคม 2561) ทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้ไปสอบถาม นายมณี มาระวิชโย เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่ง ใน อ.ขลุง ยอมรับว่า ตนได้รับจำนองที่ดินวัดคลองหลอดจริง แต่จำปี พ.ศ. และจำนวนเงินที่รับจำนองที่ดินแปลงดังกล่าวไม่ได้ โดยมีนางอุบล เจ้าของที่ดิน พร้อมลูกชายชื่อว่า นายจ๊อย นำหลักฐานที่ดินมาจำนอง หลังจากให้เงินไปแล้ว ตนก็ส่งคนไปดูที่ดินแปลงดังกล่าวพบว่าเป็นที่ของวัด และมีการสร้างเมรุไว้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จนเวลาล่วงมานานกว่า 27 ปี ทั้งนี้ หากทางวัดจะไถ่ถอนคืน ตนก็ยินดี

มีคนแอบเอาที่ดินเมรุวัด ไปจำนอง 27 ปี

มีคนแอบเอาที่ดินเมรุวัด ไปจำนอง 27 ปี

ภาพและข้อมูลจาก
,


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดอึ้ง มีคนแอบเอาที่ดินเมรุวัด ไปจำนอง 27 ปี ชาวบ้านเรี่ยไรเงินหวังไถ่คืน อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2561 เวลา 12:10:32 12,504 อ่าน
TOP