x close

แบบนี้ก็ได้ รัฐสภาคอซอวอเจอปล่อยแก๊สน้ำตาในที่ประชุม เผยฝีมือฝ่ายค้าน


           รัฐสภาคอซอวอ เจอพรรคฝ่ายค้านป่วน ปล่อยแก๊สน้ำตาขวางการลงมติรับรองข้อตกลงชายแดน ทำวงแตก ส.ส. พากันหนีออกนอกห้อง

           วันที่ 21 มีนาคม 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกิดเหตุป่วนขึ้นในรัฐสภาของสาธารณรัฐคอซอวอ ระหว่างการลงมติรับรองข้อตกลงพรมแดนร่วมกับประเทศมอนเตอเนโกร เมื่อพรรค Levizja Vetvendosje ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้ทำการปล่อยแก๊สน้ำตาภายในห้องประชุม เพื่อเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการลงมติในเรื่องดังกล่าว ขณะที่ทาง ส.ส. ที่อยู่ภายในห้องนั้นต่างก็พากันปิดจมูกและปิดตา รีบออกจากห้องประชุมไป
รัฐสภาคอซอวอเจอปล่อยแก๊สน้ำตาในที่ประชุม เผยฝีมือฝ่ายค้าน

           Avni Bytyçi รองโฆษกของประธานสภาพ เผยว่า ข้อตกลงพรมแดนดังกล่าวจะมีการลงมติรับรองในการประชุมครั้งนี้ ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านจึงงัดวิธีดังกล่าวมาขัดขวางการลงคะแนน ซึ่งนับเป็นวิธีการที่รุนแรง แต่พวกตนจะไม่ยอมแพ้ให้กับความรุนแรงนี้ ข้อตกลงพรมแดนจำต้องได้รับการรับรองเพื่อปลดล็อกประเทศของเรา บนเส้นทางการรวมยุโรปเข้าด้วยกัน

รัฐสภาคอซอวอเจอปล่อยแก๊สน้ำตาในที่ประชุม เผยฝีมือฝ่ายค้าน

           ทั้งนี้ข้อตกลงพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมอนเตอเนโกร จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้พลเมืองคอซอวอ สามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่ทางพรรคฝ่ายค้านพยายามคัดค้านเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด โดยอ้างว่าข้อตกลงนี้จะทำให้คอซอวอเสียดินแดนไป 30 ตารางไมล์ให้กับมอนเตอเนโกรโดยใช่เหตุ


รัฐสภาคอซอวอเจอปล่อยแก๊สน้ำตาในที่ประชุม เผยฝีมือฝ่ายค้าน

           ขณะที่ เกร็ก เดวาลี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสาธารณรัฐคอซอวอ ได้ออกมาวิจารณ์เรื่องการใช้แก๊สน้ำตาในรัฐสภา โดยชี้ว่าวิธีการดังกล่าวไม่สมควรเกิดขึ้นภายในคอซอวอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่สมควรเกิดขึ้นในยุโรป

ภาพจาก ARMEND NIMANI / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แบบนี้ก็ได้ รัฐสภาคอซอวอเจอปล่อยแก๊สน้ำตาในที่ประชุม เผยฝีมือฝ่ายค้าน อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2561 เวลา 15:08:37 1,739 อ่าน
TOP