x close

เสียงจากญาติเหยื่อบัสมรณะ ฝากถึงคนขับ...จะรับผิดชอบชีวิตที่สูญเสียยังไง


          เสียงจากญาติเหยื่อบัสมรณะ ถามคนขับทำคนตายจะรับผิดชอบยังไง ด้านสามีผู้เสียชีวิต แม้ตัวเองจะรอดแต่กลับต้องสูญเสียเมียรัก

          จากเหตุการณ์รถทัวร์ท่องเที่ยวชาวบ้านผู้ประกอบกิจการโรงสีขนาดเล็กใน ต.ห้วยโพธิ์ และ ต.หลุบ จ.กาฬสินธุ์ ประสบอุบัติเหตุที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รวม 18 ศพ และบาดเจ็บอีกมากมาย ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

รถทัวร์เบรกแตก

          ล่าสุด (23 มีนาคม 2561) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ ทีวี ได้ส่งนักข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบว่ายังคงมีซากอะไหล่รถ เบาะที่นั่ง สิ่งของของผู้โดยสาร กระจายทั่วบริเวณ นอกจากนี้จุดดังกล่าวยังมีบ้านเรือน ร้านค้าของชาวบ้านได้รับความเสียหาย รวมถึงร้านค้าของ นางปริฉัตร ขอมเมืองปัก หรือ ป้าต้อย ก็ได้รับความเสียหายด้วยเช่นเดียวกัน

รถทัวร์เบรกแตก

          โดย ป้าต้อย เจ้าของร้านค้าที่ได้รับความเสียหาย บอกว่า ตนยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในวันเกิดเหตุตนกำลังเก็บของเพื่อปิดร้าน และยืนอยู่ในร้านจนกระทั่งได้ยินเสียงรถพุ่งชนเข้ามาในร้าน ส่วนข้าวของที่เสียหาย ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือ มีเพียงประกันที่เข้ามาประเมินความเสียหาย และลงจดบันทึกทรัพย์สินเอาไว้เท่านั้น

รถทัวร์เบรกแตก

          ส่วนที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่แล้วกล่าวว่า จุดที่ตนขายของเป็นพื้นที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างหรือค้าขายได้ เพราะเป็นริมถนนทางสาธารณะ หากจะเรียกร้องก็คงจะลำบากนั้น ตนก็ยอมรับ หากไม่ได้รับเงินชดเชยก็ไม่เป็นไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากอยากจัดระเบียบร้านค้าก็ต้องทำพร้อมกันทั้งเส้น ไม่ใช่ทำแค่ร้านตน หรือร้านที่เสียหาย

รถทัวร์เบรกแตก

          ขณะที่ ด.ต. ศุภโชติ พันธุศร ตำรวจทางหลวงประจำตู้ยามอุดมทรัพย์ เปิดเผยว่า กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุครบแล้ว หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของการประสานเคลื่อนย้าย และเก็บกู้ซากรถออกไปจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถทัวร์ และบริษัทประกัน คาดว่าจะสามารถดำเนินการเคลื่อนย้ายได้ใน 1 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ตำรวจทางหลวงได้กั้นพื้นที่ไว้ 1 ช่องทางจราจร

รถทัวร์เบรกแตก
          ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทราบว่าขณะนี้ตำรวจยังควบคุมตัวนายกฤษณะ จุฑาชื่น คนขับรถทัวร์ เอาไว้ และไม่มีญาติติดต่อเข้าเยี่ยมแต่อย่างใด โดยการสอบสวน นายกฤษณะยอมรับว่าเสพยาเสพติดจริง ก่อนจะออกไปขับรถทัวร์ โดยวันเกิดเหตุนายกฤษณะได้เปลี่ยนกับคนขับอีกคน ที่บริเวณปั๊มน้ำมันจังหวัดสระแก้ว ก่อนที่จะขับมาถึงจุดเกิดเหตุ นายกฤษณะจึงหันไปบอกเพื่อนคนขับที่นั่งอยู่ด้านข้างว่า ควบคุมรถไม่ได้ เบรกไม่อยู่ เพื่อนคนขับจึงรีบวิ่งหลบหนีขึ้นไปบริเวณชั้นสอง ก่อนที่รถจะพุ่งชนเกาะกลางถนน แล้วข้ามฟากไปชนกับต้นไม้ และร้านค้าที่อยู่ริมถนน ซึ่งนายกฤษณะมองว่ารถขับลงเนินมาด้วยความเร็วสูง หากกระแทกกับแบริเออร์ ก็จะทำให้รถชะลอความเร็วได้

รถทัวร์เบรกแตก

          ด้าน นางกำจัด บุญนาค ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ บอกว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น้องสะใภ้ หลานสาว น้องชาย ต่างได้รับบาดเจ็บ แต่น้องสาวย้ายไปอีกโรงพยาบาลหนึ่งแล้ว ส่วนน้องชายกำลังรอดูอาการ เบื้องต้น หมอได้ผ่าตัดดามขาด้วยเหล็กแล้วเพราะขาหัก ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายยังไม่มีบริษัทหรือหน่วยงานใดติดต่อเข้ามา มีเพียงนายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่แวะมาเยี่ยม

รถทัวร์เบรกแตก

          ขณะที่ นางบังอร ชัยกำบัง ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกตัดขาทิ้ง เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ตนร้องไห้ และกอดกับหลานสาว หลังทราบข่าวว่าน้องสะใภ้เสียชีวิต ยังไม่รู้ว่าญาติที่บาดเจ็บอยู่จะรักษาอย่างไรต่อไป ตนเพียงเฝ้าดูอาการไปแบบนี้ก่อน หลังจากนี้หากทุกคนอาการเริ่มดีขึ้น ก็จะทยอยพาทุกคนกลับไปรักษาใกล้บ้านที่จังหวัดขอนแก่น ตอนนี้ทราบข่าวว่าตำรวจจับคนขับได้แล้ว และมีสารเสพติดด้วยนั้น สงสัยว่าทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบก่อนจะไปขับรับ-ส่งคนอื่น ฝากถามกลับไปยังคนขับด้วยว่า "ทำคนตายแบบนี้จะรับผิดชอบชีวิตที่สูญเสียได้อย่างไร"

รถทัวร์เบรกแตก

          นางวรรณา จำปาศรี อายุ 33 ปี ลูกสาวของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้แม่บอกกับตนว่าจะไปเที่ยวกับเพื่อน และพาหลานไปเที่ยวช่วงปิดเทอมด้วย ปีนี้ไม่ได้นั่งรถตู้แต่เป็นรถทัวร์ ซึ่งแม่บอกว่าไม่อยากไป แต่หลานชายและเพื่อนบ้านบอกว่าไปเถอะสนุกนะ กระทั่งวันเกิดเหตุเพื่อนบ้านมาบอกว่ามีรถคว่ำ ตนจึงรีบไปที่จุดเกิดเหตุทันที แต่ก็ไม่พบร่างของแม่ จึงตามหาตามโรงพยาบาลใกล้เคียง และให้ทีมแพทย์ประสานโรงพยาบาลอื่นว่านางสาวนภาวรรณไปพักรักษาตัวหรือไม่ แต่ก็ไม่พบ กระทั่งหมอและตำรวจบอกว่าต้องทำใจ

รถทัวร์เบรกแตก

          ต่อมาวันที่ 22 มีนาคม เจ้าหน้าที่ได้นำภาพถ่ายบริเวณจุดเกิดเหตุให้ดู ก็มีภาพหนึ่งที่ทุกคนบอกว่าเป็นแม่ ตนจึงไปดูไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก ซึ่งมีภาพแม่ล่าสุดอยู่ เมื่อเอามาเปรียบเทียบกันก็มั่นใจว่าเป็นแม่ ทั้งนี้ตนก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไร ส่วนพ่อก็ยังรับไม่ได้กับการจากไปของแม่ เพราะเหมือนขาดที่ปรึกษา ส่วนคนขับเท่าที่ทราบมาจากหลาย ๆ คน บ้างก็บอกว่าขับรถเร็วตลอด บ้างก็บอกว่าเบรกแตกจริง ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะฟังทางไหน

รถทัวร์เบรกแตก

          ด้าน นายสมปอง ปรีวิลัย อายุ 51 ปี ผู้รอดชีวิตและสามีของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุตนนั่งห้องส่วนตัวด้านล่างของรถทัวร์ ระหว่างนั้นรู้สึกว่ารถขับเร็วมาก และส่ายรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมองออกไปนอกหน้าต่างด้านซ้าย พบรถพ่วงขนาบข้างอยู่ หลังจากนั้นประมาณ 1-2 นาที รู้สึกว่ารถกระแทกอะไรสักอย่าง และลอยตัวขึ้น จนตนรู้สึกวูบไปชั่วขณะ หลังจากนั้นก็รู้สึกตัวและเจ็บบริเวณหน้าอก คล้าย ๆ กระแทกของแข็งอย่างแรง

รถทัวร์เบรกแตก

          ตนเลยหันไปคว้าท่อนเหล็กที่เกี่ยวผ้าม่านมากระทุ้งที่กระจกจนแตก จากนั้นก็ตะโกนเรียกภรรยาไปเรื่อย ๆ แต่ไม่มีเสียงตอบรับใด ๆ จังหวะนั้นมีหญิงชราขอความช่วยเหลือ ตนจึงคว้าตัวออกมานอกรถ และพาไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ก่อนจะวิ่งกลับมาที่รถทัวร์เพื่อหาภรรยาอีกครั้งแต่ก็ไม่พบ ตนพยายามหาภรรยาตลอด แต่ก็หาไม่เจอ สักพักเห็นเจ้าหน้าที่แบกร่างของใครสักคนออกมาห่อผ้า แล้วก็แบกขึ้นรถไป จนกระทั่งวันถัดมาตนเดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และเห็นร่างหญิงสาวในห่อผ้า เจ้าหน้าที่ก็เอาภาพศพตรงหน้าให้ตนดู เพื่อสอบถามว่าใช่ภรรยาหรือไม่ ตนก็ตอบว่าใช่ แต่ตนไม่กล้าที่จะไปเปิดผ้าดู เพราะยังทำใจไม่ได้ และรู้สึกเสียใจมาก

รถทัวร์เบรกแตก

          ตนอยากให้คนขับรถทัวร์ ออกมารับผิดชอบบ้าง ถ้าไม่มีความรับผิดชอบบริษัทก็ไม่น่ารับมาขับ เพราะการทำแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับคนเห็นแก่ตัว โปรดสงสารคนที่ต้องสูญเสียบ้าง

          "เสียใจ ซึมเศร้า ไม่กล้ารับความจริง พูดถึงเขาน้ำตามันจะออกมา มันจะพูดไม่ได้ เหมือนน้ำตามันจะไหลอย่างเดียว" นายสมปอง กล่าว

รถทัวร์เบรกแตก

          ทั้งนี้ ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ นักวิจัยอาวุโส หัวหน้าห้องปฏิบัติการการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ดูแลเรื่องความปลอดภัยทางยานยนต์ ได้เปรียบเทียบความปลอดภัยรถทัวร์ 1 ชั้น กับ 2 ชั้น เอาไว้ด้วย โดยสามารถอ่านรายละเอียดเต็ม ๆ ได้ที่นี่ (คลิก)

รถทัวร์เบรกแตก



ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสียงจากญาติเหยื่อบัสมรณะ ฝากถึงคนขับ...จะรับผิดชอบชีวิตที่สูญเสียยังไง อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2561 เวลา 15:28:32 9,408 อ่าน
TOP