x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ปิดตำนาน พล.อ. อัครเดช ศศิประภา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี

| 35,104 อ่าน


พล.อ. อัครเดช ศศิประภา หรือ เสธ.แอ๊ว เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี กำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 28 มีนาคม
 
วันที่ 24 มีนาคม 2561 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร มีรายงานว่า พล.อ. อัครเดช ศศิประภา หรือ เสธ.แอ๊ว อดีตรองปลัดกลาโหม ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 77 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ โดยคาดว่าอาจเกิดจากภาวะไตวาย

สำหรับกำหนด พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 9 โดยจะมีการสวดพระอภิธรรม 7 วัน และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 3 เมษายน
 
ทั้งนี้ คนใกล้ชิดระบุว่า ปกติ พล.อ. อัครเดช ไม่มีโรคภัยอะไร แต่มีปัญหาที่แขนขาเช่นเดียวกับ พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ผู้เป็นพี่ชาย ที่ยืนนาน ๆ ไม่ได้ กระทั่งล่าสุดได้เกิดอาการปวดท้อง และเข้าตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลจนพบว่ามีปัญหาเรื่องระบบน้ำในร่างกาย ที่อาจเกิดจากโรคไต จนจากไปอย่างสงบในวันนี้

สำหรับบทบาทที่สำคัญของ พล.อ. อัครเดช ในช่วงรับราชการถือ ได้ว่าได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพ ช่วงบ้านเมืองเกิดเหตุการณ์วุ่นวายจากการตั้งกลุ่มนักเลง แก๊งกวนเมือง โดยในช่วงที่ พล.อ. พิจิตร กุลละวณิชย์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้มีการตั้งหน่วยเฉพาะกิจ 123 (สายตรวจร่วมปฏิบัติการพิเศษทหาร ตำรวจ 123) ที่เป็นกำลังพลของกองพันทหารสารวัตรที่ 1 คัดกำลังพลที่มีความเข้มแข็ง จริงจัง สุภาพ อ่อนน้อม มีความซื่อสัตย์ เพื่อไว้ปราบนักเลง กลุ่มกวนเมือง ซึ่ง พล.อ. อัครเดช ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าชุด จนตัวเขาถูกจับตามองจากเจ้าพ่อ นายบ่อน มิจฉาชีพ ที่ส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาผูกสัมพันธ์ให้เกิดความใกล้ชิด และลดความหวาดระแวงอันจะนำไปสู่การปราบปรามได้
 
จากนั้นได้มีการริเริ่มจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ กองพันทหารสารวัตรที่ 1 ขึ้น โดยคัดเลือกทหารที่มีร่างกายแข็งแรง มีปฏิภาณไหวพริบ เข้ารับการอบรมการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญตามหลักสูตรการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (A.T.) จัดเป็นกำลังพิเศษเพื่อปฏิบัติภารกิจในการอารักขาบุคคลสำคัญ ทำให้ พล.อ. อัครเดช กลายเป็นทหารผู้กว้างขวางที่ถูกจับตามองมากที่สุดในยุคนั้น
 
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam, ไทยโพสต์
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนาน พล.อ. อัครเดช ศศิประภา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2561 เวลา 17:44 35,104 อ่าน
TOP