x close
hilight > ข่าวอาชญากรรม

กรมอุทยานฯ เดินหน้าฟ้องแพ่ง เปรมชัย ล่า เสือดำ-ไก่ฟ้าหลังขาว กว่า 3 ล้าน !

| 3,036 อ่าน

 
หัวหน้า ฉก.พญาเสือ เตรียมหลักฐานฟ้องแพ่งค่าเสียหาย เหตุเปรมชัย กรรณสูต ล่าเสือดำ-ไก่ฟ้าหลังขาว กว่า 3 ล้านบาท ด้าน เปรมชัย พร้อมพวก ต้องเข้ารายงานตัวต่อศาลทองผาภูมิ 26 มี.ค. นี้
 
วันที่ 25 มีนาคม 2561 มีรายงานความคืบหน้าคดีการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก ที่ได้ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก โดยมีการเปิดเผยว่า ขณะนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รวบรวมหลักฐานเพื่อเตรียมฟ้องนายเปรมชัยทางแพ่งไว้แล้ว พร้อมได้คำนวณค่าความเสียหายที่เกิดจากผู้ต้องหาเข้าไปล่าสัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือดำและไก่ฟ้าหลังขาว 

สำหรับเสือดำเป็นสัตว์ป่าที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ มีสถานภาพทางกฎหมายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมลำดับที่ 182 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาไซเตส คิดเป็นค่าเสียหายตัวละ 3,012,000 บาท ส่วนไก่ฟ้าหลังขาวธรรมดา คิดค่าเสียหายเป็นเงินตัวละ 22,612 บาท รวมค่าเสียหายทั้งเสือดำและไก่ฟ้า เป็นเงินทั้งหมด 3,034,612 บาท 
 
ทั้งนี้ความเสียหายที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงค่าความเสียหายด้านสัตว์ป่าเท่านั้น ยังไม่ได้รวมค่าเสียหายทั้งระบบ คือระบบนิเวศสัตว์ป่าและระบบนิเวศของพืช ซึ่งเป็นการสูญเสียที่นับค่าไม่ได้ 

สำหรับการฟ้องทางแพ่งครั้งนี้ ถือว่าเป็นการฟ้องแพ่งด้านสัตว์ป่าเป็นครั้งแรกของกรมอุทยานฯ และในวันพรุ่งนี้ (26 มีนาคม) นายเปรมชัย พร้อมพวกจะต้องเดินทางไปรายงานตัวที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วย
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เดลินิวส์
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุทยานฯ เดินหน้าฟ้องแพ่ง เปรมชัย ล่า เสือดำ-ไก่ฟ้าหลังขาว กว่า 3 ล้าน ! อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2561 เวลา 10:29 3,036 อ่าน
TOP