x close

ผบ.ทบ. เลิกชะลอ สร้างบ้านพักศาลดอยสุเทพ ลั่นเดินมาไกลแล้ว

 บุกรุกป่า

            ผบ.ทบ. สั่งยกเลิกการชะลอก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลยุติธรรม เชิงดอยสุเทพ ชี้หยุดโครงการไม่ได้ เพราะจะเกิดความเสียหาย เดินมาไกลแล้ว

            จากกรณีที่ พล.ต. สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) จังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการศาลยุติธรรม บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ หลังเกิดกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่า (อ่านข่าว : ระงับแล้ว ! ผบ.ทบ. สั่งหยุดก่อสร้าง บ้านศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนดอยสุเทพ ชั่วคราว)  

 บุกรุกป่า

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 28 มีนาคม 2561 พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดังกล่าวว่า กองทัพบกได้อนุมัติให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวในปี 2547 ได้จำนวน 147 ไร่ ทางกระทรวงยุติธรรมได้เข้าไปทำโครงการก่อสร้างในปี 2556 แบ่งเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 และ 2 ปี 2556 วงเงิน 665 ล้านบาท ก่อสร้างบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 13 หลัง ระยะที่ 3 ปี 2557 สร้างสำนักงานที่ทำงานอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวนเงิน 290 ล้าน และระยะที่ 4 ปี 2559 วงเงิน 61 ล้าน เป็นอาคารสำนักงานของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 

 บุกรุกป่า

            พล.อ. เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นโครงการที่ทำมาตั้งแต่ปี 2556 จนมาถึงปัจจุบัน เมื่อมีการร้องเรียนตนก็ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 ลงไปดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งสรุปได้ว่า การก่อสร้างบ้านพักนั้นอยู่ในกรอบ 147 ไร่ ที่ได้ขออนุมัติไว้ ไม่มีการรุกล้ำไปในเขตอุทยาน และดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง เพราะฉะนั้นงานใกล้เสร็จแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ จะปิดงาน 1-2 เดือนข้างหน้า เมื่อตรวจสอบแล้วทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายก็อนุญาตให้ดำเนินการต่อได้จนจบโครงการ ส่วนความไม่สบายใจของประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้รับการยอมรับกันมากที่สุด 

 บุกรุกป่า
            พล.อ. เฉลิมชัย ระบุเพิ่มเติมว่า ขอยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าว กองทัพบกได้ส่งคืนราชพัสดุไปแล้ว ส่วนการใช้งานก็ไปว่ากัน เมื่อส่วนราชการมีความต้องการใช้แล้วขอใช้ กองทัพบกก็คืนไป กรณีดังกล่าวเดินมาไกลแล้ว จะทำอย่างไรให้ยอมรับกันได้และไม่เสียหายมากนัก เพราะใช้งบประมาณลงไปพอสมควร อยากให้หน่วยงานในพื้นที่และประชาชน จ.เชียงใหม่ พูดคุยกันหาจุดที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด เราหยุดโครงการไม่ได้ เพราะจะเกิดความเสียหาย แต่จะเดินต่อไปอย่างไรที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด

ภาพจาก 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. เลิกชะลอ สร้างบ้านพักศาลดอยสุเทพ ลั่นเดินมาไกลแล้ว อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2561 เวลา 11:12:05 39,238 อ่าน
TOP