x close

นักโบราณคดีเชื่อ ขุดพบศพ "โจโฉ" ขุนศึกตำนานสามก๊ก ที่สุสานในมณฑลเหอหนาน

ขุดพบศพ โจโฉ

           นักโบราณคดีเชื่อ ขุดพบศพ "โจโฉ" ขุนศึกตำนานสามก๊ก ข้าง ๆ พบศพผู้หญิง 2 ศพ คาดว่าเป็นภรรยาของโจโฉ ที่สุสานในมณฑลเหอหนาน

           วันที่ 28 มีนาคม 2561 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวัฒนธรรมและโบราณคดีจากมณฑลเหอหนาน ได้ทำการขุดค้นสุสานขนาดใหญ่ ที่มณฑลเหอหนาน ตอนกลางของประเทศจีน ตั้งแต่ พ.ศ. 2552 โดยในการขุดค้นดังกล่าว พบศพชายอายุราว ๆ 60 ปี ซึ่งเชื่อว่าเป็นของ "โจโฉ" หรือ "เฉา เชา" (ในภาษาจีนกลาง) ขุนศึกในราชวงศ์ฮั่น มีชีวิตอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 698-763 อีกทั้งยังพบป้ายหินแกะสลักที่ระบุถึงโจโฉ
ขุดพบศพ โจโฉ

           ทั้งนี้ศพที่ระบุว่าเป็นโจโฉอยู่ท่ามกลางศพผู้หญิง 2 ศพ อายุราว 50 ปี และ 20 ปี หนึ่งในนั้นคาดว่าอาจเป็นภรรยาของโจโฉที่ให้กำเนิด โจงั่ง (เฉางั่ง) และโจผี (เฉาผี) โดย โจงั่ง ลูกชายคนโต เสียชีวิตในสนามรบขณะไปสู้รบพร้อมบิดา ส่วน โจผี ลูกชายอีกคน กลายเป็นปฐมจักรพรรดิของราชวงศ์เว่ย

           แต่ยังมีข้อขัดแย้งในเรื่องของอายุภรรยาโจโฉ ที่เสียชีวิตในช่วงอายุ 70 ปี ซึ่งอายุมากกว่าศพผู้หญิงที่พบดังกล่าว ตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โจโฉมีความประสงค์หากตนเสียชีวิตไป ห้ามเผยสถานที่ฝังศพของตน และสั่งให้สร้างโลงศพ 72 โลง ฝังไว้ตามที่ต่าง ๆ 72 แห่งทั่วเมือง เพื่อสร้างความสับสนแก่โจร

ขุดพบศพ โจโฉ

           แต่โจผีกลับไม่ทำตามเป้าประสงค์ของโจโฉ กลับสร้างสุสานขนาดใหญ่พร้อมกับสร้างอนุสาวรีย์ เพื่อเป็นเกียรติและแสดงความกตัญญู แต่ต่อมาได้เปลี่ยนใจทำลายอนุสาวรีย์เพื่อปิดบังสถานที่ฝังศพจากโจรหรือฝ่ายตรงข้าม

ภาพจาก beibaoke/Shutterstock.com
ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโบราณคดีเชื่อ ขุดพบศพ "โจโฉ" ขุนศึกตำนานสามก๊ก ที่สุสานในมณฑลเหอหนาน อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2561 เวลา 14:07:12 32,710 อ่าน
TOP