x close

ปอบไม่มีจริง หมอปลา ท้า แน่จริงมาสิงร่างเลย - ชาวบ้านเถียงสู้ ฉันเชื่อว่ามี


ปอปไม่มีจริง

         หมอปลา ซัดผีปอบไม่มีจริง ! ท้าหมอผี แน่จริงให้มาสิงร่าง - ชาวบ้านโนนเชือก ผวาตายถี่ 7 ศพ เถียงสู้ตาย "ฉันเชื่อว่ามีปอบ"

         จากกรณีที่ชาวบ้านโนนเชือก ต. ส้มป่อย จ. ชัยภูมิ กว่า 300 คน นิมนต์พระสงฆ์มาสวดมนต์ปัดรังควาญ หลังจากพบว่ามีคนในชุมชนเสียชีวิตติดกันถึง 7 ศพ ทำให้ชาวบ้านในชุมชนเกิดอาการหวาดผวา และเชื่อว่ามีวิญญาณผีปอบเร่ร่อนอาละวาด จนกลายเป็นเรื่องถกเถียงในสังคม
         ล่าสุด (29 มีนาคม 2561) ในรายการโหนกระแส ที่ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญ "คุณอำนาจ จรแก้ว" กำนันหมู่บ้าน "ยายดี ทองดี ดันชัยภูมิ" ซึ่งอ้างว่าเคยถูกผีปอบเข้าสิง "ยายแดง จำนง มณีวงศ์" คนในครอบครัวเสียชีวิตถึง 4 ศพ "พระอาจารย์ประสิทธิ์ ค. ตธัมโม" เจ้าอาวาสผู้ทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย รวมทั้ง "หมอปลา มือปราบสัมภเวสี" มาร่วมพูดคุยกันในรายการ

หมอปลาเชื่อไหม ?

         หมอปลา : ไม่เชื่อ ผมเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ถ้าใครทำกรรมชั่วก็กลายเป็นสัมภเวสีมากกว่าเรื่องผีปอบ เรื่องนี้ผมไปสัมผัสกับชีวิตคนภาคอีสาน ก็ไปช่วยคนที่คิดว่าโดนผีปอบเข้า แต่ความจริงไม่ใช่ผีปอบหรอกครับ

มันเกิดอะไรขึ้น ?

         กำนัน : คือในหมู่บ้านตายเยอะหน่อย หมู่บ้านโนนเชือก ต.ส้มป่อย จ.ชัยภูมิ มีตายทั่วไป แต่ห่างนิดหนึ่ง อันนี้ถี่เกิน เลยทำให้ชาวบ้านเขาคิดว่าบ้านเราจะมีอะไรไหม เลยทำให้มีคนตายเยอะผิดปกติ ความเชื่อของชาวบ้านคิดว่าอาจมีสิ่งหนึ่งทำให้ชาวบ้านล้มตายถี่ขึ้น

เขาตายติดกันยังไง ?

         กำนัน : คนแรกเป็นลม ชื่อนายหนูแดง อายุ 65 ปี

         ยายแดง : เป็นพี่ชาย แข็งแรง ไปรดน้ำอ้อยแล้วล้มไปเลย หมอพูดว่าหัวใจวาย แต่ความเชื่อไสยศาสตร์

คิดว่าเขาเป็นอะไรตาย ?

ปอปไม่มีจริง

         ยายแดง : หมอบอกว่าเส้นโลหิตในสมองแตก มันก็ดูเหมือนไม่เชื่อ

ถ้าเขาเส้นเลือดในสมองไม่แตกจะเป็นอะไรตาย ?

         ยายแดง : ก็กลัวว่านั่นแหละ แต่ก่อนก็เคยเป็นมา แล้วสภาพพี่ชายเปลี่ยนไปเหมือนปอบกิน มันก็หน้าเขียวขึ้นมา แล้วก็หายไปไม่รู้เป็นอะไร

ในหมู่บ้านตายคนแรกคือหนูแดง คนที่ 2 คือใคร ?

         ยายแดง : พ่อปองค่ะ เป็นคนในหมู่บ้าน ตายแบบเดียวกันเลย เส้นเลือดในสมองแตก เขาหน้าไม่เขียวก็ตายธรรมดา อยู่ดี ๆ กินขนมเข้าไปก็เป็นลมไปเลย

ห่างจากคนที่ 1 นานไหม ?

         ยายแดง : คนละปี

คนที่ 3 ใคร ?

         ยายแดง : นายเป เป็นคนในหมู่บ้าน ตอนนี้ 53 ปี เขาก็ตายอาการเดียวกัน เป็นไข้แล้วไปเลย คนที่ 4 นายสมพงษ์ เป็นพี่ชาย เป็นคนในครอบครัว อายุ 50 ปี ตายก็เหมือนกัน นอนอยู่ดี ๆ ก็ไป คนที่ 6 นางพิสมัย อายุ 37 ปี กินเนื้อย่างอยู่ดี ๆ ไปนอนแล้วก็ไปเลย คนที่ 7 ก็พี่สะใภ้ อายุ 53 ปี ชื่อนางสัมฤทธิ์ อาบน้ำแล้วก็ล้มไปเลย วูบไปเลย

กำลังจะบอกว่าเสียชีวิตลักษณะเหมือนกัน ตายไล่ ๆ กัน ?

         ยายแดง : ใช่ นายหนูแดงตายได้ปีกว่าแล้วก็มาต่อ ๆ กัน แต่เดือนนี้ 2 คน เลยคิดว่าปอบกิน

ทำไมกำนันถึงคิดว่าปอบ ?

         กำนัน : ผมในฐานะกำนัน คือประชาชนเขามีความคิด ผมก็ฟัง ชาวบ้านอยากทำพิธีขับไล่ปัดสิ่งรังควาน อะไรก็ได้ทำให้พี่น้องสบายใจ มีความสุข

ใครหรือมีสิ่งบ่งบอกว่าปอบกิน ไปผ่าชันสูตร ตับ ไต หายไปไหม ?

         กำนัน : ไม่มี นี่คือความเชื่อชาวบ้าน เขาคิดแบบนี้ มันหลายสิ่งหลายอย่าง ในภาวะผู้นำในเมื่อพี่น้องคิดว่าเป็นแบบนี้ เราก็ทำตามเพื่อให้ได้มาซึ่งความสบายใจของพี่น้องประชาชน ก็บอกว่าเรามาทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายในหมู่บ้านนี้ไหม ทำไปก็ไม่ได้ผิดระเบียบ

ทำยังไง ?

ปอปไม่มีจริง

         กำนัน : เขาเลยไปนิมนต์พระมาทำ มาสวด มาทำบุญชะล้างหมู่บ้าน

ไม่ได้นิมนต์พระมาไล่จับปอบ ?

         กำนัน : ไม่มี มันมีความคิดอยู่อย่างหนึ่งว่าไปจับปอบใส่ข้องมันทำไม่ได้ เดี๋ยวชุมชนจะแตกแยกกัน ถ้าชี้ไปมั่ว ๆ ไปตรงผู้ใดผู้หนึ่ง มันจะมีการทะเลาะกันและแตกแยก ถ้าจะทำก็ไม่ให้ทำ ในส่วนความเชื่อชาวบ้านก็ว่าไป ในส่วนหลักการแพทย์ก็ว่าไป แต่ผมอยู่ในส่วนนี้

กำนันเชื่อว่าเป็นปอบไหม ?

         กำนัน : ผมก็ไม่ค่อยเชื่อ แต่โบร่ำโบราณว่ามาก็ฟัง ๆ ไป ผมไม่เชื่อ

         ยายแดง : ทีแรกก็เชื่อ แต่ไปนิมนต์พระอาจารย์มา พระอาจารย์บอกว่าไม่มีปอบ

เชื่อไหมเป็นปอบ ?

         ยายดี : มีคนเป็นปอบ

ยายปอบเคยสิง ?

         ยายดี : ยายอายุ 77 ปี อาการเหมือนมันชาที่เท้าขึ้นมาถึงหัว แล้วมีคนไปตามหมอผีในหมู่บ้านมา เอามาจิ้ม ๆ ว่าปอบอยู่บริเวณไหน แล้วไล่ออกจากตัวยายดี ก็จิ้มระหว่างขา แล้วก็วิ่งมาใต้นม มันจะชาขึ้นมาปื้ด ๆ

ทำไมมั่นใจว่าปอบ ?

         ยายดี : เขาว่าเองว่าเป็นปอบ ตอนพูดอะไรออกไปยายไม่รู้ตัว แต่หลังไล่ก็พูดว่าไปแล้ว ก็หายเลย

เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ในหมู่บ้าน ?

ปอปไม่มีจริง

         กำนัน : คือช่วงหลัง ๆ มา มีครั้งหนึ่งคนแก่คนเฒ่าเล่าให้ฟัง ว่าจะมานวดเส้น นวดอะไรให้ตามไหล่ตามคอ นวดแล้วชักตายไปเลย เขาบอกว่าปอบไปกินเขา ทางหมู่บ้านเขาเชื่อกันแบบนี้

         ยายดี : ถ้าหมอผีไปไล่ไม่ทัน ก็ตาย เพราะปอบมันกิน บ้านอื่นก็มี ยายไม่กลัว

แล้วตอนนี้คนในหมู่บ้านผวาไหม ?

         กำนัน : คือก็เรียกประชุมชาวบ้านขอความคิดเห็นว่าตายถี่ ๆ กันแบบนี้จะทำยังไง ในที่ประชุมก็หารือกัน คนเฒ่าคนแก่ก็แสดงความเห็นอย่างนี้ ว่าน่าจะมีสิ่งชั่วร้ายในหมู่บ้านของเรา ก็ทำพิธีนิมนต์พระอาจารย์นครพนมมาทำพิธี

เอาตรง ๆ หวาดผวาเพราะตายติด ๆ ว่าใครจะเป็นคนที่ 8 ?

         กำนัน : ครับ ทำพิธีไป 3 วันครับ หลังจากทำหมาก็ไม่เห่าเลยนะ

         ยายแดง : ปกติมันจะเห่าจะหอนอยู่ตลอดเวลา

หมอปลา ในมุมหมอปลา ?

         หมอปลา : อย่างที่ป้าบอกว่าผีปอบเข้าป้า คือต้องเข้าใจก่อนว่าคนอีสานชอบกินของดิบ ๆ พวกลาบ พวกก้อย ทีนี้สมมติผมกินของสุก ๆ ดิบ แล้วผมตายโหง วิญญาณผมเขากินอะไรแบบนั้น เขาก็จะออกมากินแบบนั้น สัมภเวสีคือวิญญาณทั่วไปที่มันตายโหง คือเป็นสัมภเวสีทั่วไป ไม่ใช่ปอบ ทีนี้พวกร่างทรงแอบอ้างตัวเองมีวิชาไล่ปอบ ก็เข้าทาง ก็หลอกชาวบ้านว่าผีปอบเข้า แต่ความจริงปอบไม่มีหรอกครับ แต่สัมภเวสีที่คนตายโหงมีจริง เพราะวิญญาณมันไปไหนไม่ได้ มันก็เข้าร่างคน พอเข้าแล้วกินของสุกดิบ เพราะถ้าสังเกตไม่มีหรอก ปอบเข้าแล้วกินแบล็ก กินรีเจนซี่ กินแต่เหล้าขาว เพราะคนสมัยโบราณกินเหล้าขาวกับของสุกดิบ ชีวิตคุณเป็นแบบไหน พอคุณตายไป สัมภเวสีก็เป็นแบบนั้น ผมไปศึกษาและช่วยคนที่คิดว่าเขาเป็นปอบ ผมก็อธิบายให้เขาฟังว่าเป็นแบบนี้ แล้วอาการตายหมาหอนหมาเห่า มันหยุดเห่าเพราะมันอิ่ม เพราะมีการทำกะบาน เป็นกระทงสามเหลี่ยมไปใส่อาหารแล้วเอาไปวางไว้ หมามันกิน พอกินอิ่ม มันก็นอนหลับสิครับ มันก็ไม่หอน ไม่เห่า เป็นหลักวิทยาศาสตร์

หมาหอนเพราะหิว ?

         หมอปลา : ใช่พี่ ผมไม่ได้สอนนะ ผมไปสัมผัสมาแล้ว ถ้ามีคนตายในหมู่บ้านแบบนี้ มันจะเป็นช่องทางของพวกหมอดูร่างทรงทั้งหลายแบบนี้ เรียกว่าปลอม

แล้วถ้าเขาถามกลับว่าอย่างหมอปลาเรียกว่าอะไร ?

         หมอปลา : ผมเป็นคนชี้แนะและสามารถช่วยเหลือเขาได้ โดยที่พวกเขาไม่ต้องมาเสียเงินด้วย แล้วแต่คนจะเรียก แต่มันไม่มีหรอก ที่ผมไปช่วงนี้ชาวบ้านเขาถูกหลอก ผีปอบ ผีกระสือ

แต่ยายดีเขามึนตีน (ชา) เลยนะ ?

         หมอปลา : คนผีจะเข้า มันจะชาไปทั้งตัว ผมเข้าใจเพราะผมไปสัมผัสคนเหล่านั้น แต่ป้าไปเชื่อคนที่มาไล่ไง ที่บอกว่ามีวิชาคาถา มันโกหกเรา มันไม่มีหรอก

         ยายดี : เขาไม่ได้โกหก ไม่ได้เอาเงิน มาไล่ให้เฉย ๆ เป็นผู้ใหญ่ในหมู่บ้านนี่แหละ

         หมอปลา : แต่บางหมู่บ้านเสีย 3-4 หมื่นเพราะไปนิมนต์พระนอกรีดพวกหมอดูที่จับใส่ข้องเป็นร้อย ๆ ตัว นั่นคือการโกหก หนำซ้ำชาวบ้านคนไหนเชื่อว่าเป็นปอบ เขาก็ถูกขับออกจากหมู่บ้าน เพราะไปเชื่อจากชาวบ้านกลุ่มหนึ่งทำให้ปัญหามันเกิดขึ้น

เหมือนกำนันบอกเลยไม่ยอมทำ ?

ปอปไม่มีจริง

         กำนัน : ไม่ได้ทำ เพราะผมอยู่ในฐานะผู้นำตำบลนี้ ถ้าทำแล้วแตกแยกก็ไม่ประสงค์ให้ทำ

หมาหิวไหม ?

         กำนัน : ทางหมอปลาบอกก็น่าจะมีเหตุผล แต่คนในหมู่บ้านก็อาจสบายใจขึ้นมา ก็ไม่ได้ไปสนใจเรื่องหมาเห่าหมาหอน

พระอาจารย์ประสิทธิ์ เป็นเจ้าอาวาส พระอาจารย์จัดทำพิธีไล่ปอบ เลยมีประเด็นดราม่า ทำให้ถูกกล่าวหา ?

         พระอาจารย์ : ตรงนี้ขออธิบายให้ฟังนิดหนึ่ง คือมันจะมีประเพณีประจำปีของชาวอีสาน เมื่อถึงเวลา เดือนหกเดือนเจ็ด ชาวบ้านเขาจะทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้สัมภเวสีหรือพวกล้มหายตายจาก ไม่มีญาติพี่น้องอุทิศส่วนกุศลให้ ก่อนเข้าฤดูการเกษตร เพื่อให้สัมภเวสีเหล่านั้นมาช่วยปกปักษ์รักษา เป็นประเพณี 12 เดือนของชาวอีสาน ที่หมู่บ้านนี้ก็ทำอยู่แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ ชาวบ้านก็มาปรึกษาว่าจะทำยังไง ตอนแรกเขาบอกวาทำพิธีไล่ปอบไหม อาตมาก็บอกว่ามันไม่มีหรอกโยมเรื่องปอบ พวกสัมภเวสีสิ่งนอกเหนือที่เราจะรู้ อันนี้ไม่ปฏิเสธ

พูดตรงกับหมอปลา ?

ปอปไม่มีจริง

         พระอาจารย์ : ปกติทำอยู่ที่เดือนเจ็ด เมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้ ก็เพื่อความสบายใจของญาติโยม เราก็เลื่อนมาทำเป็นเดือนนี้ก็ได้เลยไปปรึกษาพระอาจารย์ที่ท่านมีความรู้เรื่องนี้

ประเพณีอะไร ?

         พระอาจารย์ : บุญชำระ อีสานนี่ทำกันทั่วไป ไม่ได้ไล่ปอบ อาตมาไม่เชื่ออยู่แล้วว่ามีปอบ

ทำไมต้องปักหมุดสี่ทิศ ?

         พระอาจารย์ : ได้รับคำแนะนำจากพระอาจารย์ อย่างที่ได้เห็นในภาพข่าว ได้ไปนิมนต์ท่านมา ท่านก็เตรียมอุปกรณ์แต่ก็มาปรึกษา ท่านบอกวาไม่ได้ไล่ปอบ เพราะปอบไม่มี แต่เพื่อความสบายใจของญาติโยมทั้งหลาย จะเตรียมอุปกรณ์ เช่น ไม้ที่ลงอักขระไว้เพื่อปักหมุดไว้เป็นไม้กันสิ่งที่ไม่ดี ไม่ได้หมายถึงปอบ เพราะทำแบบนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำตามเมื่อสมัยพระพุทธเจ้าที่เมืองเวสาลี ที่เกิดอุทกภัย เภทภัยขึ้นมา

เจ็ดคนไม่ได้เกี่ยวข้องกับปอบ ?

         พระอาจารย์ : ส่วนตัวอาตมาไม่ได้เชื่อ เชื่อว่าการตายมันก็มีสาเหตุ บางคนอาจมีโรคภัยไข้เจ็บพวกสัมภเวสีก็มีส่วน

         หมอปลา : ทำแบบนี้สบายใจกว่า ผมเห็นด้วย ทำให้ชาวบ้านสบายใจ แต่ที่มาตายกันเจ็ดแปดคน เพราะหมู่บ้านนี้ประชากร 5-6 ร้อยคน การตาย 7-8 คนเป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวก็จะมีหลายหมู่บ้านตายติด ๆ กันแบบนี้ อย่าตกใจ ให้ดูประชากรในหมู่บ้านว่าเยอะหรือน้อย การเป็นลมช่วงนี้ตายเยอะกว่าทุกช่วง เพราะหน้าร้อน ทำงานแล้วน็อกตาย เส้นเลือดในสมองแตกนะครับ

ยายดี มีผีมาหาอีกไหม ?

ปอปไม่มีจริง

         ยายดี : ไม่มี ตอนนี้อยู่กันปกติ ไม่ได้กลัวอะไรด้วย

ตอนปอบเข้าอยากกินตับไหม ?

         ยายดี : ไม่ ไม่หิวไม่อะไรเลย ตอนจะออกก็ออกไปเลย ไม่รู้สึกอะไร

         หมอปลา : มันมีพวกหมอดู หมอไสยศาสตร์มันก็ปั่นกระแส อยากฝากถึงหมอดูหรือร่างทรงเขาก็จะบอกว่าปอบเป็นพวกเรียนวิชาทางดำ แล้วไม่สามารถควบคุมวิชาได้ก็เป็นปอบ เรื่องพวกนี้ไม่มีจริงหรอก มันมโน ถ้าคนเหล่านั้นหรือพวกหมอผีทั้งหลายทำได้จริง มาทำผมเลย ผมเกิด 7 มีนา 2521 ถ้าจะทำเลย แต่นี่มันทำชาวบ้าน ไปปั่นกระแส สร้างข่าว พอหาต้นตอขาวก็ไม่มี ก็ปั้นกระแสให้ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อมัน และให้ไปเรียกมาทำพิธีกรรม

กำนันอยากฝากอะไรถึงคนดู ที่กำลังเข้าใจผิดว่าหมู่บ้านไล่ปอบ ?

ปอปไม่มีจริง

         กำนัน : คือความเชื่อของชาวบ้านในโซนอีสานก็อาจจะมี แต่ก็ฝากหน่อยว่าถ้าทำแล้วสบายใจ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม และสามารถทำให้สบายใจ ทำแล้วมีความรู้สึกที่ดี มีเรี่ยวมีแรง มีกำลังใจประกอบอาชีพ ทำมาหากิน ก็ทำไป

ยายจะฝากอะไรประชาชน ?

         ยายดี : ผีปอบเข้าฉัน ฉันก็เชื่ออยู่

พระอาจารย์ ?

         พระอาจารย์ : การที่ผีหรือวิญญาณต่าง ๆ จะมีหรือไม่มีเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คนเราไม่สามารถสัมผัสได้หรอก ก็อยากฝากญาติโยมว่าอย่าไปงมงายหรือเชื่อ ผีอยู่กับตัวเราถ้าเราทำไม่ดี มันก็สิงตัวเรานั่นแหละ

         หมอปลา : ปอบไม่มีจริงครับ ยืนยันครับ ที่ไปทุบศาลเป็นแค่สัมภเวสีกับจิ้งจกอยู่ให้เขาหลุดพ้นไปอยู่ในภพภูมิที่ดีกว่านี้
อย่ามาวุ่นวายกับคน”

ตาเหลืองแล้วนะปอบเข้ากินตับหรือเปล่า ?

         หมอปลา : พักผ่อนน้อยครับ (หัวเราะ)

ภาพและข้อมูลจาก  รายการโหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปอบไม่มีจริง หมอปลา ท้า แน่จริงมาสิงร่างเลย - ชาวบ้านเถียงสู้ ฉันเชื่อว่ามี อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2561 เวลา 21:11:54 27,510 อ่าน
TOP